“Cái gì khiến một số người nổi bật? Cách gì để những cá nhân đặc biệt khác biệt với đám đông - có lẽ là khả năng thu hút sự chú ý và nhận được sự quan tâm từ người khác trong công việc, tại buổi tiệc hoặc trong cuộc sống hàng ngày?”
Bạn đã có nhiều kỹ năng để phát triển bản thân và đạt được thành công. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải thể hiện những kỹ năng đó để được công nhận bởi đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè và thế giới xung quanh.
Dựa trên nghiên cứu sâu sắc và những ví dụ thực tế, tiến sĩ Rob Yeung sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết để thu hút sự chú ý của mọi người. Với cuốn sách “Làm Thế Nào Để Nổi Bật - Bí Quyết Thu Hút Sự Chú Ý”, bạn sẽ nhanh chóng học được các kỹ năng sau:
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
- Sử dụng cách diễn đạt khiến mọi người đồng tình trong giao tiếp hàng ngày
- Phát triển kỹ năng thuyết phục để bán hàng, trình bày ý tưởng, xây dựng mối quan hệ và giao tiếp với bạn bè
- Tạo động lực để thúc đẩy sự thành công
-
Chương 1: Tăng cường lòng tự tin và phá vỡ sự tự tin giả
- Hiểu rõ rằng tâm trạng thích hợp có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn tỏ ra, địa vị và sức thuyết phục của bạn. Dù bạn đang thảo luận với một, một vài hoặc nhiều người, hoặc chỉ gửi thư xin việc, luôn có những kỹ thuật đã được chứng minh làm giảm lo lắng và giúp bạn nổi bật với lý do đáng kể.
Lưu ý rằng nhiều người có vẻ tự tin, nhưng bạn không biết họ thực sự cảm thấy lo lắng hay sợ hãi như thế nào. Đừng cho rằng bạn là người duy nhất luôn cảm thấy sợ hãi và thiếu tự tin. Có thể có rất nhiều người khác cũng tỏ ra tự tin, nhưng thực sự họ không cảm thấy như vậy.
- Hãy nhớ rằng lợi ích đến từ việc áp dụng các kỹ thuật, không chỉ là hiểu về chúng. Một số kỹ thuật cần được thực hành vì đó là cách chứng minh chúng có ích. Đừng nghĩ rằng việc đọc qua vài chương sách sẽ tự nhiên tăng sự tự tin của bạn.
Trong hành trình trở nên xuất sắc, hãy thử nghiệm tất cả các kỹ thuật và xem cái nào phù hợp với bạn nhất. Hãy thử và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, để xem cái nào sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất cho bạn.
- Chúng ta ít khi bị thuyết phục hoàn toàn bởi sự thật và logic – giá mà được như thế. Con người được cấu thành từ lý trí và tâm hồn. Hãy dành thời gian truyền đạt điều cốt lõi trong thông điệp của bạn bằng cách khéo léo lựa chọn ngôn ngữ, và bạn sẽ nhận ra thông điệp của mình dần trở nên hiệu quả hơn.
- Không phải khán giả nào cũng giống nhau. Tất nhiên, thật dễ để bạn sử dụng cùng một bài thuyết trình, cùng slide trình chiếu và cùng thông điệp truyền tải. Nhưng hãy lưu ý rằng hầu hết khan giả đều muốn được đối xử đặc biệt.
- Mọi người thường nghe theo trái tim hơn là trí óc, nên hãy truyền đạt những cảm xúc mà bạn muốn khan giả đón nhận. Hàng tá nghiên cứu đã chứng minh cho sức mạnh của cảm xúc trong việc tác động đến hành vi của con người. Hãy bắt đầu với một cảm xúc nào đó nếu bạn muốn thuyết phục họ tuyệt đối.
- Sử dụng những thủ thuật như đặt ra kỳ vọng cao và sử dụng các tuyên bố đạo đức, chúng cũng có ảnh hưởng đến trái tim hơn khối óc. Mọi người có thể hiểu các con số, nhưng họ lại bị ảnh hưởng bởi những tham vọng cao cả và quan niệm đạo đức.
- Hãy kể chuyện nhiều hơn. Đó có thể là một câu chuyện truyền cảm hứng về ai đó đã gặt hái thành công, hay một câu chuyện về sự thất bại để cảnh tỉnh. Hãy chia sẻ tự nguyện về cuộc đời của chính bạn. Tất cả mọi người đều thích nghe kể chuyện. Và chỉ cần họ muốn, thật sự mong muốn nghe bạn nói là bạn đã hoàn thành một nửa công việc rồi.
- Và hãy nhớ đến những công cụ thường được nhiều diễn giả chuyên nghiệp sử dụng, như phép ẩn dụ, ví von, so sánh, câu hỏi tu từ, đối lập và liệt kê. Nhưng hãy nhớ rằng chỉ sử dụng các công cụ trên sẽ không đảm bảo cho bạn tạo được ấn tượng tốt. Bạn cần phải sử dụng chúng cùng với những dấu hiệu không lời.
Chương 4: Gia tăng hiệu suất bằng niềm đam mê
- Những cá nhân nổi bật và hiệu quả thường có tinh thần lạc quan về công việc của họ. Điều này có vẻ dễ hiểu. Nhưng nếu bạn bị rơi vào công việc mà bạn không thích, bạn có thể sẽ bỏ cuộc, vì bạn sẽ không bao giờ được công nhận hoặc thăng tiến trong công việc đó. Nếu không thích công việc của bạn, hãy hành động.
Giá trị mà chúng ta gắn với công việc là một vấn đề tương đối. Hai người có thể làm cùng một công việc, nhưng một người có thể cảm thấy căng thẳng và thiếu động lực, trong khi người kia có thể cảm thấy lạc quan và hết lòng với công việc. Không phải ai cũng có cùng cảm nhận đối với một công việc. Tất cả chúng ta có thể cảm thấy nhiều đam mê hơn với công việc nếu chúng ta lựa chọn nó.
Một cách để hạnh phúc hơn ở công sở là thoát khỏi nó và tìm kiếm công việc khác phù hợp hơn. Phương châm cốt lõi của việc tự bố trí công việc là mọi người có thể và nên hình thành bản chất công việc của mình. Tìm kiếm sự phản hồi và lời khuyên chân thành từ đồng nghiệp, cũng như các buổi huấn luyện với người quản lý. Bằng cách kiểm soát công việc tốt hơn, bạn sẽ đạt được năng suất cao hơn.
Những cá nhân nổi bật không chỉ thể hiện bằng ngôn từ thông minh và ngôn ngữ cơ thể. Họ còn chứng minh bằng thành tựu của mình. Nhưng điều này khó khăn nếu bạn không thực sự hài lòng với công việc của mình. Vì vậy, đầu tư vào sự nghiệp của bạn bằng cách đảm nhận trách nhiệm và tạo ra công việc bạn muốn làm.
Kết luận: Tiến xa, vượt qua chính mình và phát triển
Nhưng để công bằng, bạn cũng nên xem lại những thành công mình đạt được. Đừng chỉ thử một kỹ thuật và mặc định rằng nó đương nhiên sẽ hiệu quả. Nghĩ xem làm thế nào để kỹ thuật này thậm chí còn có hiệu quả tốt hơn trong những lần tới.
Cho dù bạn đang huấn luyện một cá nhân một cách cá nhân hoặc làm việc với cả một nhóm các nhà quản lý, hãy xem xét lại hành động của họ hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Có một phương pháp đơn giản gọi là: Lập kế hoạch, Thực hiện, Đánh giá lại.
Tác giả: Phương Anh - MyBook