Obsidian Entertainment đã liên tục nhấn mạnh vào sự lựa chọn và tự do của người chơi trong quá trình chuẩn bị cho trò chơi nhập vai hành động góc nhìn người thứ nhất
'Tại Obsidian, đó là thế giới của bạn, theo cách của bạn, đúng không?' nói giám đốc gameplay Gabe Paramo trong một cuộc phỏng vấn với Mytour+. Triết lý đó thể hiện trong chiến đấu thông qua hệ thống cầm hai vũ khí cùng một lúc, cho phép bạn kết hợp bất kỳ hai mảnh trang bị nào cùng một lúc. ''Combinatorics' như tôi gọi nó; mọi người trêu tôi khi tôi sử dụng thuật ngữ này.'
'Có thể đặt một khẩu súng vào tay phải và một lá chắn vào tay kia,' Paramo tiếp tục. 'Tôi đang chặn đứng và tôi đang bắn. Đó là sự lựa chọn và hậu quả với những điều như, tôi đang sử dụng một thanh găm nhanh và im lặng hơn, và tôi đang sử dụng một khẩu súng ồn ào và có một chút thời gian hồi đạn.'
Chiến lược tiếp thị ban đầu của Obsidian để người chơi là trung tâm đã khiến tôi cảm thấy hơi lạnh. Nơi là động lực để thực sự, bạn biết, đóng một vai trong một thế giới không bao giờ đối đầu lại với bạn? Nhưng lịch sử làm việc của studio đã mang lại hy vọng cho tôi rằng trò chơi sắp tới sẽ thú vị hơn những lựa chọn không ma sát đó nghe, giữa KOTOR 2, Fallout: New Vegas, và bộ đôi Pillars Of Eternity, chia sẻ cùng bối cảnh với Avowed.
May mắn thay, Paramo cũng tiết lộ rằng có 'ưu và nhược điểm đối với tất cả các lựa chọn' và không có 'một bản build hoàn hảo, sẽ có, một lần nữa, sự lựa chọn và hậu quả cho việc bạn trang bị với nhân vật của mình.' Một số hậu quả không phải là vĩnh viễn, tuy nhiên, vì bạn cũng có lựa chọn để thay đổi nhân vật của mình bất cứ lúc nào để thử nghiệm với tất cả những combo vũ khí-bảo vệ-đũa vui vẻ đó.
Sự tự do của người chơi đối với việc xây dựng nhân vật nhằm mục đích để chúng ta thích nghi với thách thức ngay lập tức, điều này còn được gia tăng thêm bởi các rào cản môi trường nơi ma thuật lửa có thể cần để làm tan chảy băng hoặc một vũ khí nặng có thể được sử dụng để cắt qua cành dại. Điều đó nghe thực sự tuyệt vời, tuy nhiên, tôi ước chúng ta đã thấy một số điều đó trong Xbox Developer Direct 2024.
Các nhà phát triển trước đây đã tiết lộ rằng Avowed có rất nhiều nội dung mà 'không phải ai cũng sẽ tìm thấy.'