Nhiếp ảnh gia 'Chàng Trai Lạc Lõng' Giải Thích Mọi Thứ

Bạn đã thấy nó đủ lần để chán chường: Một người đàn ông đi dọc theo con phố thành phố với bạn gái, đầu quay về phía sau, khuôn mặt cong thành một cử chỉ nghiêng mình theo kiểu Tex Avery, hướng về một người phụ nữ đang đi ngược hướng. Đây là hình ảnh chụp cổ phiếu 'chàng trai lạc lõng', một hình ảnh đã đưa ra hàng nghìn biểu tượng. Và không có ai ngạc nhiên hơn là người đã chụp nó.
Antonio Guillem là một nhiếp ảnh gia 45 tuổi đến từ Barcelona, Tây Ban Nha, ngày ngày anh ta dành cho các buổi chụp ảnh dành riêng cho các công ty cung cấp hình ảnh chụp cổ phiếu. Trong hầu hết thời gian đó, anh ta đã làm việc với ba người mẫu cùng một lúc, mặc dù anh ta nói anh ta đã chia tay với một trong số họ khoảng một năm trước đó. (Guillem từ chối tiết lộ tên của đồng cộng sự của mình vì lo ngại về quyền riêng tư của họ.) B portofolio của anh chủ yếu bao gồm các bức ảnh với những người—một số kết hợp của hai phụ nữ và một nam—trong dạng tư thế phản ứng khiến cho nhiếp ảnh chụp cổ phiếu trở thành một điều thú vị và kỳ quặc.
Nhưng vào giữa năm 2015, khi được thúc đẩy bởi việc bán chạy, Guillem muốn đa dạng hóa cái nhìn của mình. “Chúng tôi quyết định mạo hiểm một chút, lên kế hoạch cho một buổi chụp đại diện cho khái niệm ngoại tình trong mối quan hệ một cách dễ thương và vui nhộn,” anh ta nói qua email. Anh ta và các người mẫu của mình đến Gerona, một thành phố lý tưởng ở Catalonia, Tây Ban Nha, chọn một địa điểm trên đường phố và bắt đầu chụp ảnh. “Việc đạt được biểu cảm khuôn mặt đáng tin cậy là một thách thức,” Guillem nói. “Chủ yếu là vì chúng tôi luôn có không khí làm việc tốt và hầu hết thời gian một trong những người mẫu đang cười khi chúng tôi cố gắng chụp ảnh.”
Trong khi có nhiều bức ảnh được chụp trong buổi chụp ảnh đó—và vô số bức ảnh có cùng ba người này suốt nhiều năm—nhưng bức ảnh 'Người đàn ông không trung thành đi cùng bạn gái và nhìn ngạc nhiên vào một cô gái quyến rũ khác' mới là bức ảnh đã làm bùng cháy internet với vô số biến thể của cùng một biểu cảm châm biếm.
Nội dung Facebook
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web mà nó bắt nguồn.
Tumblr về Tài liệu Meme—đúng, có một cái như vậy, và bạn nên theo dõi nó—đi theo dõi 'chàng trai lạc lõng' trở lại bài đăng cuối tháng 1 trong một nhóm Facebook Thổ Nhĩ Kỳ dành cho prog rock (tên của nhóm dịch sang tiếng Anh là 'Câu trả lời Xuất Sắc đối với Kẻ Thù Prog'). Sau đó, nó tạm nghỉ cho đến tháng này, khi Twitter trở nên hỗn loạn với nó. Dưới đây chỉ là một số ví dụ, được cung cấp với tinh thần hướng dẫn và niềm vui.
Đối với Guillem, sự phổ biến nổ của bức ảnh chụp cách đây hai năm chỉ mang tính chất tò mò hơn là bất kỳ cột mốc nào. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một trong những hình ảnh của tôi sẽ trở nên phổ biến như vậy,” ông nói. “Tôi thậm chí không biết 'meme' là gì cho đến gần đây, khi các người mẫu bắt đầu kể về những 'meme' mà mọi người đã làm với công việc của chúng tôi.”
Như bất kỳ số lượng tài khoản xác nhận nào cũng có thể nói cho bạn biết, sự phổ biến trên Twitter không chuyển đổi trực tiếp thành lợi ích trong cuộc sống thực. “Những hình ảnh bán chạy nhất của chúng tôi bán được hơn 5,000 đến 6,000 lần mỗi năm, trong khi bức ảnh 'meme' được bán khoảng 700 lần mỗi năm,” Guillem nói. Bức ảnh bán chạy nhất của ông, một bức ảnh đơn của một trong những phụ nữ trong 'chồng chéo', đã bán được hơn 13,000 lần. Ngoài ra, không giống như người dùng Tumblr và Twitter đang trả phí cho Shutterstock trước khi họ mở Photoshop. “'Meme' không mang lại bất kỳ lợi nhuận kinh tế nào cho chúng tôi, vì hầu hết những hình ảnh không được bán trên các công ty microstock,” Guillem nói. “Chúng đang được sử dụng mà không có giấy phép đúng trên những công ty đó.”
Không phải là ông quan tâm, đặc biệt là. Guillem nói ông “không lo lắng về tình hình 'meme'”, và ông hiểu rằng những người remix trên mạng xã hội đang hành động “với tâm huyết tốt.” Ông dự định tiến hành hành động pháp lý trong những trường hợp mà những hình ảnh có thể tác động tiêu cực đến bản thân ông hoặc các người mẫu.
Chủ yếu, Guillem nói, anh ấy quá bận rộn với việc theo đuổi nghệ thuật chụp ảnh cổ điển của mình để theo dõi chặt chẽ tình trạng văn hóa cụ thể này. Đây là một công việc mà anh ấy đã rơi vào; trong cuộc sống trước đây, trước khi nền kinh tế của Tây Ban Nha trải qua một cuộc suy thoái chết chóc, anh ấy đã kiếm sống bằng cách tạo ra các thiết kế 3D cho các công ty xây dựng. Sau một thời gian thất nghiệp, anh ấy quyết định cầm máy ảnh.
“Chúng tôi bắt đầu mà không có bất kỳ ý tưởng nào về kinh doanh này, và tôi thậm chí không biết gì về nhiếp ảnh,” Guillem nói. Sau ba năm rưỡi, ông nói, anh ấy bán được 1,600 ảnh mỗi ngày. Theo quan điểm của Guillem, vài tuần 'viral' không đồng nghĩa với bất kỳ thành công nào mà anh ấy chưa đạt được. Ngoài ra, ông thừa nhận đúng rằng anh ấy không thể đạt được đồng tác phẩm cho công việc của mình.
“Về việc tôi nghĩ gì về bức ảnh trở nên phổ biến, tôi nghĩ hình ảnh là một nền tảng tốt cho những người có ý tưởng tuyệt vời để biến nó thành một phép ẩn dụ hoạt động cho gần như mọi thứ,” ông nói.
Ngay cả, hóa ra, cho chính nó.