Tại Nhà hàng Phục vụ Sai Món, thực khách thường không nhận được đúng món ăn mà họ đã đặt.
Ở Nhật Bản, có một nhà hàng đặc biệt mang lại cho thực khách một trải nghiệm đáng nhớ. The Restaurant of Mistaken Orders, hay còn gọi là Nhà Hàng Phục vụ Sai Món, được mở lần đầu tại Tokyo vào năm 2017 dưới sự ý tưởng của ông Shiro Oguni. Tại đây, thực khách có thể không nhận được món ăn đã đặt nhưng vẫn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi trả tiền.
Nhìn vào nhân viên phục vụ, bạn có thể đoán được tại sao nhà hàng có cái tên độc đáo như vậy. Nhà Hàng Phục vụ Sai Món chỉ tuyển dụng những người bị suy giảm trí nhớ, điều này có thể khiến thực khách không nhận được món ăn mình đã đặt.
Tuy nhiên, nhà hàng khẳng định “tất cả các món ăn trên thực đơn đều có hương vị tuyệt vời” nên thực khách không cần lo lắng về món ăn được phục vụ.
Theo khảo sát trong ngày khai trương, có 37% món ăn được phục vụ sai, nhưng tỷ lệ thực khách hài lòng với trải nghiệm ăn uống lên tới 99%. “Sự hiểu lầm về suy giảm trí nhớ rất phổ biến, nhiều người nghĩ rằng những người bị suy giảm trí nhớ không thể tự chăm sóc bản thân hoặc tham gia vào xã hội”, ông Shiro Oguni chia sẻ.
Tuy nhiên, trước khi thành công, ông Oguni luôn bị ám ảnh bởi cảm giác sợ hãi và tội lỗi. Ông lo sợ sẽ bị chỉ trích, nghĩ rằng có người sẽ xem hành động của ông như một trò đùa đối với những người mắc chứng bệnh thần kinh. Nhưng thực tế, khi thấy nụ cười trên môi của nhân viên phục vụ, cũng như chứng kiến sự hạnh phúc trong công việc của họ, một số người đã không kìm được nước mắt.
Ông Oguni khởi xướng nhà hàng với ước nguyện xóa bỏ định kiến xã hội về những người mắc các chứng bệnh suy giảm trí nhớ. Mô hình nhà hàng độc đáo này đã gặt hái thành công lớn, khiến ông mở rộng sang việc kinh doanh quán cà phê và mở thêm nhiều nhà hàng tương tự trên khắp Nhật Bản.
Nhờ tính sáng tạo, Nhà Hàng Phục vụ Sai Món đã được vinh danh với nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước, bao gồm cả giải Cannes Lion - giải thưởng danh giá dành cho các ý tưởng quảng cáo và truyền thông sáng tạo nhất.
Không chỉ là nơi thưởng thức những món ngon, chuỗi nhà hàng phục vụ sai món còn truyền đi một thông điệp nhân văn: lao động mang lại vinh quang, và khi công việc tạo ra giá trị đẹp, người nhận được thành quả sẽ mở lòng chào đón nó.