CEO của một trong những tựa game soulslikes lớn nhất năm 2023 đã ca ngợi kết quả hàng năm 'tốt nhất từ trước đến nay' của công ty, gần như ba tháng sau khi sa thải 10% lực lượng lao động của mình.
Trong tuần này, CEO Nhóm CI Games, Marek Tymiński, đã công bố doanh thu 60 triệu đô la, với lợi nhuận đạt 3,5 triệu đô la (qua Game Developer). Kết quả này, là kết quả của 'một thời kỳ đào sâu liên tục' đánh dấu bằng việc phát hành đạt doanh số bán ra triệu bản của tựa game soulslike tham vọng Lords of the Fallen, đã là năm 'tốt nhất' của CI Games.
'Năm tốt nhất' đó, tuy nhiên, đến không lâu sau khi CI Games sa thải 10% nhân viên của mình. Vào tháng Một vừa qua, hãng công bố quyết định 'khó khăn nhưng cần thiết' để sa thải một số nhà phát triển và phần lớn đội ngũ marketing nhằm mục đích xây dựng 'sức mạnh và ổn định kinh doanh.' Báo cáo tài chính gần đây cho biết khoảng hơn 180 người hiện đang làm việc tại CI Games, gợi ý rằng hơn 20 người đã bị sa thải.
Điều đó xảy ra bất chấp hai dự án đang diễn ra tại công ty, mà có một thành công đáng chú ý ở giai đoạn cuối năm 2023. Lords of the Fallen đã bán được 1,3 triệu bản trong khoảng thời gian phát hành đến cuối tháng Mười Hai, và con số đó có thể chỉ tăng thêm trong những tháng sau đó. CI Games rõ ràng đã rất hy vọng vào trò chơi này, khi giám đốc của nó nói rằng ông hi vọng tạo ra 'Dark Souls 4.5' trước khi phát hành. Dù liệu hoài bão cao cả đó có được thực hiện hay không là vấn đề của ý kiến cá nhân, nhưng điều đó không ngăn Tymiński khen ngợi Lords of the Fallen là 'một thành công không thể phủ nhận và một kết quả vững chắc.' Kế hoạch cho các trò chơi tiếp theo dường như đã được triển khai, với mục tiêu 'để thu hút thêm nhiều người chơi hơn.'
Đây chỉ là một ví dụ khác về sự phân chia không thoải mái đang đối diện với ngành công nghiệp trong thời điểm này. Một mặt, các công ty đang kiếm được rất nhiều tiền, nhưng một số lượng lớn các nhà phát triển đã mất việc làm trong hai năm qua. Trong ví dụ có lẽ là điển hình nhất mà tôi có thể nghĩ đến, nhà phát hành GTA 6 Take-Two gần đây đã thông báo sa thải 600 nhân viên, bất chấp sức hút của GTA 6 - phần tiếp theo được mong chờ đợi của một trò chơi đã thu được 8,5 tỷ đô la - chỉ cách nơi có lợi nhuận một chút. CI Games không có 600 nhân viên để sa thải cũng không có một con bò tiền như Grand Theft Auto để dựa vào, nhưng vẫn thể hiện một xu hướng đặc biệt lạ kỳ trên toàn ngành.
Khi các nhà phát triển cố gắng 'tồn tại qua năm 2024', các nhà phân tích nói rằng ngành công nghiệp 'phải đạt được GTA 6 và hy vọng.''