Khi Game of Thrones của HBO kết thúc vào năm 2019 với sự hâm mộ rộng rãi, nó đã để lại một khoảng trống huyền ảo trong cuộc sống của rất nhiều người. Nhưng đặc biệt là đối với hai nhà sản xuất của chương trình, David Benioff và D.B. Weiss. ‘Chúng tôi đã dành 13 năm tuyệt vời trong thế giới của chương trình đó và không bao giờ muốn đổi lại điều đó,’ Weiss, 52 tuổi, nói qua Zoom từ một căn phòng trông giống như phòng của một ngôi sao rock trang hoàng bằng những cây guitar điện. ‘Nhưng chúng tôi thực sự muốn Netflix làm điều gì đó có cảm giác khác biệt ở nhiều mặt.’
Ngoài các dự án khác, họ đã xem xét tham gia vào vũ trụ Star Wars với The First Jedi, một câu chuyện về cách Hội Jedi ra đời – cho đến khi Lucasfilm từ chối. Tuy nhiên, khoa học viễn tưởng vẫn là trung tâm của bộ phim mà họ quyết định làm: 3 Body Problem, một dự án vô cùng tham vọng, kết hợp nhiều thể loại và không thể phân loại rõ ràng dựa trên bộ ba tiểu thuyết Remembrance of Earth’s Past của tác giả Liu Cixin. Đề xuất này đến từ Peter Friedlander, một giám đốc điều hành của Netflix, người đã gặp Weiss và Benioff vào mùa hè năm 2019 khi hai người đang ký hợp đồng đa năm trị giá khoảng 200 triệu đô la với dịch vụ trực tuyến này. Theo lời nhận xét của chính họ, cả hai đều không quá quen thuộc với công việc của Liu.
‘Tôi nghĩ chúng tôi đều có ý thức hờ hững rằng Barack Obama đã viết bìa quyển sách đầu tiên, điều đó dường như là không bình thường khi ông viết bìa cho một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Trung Quốc,’ nói Benioff, 53 tuổi, mặc áo khoác dài. Nhưng ngay khi đọc nó, chúng tôi đã bị cuốn hút, ‘điều đó,’ nhà sản xuất chương trình thêm, ‘là một phần lý do lớn khiến chúng tôi đến với Netflix.’ Lan rộng từ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc đến hiện tại và xa hơn, đây là một câu chuyện xâm lược không giống ai. Một chủng tộc ngoài hành tinh, đối diện với sự tiêu diệt của riêng mình, đã nhắm mục tiêu vào Trái Đất. Bất ngờ là? Họ sẽ không đến trong vòng 400 năm.’
‘Nếu mất 400 năm để họ đến đây, điều đó có nghĩa là trong một khoảng thời gian dài, câu chuyện không chỉ xoay quanh họ mà còn xoay quanh chúng ta và phản ứng của chúng ta với họ,’ Weiss nói. ‘Điều đó tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi không nghĩ ai trong chúng tôi cũng đã từng thấy. Tôi thích nhiều câu chuyện đó, chúng thực sự rất thú vị, nhưng Chiến tranh thế giới của các thế giới… bạn đang đi dọc một con phố ở Boston và một đĩa bay ngoài hành tinh bỗng xuất hiện… và rồi mọi việc bắt đầu. Trong Signs, chúng đến từ trên trời xuống, và rồi chúng ở đây. Đó là về chúng ta phải làm gì khi chúng ở đây. Điều này nhiều hơn là về chúng ta hơn là về họ. Ít nhất là ban đầu.’
Cùng Weiss và Benioff trong tổ sáng tạo này là Alexander Woo, một nhà biên kịch - nhà sản xuất trước đây của True Blood. Việc thích nghi với bộ ba về vật lý của Liu – bắt đầu bằng quyển sách đầu tiên, The Three-Body Problem – luôn là một thử thách, anh ta nhận thức.’
