Nhà Bà Nữ là bộ phim mà ai cũng có thể tìm thấy chính mình trong đó. Trấn Thành vẫn giữ nguyên phong cách làm phim cá nhân của mình bằng cách khám phá sâu hơn vào những mâu thuẫn gia đình. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Nhà Bà Nữ so với Bố Già chính là khai thác về vấn đề sang chấn thế hệ và nỗi lòng của thế hệ Gen Z.

Sang chấn thế hệ (hoặc còn gọi là Sang chấn liên thế hệ) là một thuật ngữ không quá xa lạ nhưng thực tế đã tồn tại từ lâu trong cuộc sống của chúng ta. Đó là việc một người phải chịu nhiều đau đớn hoặc tổn thương, sau đó lại gây ra điều tương tự với thế hệ sau này. Một ví dụ rõ nhất là vấn nạn bạo hành trong gia đình. Khi bố hoặc mẹ là nạn nhân của vấn đề đó, rất dễ truyền nó cho con cái. Mặc dù không phải lúc nào cũng như vậy, nhưng rõ ràng điều đó có thể xảy ra. Trong năm 2022, cũng có một bộ phim khám phá vấn đề này, Đêm Tối Rực Rỡ.
Trong một gia đình, có những tình huống bất thường liên quan đến sự sang chấn thế hệ, như: bố mẹ từng trải qua sự kiện bị ông bà kiểm soát nghiêm ngặt, dẫn đến việc họ trở nên nghiêm ngặt trong việc dạy dỗ con cái; bố hoặc mẹ từng trải qua mất mát trong hôn nhân, do đó họ ngăn cản con cái tiếp xúc với những người mà họ không đồng ý; hoặc bố mẹ từng phạm một lỗi nào đó và cố gắng ngăn chặn con cái tránh xa lỗi lầm đó,... Mặc dù tất cả đều vì lòng tốt muốn bảo vệ con, nhưng cách hành xử không phù hợp đã khiến họ trở nên khó hiểu với con cái và dần dần xa lánh họ hơn.

Trong Nhà Bà Nữ, sự sang chấn thế hệ bắt nguồn từ bà Nữ. Bà đã trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và kết thúc bằng việc chồng bỏ nhà. Từ đó, bà trở nên nóng tính, dễ cáu kỉnh và khó khăn trong việc đối diện với con cái về tình cảm. Ví dụ như việc Ngọc Như (Khả Như) muốn kết hôn với Phú Nhuận (Trấn Thành) nhưng bị bà Nữ cấm cản, và Phú Nhuận phải vượt qua nhiều thử thách để được với Ngọc Như. Tuy nhiên, điều này chỉ được đề cập một cách tổng quát trong phim.
Mối quan hệ giữa Ngọc Nhi (Uyển Ân) và John (Song Luân) là minh chứng cho sự kiểm soát của bà Nữ đối với con cái. Bà không cho Ngọc Nhi mặc đồ gợi cảm và thậm chí cả áo thun cũng không được. Khi ra bar, cô phải mặc áo cổ cao, gây ngạc nhiên cho bạn Lan (Phương Lan). Bà cũng áp đặt giờ giới nghiêm cho Ngọc Nhi, không cho cô ra khỏi nhà sau 10 giờ tối, mặc dù cô đã là sinh viên đại học.

Những quyền riêng tư cơ bản như việc sắp xếp đồ đạc trong phòng, dán hình thần tượng hoặc password điện thoại đều bị bà Nữ can thiệp và coi đó là điều hiển nhiên. Câu nói của Ngọc Nhi: “Điện thoại của bạn là của bạn, nhưng điện thoại của tôi là của mẹ tôi,” thể hiện rõ điều này.
Đỉnh điểm của sự kiểm soát là khi nghe Ngọc Nhi có bạn trai, bà đã cấm cản mạnh mẽ. Thậm chí, bắt Phú Nhuận đưa cô đi học và chụp hình báo cáo. Tuy nhiên, ở tuổi của Ngọc Nhi, càng cấm cản họ lại càng muốn thử thách. Và cuối cùng, vì một sơ suất nhỏ, Ngọc Nhi đã mang thai và phải rời nhà vì không thể chịu nổi sự phê phán của bà Nữ.

Cảnh bà Nữ và Ngọc Nhi trò chuyện khi phát hiện vấn đề được coi là cao trào nhất trong bộ phim. Lâu lắm rồi trên màn ảnh Việt không thấy một cuộc trò chuyện giữa hai thế hệ gây nhiều nước mắt như vậy. Bà Nữ đại diện cho các bậc làm cha làm mẹ, dù bề ngoài có vẻ mạnh mẽ nhưng bên trong lại tổn thương vì con cái không nghe lời. Ngọc Nhi thể hiện lòng tự do của Gen Z và người trẻ nói chung. Cô mong muốn tự do lựa chọn, yêu và quyết định cuộc sống của mình. Đó là những quyền cơ bản của con người nhưng cô chưa từng được thực hiện khi sống trong nhà bà Nữ.
Khi bà Nữ giải thích rằng bà đã từng thất bại nên muốn Ngọc Nhi tránh sai lầm, cô nói: “Thất bại cũng là quyền của con người.” Sau đó, câu nói thấm thía: “Con thà thất bại trong ước mơ của mình, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ,” khiến bà Nữ và người trẻ đều cảm thấy đồng cảm.
Khi suy ngẫm về tình yêu của Ngọc Nhi và John, họ không chỉ đến với nhau vì tình yêu nam nữ. Dù hoàn cảnh khác nhau, nhưng cả hai đều chịu sự kiểm soát từ gia đình, không được sống cuộc sống mình mong muốn. Điều này đã khiến họ cảm thông và phát triển tình cảm với nhau.

Trong sách Hoàng Tử Bé, tác giả Antoine de Saint-Exupéry đã viết: “Tất cả mọi người lớn đều từng là trẻ con, nhưng chỉ có rất ít người nhớ điều đó.” Mỗi người đều trưởng thành và trải qua những thời kỳ giống nhau, nhưng đôi khi thời gian khiến chúng ta quên điều đó. Khoảng cách thế hệ thường được sử dụng để giải thích vấn đề này. Dù thời đại nào, người trẻ vẫn cần sự thông cảm, chấp nhận và tự do của cha mẹ.
Ngọc Nhi và John là biểu tượng của nhiều bạn trẻ trên con đường trưởng thành, và bà Nữ là hình ảnh của các bậc phụ huynh trong quá trình dạy dỗ con cái. Mặc dù tập trung vào mâu thuẫn gia đình và sự khác biệt trong tư tưởng giữa cha mẹ và con cái, Nhà Bà Nữ vẫn truyền đạt điều này một cách sâu sắc. Mọi người khi xem có thể cười, khóc và đồng cảm với nhân vật một cách toàn diện.