Trong 2 năm đại dịch Covid-19, Mercedes-Benz đã sử dụng thời gian này để nâng cấp nhà máy của mình. Với 33 triệu USD, họ đã đưa về Việt Nam 6 công nghệ sản xuất - lắp ráp xe hạng sang tiên tiến nhất thế giới, bao gồm công nghệ hàn đinh bằng robot - có thể hàn hơn 150 điểm đinh trong 20 phút trên mỗi trạm.
Trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2022, Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư tổng cộng 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy, khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với thị trường ô tô Việt Nam.
Mercedes-Benz đã sử dụng số tiền trên để đầu tư vào 6 công nghệ sản xuất xe hạng sang tiên tiến nhất thế giới, một số trong số đó lần đầu tiên xuất hiện trong dây chuyền sản xuất của Mercedes-Benz tại Việt Nam.
6 công nghệ này đã được áp dụng trên dòng xe C-Class mới được giới thiệu tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến lớn của nhà máy MBV từ năm 1995. Đây không chỉ là bước tiến trong việc tự động hóa dần dần của nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam, mà còn là nâng cấp đáng kể về chất lượng, an toàn và trải nghiệm của người tiêu dùng.
Ông Klaus Schanz – Giám Đốc Điều Hành Nhà Máy Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ: 'Với sự cải tiến này, chúng tôi có thể nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm và linh hoạt trên dây chuyền sản xuất của mình lên một tầm cao mới.
Đồng thời, đây cũng là cơ hội để lực lượng lao động của chúng tôi tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua chương trình đào tạo được thực hiện bởi các chuyên gia từ nhà máy chính của Mercedes-Benz Group AG'.
Theo ông, Mercedes-Benz, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, được xem như biểu tượng của sự tiến bộ trong công nghệ và kỹ thuật trong lĩnh vực tự động hóa. Hãng này luôn tập trung vào việc nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất lắp ráp xe để tạo ra những chiếc xe hàng đầu thế giới.
Kế thừa từ các công nghệ hàng đầu thế giới, Mercedes-Benz Việt Nam mong muốn tận dụng ưu điểm đó để cải tiến quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước.
6 công nghệ mới của nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam:
Sự cải tiến này đảm bảo sự linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.
Công nghệ hàn đinh bằng robot: Các tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, giảm chi phí sản xuất và tăng tính chính xác. Nhờ đó, Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình quan trọng trong sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), đảm bảo hiệu quả và chính xác cao.
Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.
Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe: Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền.
Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.
Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming): Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường.
Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.
Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot: Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy chúng tôi tiến hành sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình. Bên cạnh đó, chất lượng đường keo sẽ được nâng cao khi công nghệ này được đưa vào sử dụng.
Thực tế, công nghệ này đã cải thiện đáng kể hiệu suất so với công nghệ trước đó và đạt được độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.
Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến: Đối với các dòng xe và nền tảng trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã trải qua những cải tiến đáng kể. Với thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ trang bị toàn bộ hệ thống truyền lực trong thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu toàn bộ xe). Điều này sẽ tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất xe trên toàn cầu.