‘Một trong những điều khiến điều đó trở nên khó khăn là các dòng thời gian của bộ ba này thật khác biệt. Tất cả ba bắt đầu vào khoảng thời gian hiện tại. Và [các] quyển sách thứ hai, thứ ba chắc chắn đi rất xa vào tương lai. Vì vậy với chương trình của chúng tôi, việc có các nhân vật cùng thời đại với nhau là hợp lý nhất, vì họ đều tồn tại trong cùng một thời kỳ,’
Nhóm nghiên cứu tụ họp
Trung tâm của mùa đầu tiên gồm 8 tập là một nhóm các nhà vật lý tụ họp dưới sự chỉ huy của một giám đốc tình báo người Anh tên Wade (Liam Cunningham, người thủ vai Ser Davos Seaworth trong Game of Thrones), khi họ đề xuất cách thức bảo vệ Trái Đất. Trong số họ có Jin Cheng (Jess Hong), Saul Durand (Jovan Adepo), Auggie Salazar (Eiza González), Will Downing (Alex Sharp) và Jack Rooney (John Bradley), người vừa bán công ty sản xuất đồ ăn vặt của mình với giá triệu đô.
‘Dù hầu hết diễn viên đều là các nhà khoa học, chúng tôi không đồng nhất về cách thức của một nhà khoa học, bạn có hiểu ý tôi không?’ Adepo nói, người trước đây tham gia trong một bộ phim truyền hình của HBO có tựa đề The Leftovers. ‘Chúng tôi là những cá nhân, và chúng tôi có những nền tảng riêng, tính cách riêng của mình. Và tôi nghĩ rằng bạn đang đối mặt với những người phải tự mình vượt qua cái tôi hàng ngày của họ, phải đứng về phía nhau để đối mặt với mối đe dọa khổng lồ mà chúng ta không thể tưởng tượng được.’
Trong khi Adepo gọi nhân vật của mình là ‘một chàng trai bình thường [nhưng] lại có một trí óc rất, rất phi thường’, anh ta không phải là người duy nhất. Nói về Jack Rooney, ‘Anh ấy là một chàng trai bình dân miền Bắc… giống như tôi,’ giải thích Bradley, 35 tuổi, người trước đây đóng vai Samwell Tarly trong Game of Thrones. ‘Anh ấy đã từng sống tại các khu nhà ở xã hội. Và bây giờ anh ấy là một sinh viên vật lý tốt nghiệp Đại học Oxford, siêu thông minh, theo cách tự nhiên, thông thạo đường phố.’ Bây giờ, khác với những người bạn học thuật của mình, anh ấy đã đạt được thành công trong kinh doanh. ‘Vì vậy anh ấy đang sống cao sang. Anh ấy đang yêu cuộc sống của mình… như một người đàn ông giàu có điều hành thành phố.’
Mặc dù Benioff và Weiss đã lấy cảm hứng từ một nhân vật trong sách, họ cũng dựa trên Bradley để tạo nhân vật Rooney. Không nhất thiết là vì nhân vật được đặt theo tên cựu cầu thủ bóng đá Wayne Rooney – với Bradley là một fan hâm mộ nhiệt thành của câu lạc bộ. ‘John Bradley là một trong những người thông minh nhất mà chúng tôi từng gặp,’ Weiss nói. ‘Ngay cả khi thông minh của anh ấy đến từ đâu đi nữa, thì không phải từ sách. Tôi nghĩ quyển sách mà John đọc nhiều nhất cho đến bây giờ chắc chắn là My Decade in the Premier League của Wayne Rooney, mà anh ấy đã đọc 10 lần. Đôi khi anh ấy còn ép các diễn viên khác trong Game of Thrones phải nghe anh ấy đọc.’
Thay vì biến nhân vật Rooney thành một fan của Man U, nhà sản xuất chương trình đã chế nhạo quyết định làm cho anh ta là một người hâm mộ của câu lạc bộ đối thủ, Manchester City. ‘Tôi thực sự đã phải nghiên cứu rất nhiều về cách làm người đó!’ cười Bradley. ‘Đó không phải là điều tự nhiên với tôi, cách thái độ đó.’ Thật đáng tiếc, Bradley thậm chí còn phải lái xe quanh trong một chiếc SUV Rolls-Royce, được sơn màu xanh Man City. Thật đáng tiếc, cảnh đó đã bị cắt bỏ. ‘Tôi rất vui mừng vì bạn bè hâm mộ Man United của tôi sẽ không có cơ hội để xem nó!’ anh ấy thêm, rõ ràng là an ủi.’
