Các nhà máy của Toyota tại Thái Lan sẽ tạm ngừng sản xuất do thiếu phụ tùng.
Toyota Motor Thái Lan đã tạm ngừng sản xuất xe tại nhà máy Ban Pho từ ngày 20/7, tại nhà máy Samrong và Gateway từ ngày 21/7. Việc này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung xe Toyota trên thị trường, với 550.000 xe được sản xuất tại Thái Lan mỗi năm.
Hoạt động sản xuất trong tuần tới sẽ được thảo luận thêm, trong khi lệnh tạm dừng sản xuất hiện tại có hiệu lực đến ngày làm việc 23/7.
Trong tuyên bố, Toyota cho biết lý do đóng cửa nhà máy ở Thái Lan là do thiếu các bộ phận do tác động của đại dịch.
Toyota sản xuất các phiên bản của Corolla và Hilux tại Thái Lan, cùng với nhiều phiên bản khác. Đa số được xuất khẩu đến khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện có 4 phiên bản Hilux và 3 phiên bản Corolla Cross được phân phối chính thức tại Việt Nam, đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Một nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi của Nhật Bản cũng sẽ tạm ngừng sản xuất vào các ngày 29-30/7 và 2-4/8 vì thiếu hụt phụ tùng.
Một loạt các trường hợp COVID-19 tại các nhà máy ở Thái Lan trong tháng 6 đã khiến cho ngành xuất khẩu của quốc gia này lo ngại.
Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ tư châu Á, với sự tham gia của những tên tuổi lớn như Honda và Great Wall Motor của Trung Quốc. Ngành công nghiệp này đóng góp khoảng 10% vào GDP của Thái Lan và cung cấp việc làm cho hàng triệu người.
Xuất khẩu ô tô đang là điểm sáng của Thái Lan, khi nước này đang cố gắng khôi phục ngành du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch. Doanh số bán ô tô trong nước cũng đang phục hồi, tăng 15% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước.
Việc nhà máy ở Thái Lan tạm ngừng hoạt động, dù chỉ trong thời gian ngắn, cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung xe Toyota trên thị trường. Có khả năng này sẽ là lý do đẩy giá xe Toyota nhập khẩu tăng trên thị trường.