Owlcat Games, studio đứng sau Warhammer 40,000: Rogue Trader, cũng như Pathfinder: Kingmaker và Path of the Righteous, đã xác nhận rằng họ đang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ phát triển cho dự án tiếp theo của mình, điều này đã gây ra một số tranh cãi đáng kể.
Tuần trước, Owlcat Games đã đăng tin tuyển dụng cho vị trí nghệ sĩ ý tưởng mới tại studio, trong đó đề cập rằng các ứng viên cần có kinh nghiệm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy như Midjourney và DALL-E để tạo ý tưởng. Điều này dấy lên lo ngại rằng studio có thể đang sử dụng AI để tạo ra nghệ thuật cho các trò chơi của mình.
Đáp lại điều này, Owlcat đã xác nhận rằng mặc dù AI không được sử dụng trong các trò chơi trước đây của họ, nhưng nó đang được ứng dụng trong phát triển dự án tiếp theo, hiện chưa được công bố và đang ở giai đoạn sản xuất sớm. Hơn nữa, họ đã xóa mọi đề cập đến AI trong tin tuyển dụng vì 'có thể bị hiểu sai,' họ nói thêm.
'AI sẽ chỉ được sử dụng cho công việc bổ sung với các ý tưởng và để tăng tốc một số quy trình nội bộ (ví dụ, tìm kiếm sáng tạo, lấy cảm hứng hoặc điều phối tầm nhìn trước khi bắt đầu việc ý tưởng hóa),' studio viết trên Twitter / X. 'Phiên bản cuối cùng của trò chơi sẽ không có bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào được tạo bởi mạng nơ-ron. Tương tự với các ý tưởng cuối cùng. Tất cả mọi thứ sẽ là bản gốc và được vẽ bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp.'
Trong một bài đăng khác, Owlcat nói: 'Chúng tôi sẽ không bao giờ thay thế các nghệ sĩ của mình bằng mạng nơ-ron. Tất cả nghệ thuật trong các trò chơi của chúng tôi, bao gồm các ý tưởng, chân dung, v.v., đều được vẽ độc quyền bởi các nghệ sĩ.'
'Chúng tôi sử dụng mạng nơ-ron để tìm hướng đi và lấy cảm hứng trước khi phát triển các ý tưởng cho dự án sắp tới, hiện đang trong giai đoạn phát triển sớm và chưa được công bố.'
Tuy nhiên, tuyên bố này không ngăn được nhiều người thất vọng với studio. Mặc dù studio khẳng định rằng không có tác phẩm nghệ thuật nào tạo bằng AI sẽ được xuất hiện trong phiên bản cuối cùng của trò chơi, có những lo ngại nghiêm trọng về khả năng vi phạm bản quyền khi sử dụng công cụ AI để tạo hình ảnh. Rốt cuộc, công nghệ phải học từ đâu đó, và các hình ảnh nó tạo ra là sự kết hợp từ những tác phẩm của người khác. Do đó, nghệ thuật được tạo bởi AI vốn dĩ không độc đáo, vì vậy việc sử dụng nó làm nguồn cảm hứng ít nhất là gây tranh cãi.
Không chỉ vậy, khi nhiều nhà phát triển tài năng đang mất việc do sa thải trong ngành công nghiệp game, ý tưởng rằng AI đang được sử dụng ngày càng nhiều thay cho công việc mà các nhà phát triển thực sự có thể được trả lương. Trong trường hợp này, việc sử dụng AI được bao gồm như một phần của mô tả công việc, nhưng có lời kêu gọi Owlcat tập trung vào việc tuyển dụng nhân viên để hỗ trợ tất cả các giai đoạn của quá trình phát triển, như đã từng được làm trước đây. Cuối cùng, thông điệp từ nhiều người trên Twitter chỉ đơn giản là yêu cầu studio 'làm tốt hơn'.
'Đây là một phản hồi đáng chán và đáng thất vọng. Trò chơi của các bạn rất tuyệt, nhưng tôi sẽ không động đến các dự án của các bạn trong tương lai nếu đây là chính sách mà các bạn sẽ thực hiện. Hãy làm tốt hơn,' một người dùng đã phản hồi.
'Điều này không tốt hơn chút nào. Có những chuyên gia bạn có thể làm việc cùng để hỗ trợ việc tạo ý tưởng và các quy trình nội bộ! Không cần dùng AI,' một người khác viết.
'Giải thích quá tệ. Các nghệ sĩ ý tưởng đã có thể 'tìm cảm hứng' mà không cần sử dụng các công cụ này. Hãy làm tốt hơn,' một người khác nói.
Ngoài việc nhắc lại các điểm tương tự, tại thời điểm viết bài, Owlcat Games chưa bình luận thêm về tình hình, và vị trí tuyển dụng – mặc dù không còn các chi tiết liên quan đến AI – vẫn còn trên trang web của họ.
Nếu bạn đang tìm kiếm trò chơi mới để chơi, bạn có thể xem một số lựa chọn hàng đầu trong danh sách RPG hay nhất của chúng tôi.