Bên cạnh Bradley, Vấn đề Tam Thể đã mang đến cho Benioff và Weiss cơ hội tái hợp với một số cựu diễn viên chính của Game of Thrones. Không chỉ Liam Cunningham và Jonathan Pryce, người đóng vai Giám mục Chân Thực trong Game of Thrones và ở đây là một nhà lãnh đạo tôn giáo cố gắng tiếp cận với người ngoài hành tinh. Đằng sau camera, nhà chỉ đạo diễn của Game of Thrones Nina Gold, nhà thiết kế sản xuất Deborah Riley, nhiếp ảnh gia Jonathan Freeman và đạo diễn Jeremy Podeswa, người chỉ đạo hai tập cuối ở đây, đều quay trở lại. Các diễn viên mới, trong khi đó, bao gồm đạo diễn người Hồng Kông Derek Tsang (Better Days), người đã thiết lập tông điệp bằng cách chỉ đạo hai tập đầu tiên.’
Giữ cho mọi thứ trở nên phi thực
Với mùa đầu tiên chủ yếu diễn ra tại Vương quốc Anh (với một số cảnh ở Trung Quốc, Panama và Mỹ), chương trình chủ yếu được quay tại Anh – với Shepperton Studios làm căn cứ cho tất cả công việc green-screen cho những khoảnh khắc thực tế ảo ngoạn mục của nó. Như Rooney sớm phát hiện, anh ta đã được để lại một tai nghe bởi nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến này, cho phép anh ta và Jin trải nghiệm một thế giới hoàn toàn trong mơ, thiết lập trong thời kỳ Tudor của Anh – như một cách để giao tiếp với lực lượng xâm lược.
Bất kỳ ai khác cố gắng cũng sẽ bị một đòn đâm nhanh vào cổ bằng một cây kiếm và cụm từ ‘Bạn chưa được mời’ đẩy họ ra khỏi cảnh quan quá thực này. Đây là trong tập ba ngoạn mục nơi những phần lớn thực tế ảo xuất hiện, tất cả được điều khiển tài tình bởi Andrew Stanton (người từng là cố vấn của Pixar và đạo diễn Finding Nemo và WALL·E). ‘Anh ấy là một trong số ít các đạo diễn không bị khiếp sợ bởi điều đó,’ Woo nói, người đã có vai trò quan trọng trong việc thu được Stanton được nhiều người săn đón. ‘Tôi đã ngạc nhiên [về việc chúng tôi có được anh ấy]. Tôi nghĩ Finding Nemo là một bộ phim sẽ được xem mãi sau khi chúng ta đã chết, như WALL·E,’ Weiss nói. ‘Khi anh ấy nói anh ấy muốn làm show này, tôi đã nghĩ, “Bạn chắc chắn chứ?” Tôi chỉ cảm thấy như anh ấy đang nhổ một vé số trúng vào lòng bàn tay chúng tôi.’
Mà không tiết lộ, tập này cũng nắm bắt được nỗi sợ ngựa không hợp lý của Benioff được truyền cảm hứng từ Game of Thrones. ‘Khi chúng tôi hoàn thành mùa cuối cùng, tôi đã sợ ngựa. Đó không phải là một nỗi sợ mà tôi có từ thuở nhỏ, nhưng mỗi khi một trong số diễn viên của chúng tôi đang ngồi trên những thứ đó, tôi lo lắng,’ ông nói. ‘Thật lòng, vào cuối cùng, tôi chỉ muốn nói, “Tôi không thể lại gần những thứ đó.”’ Điều đó có thể giải thích một trong những trình tự hiệu ứng đặc biệt nổi bật, không chịu trọng lực, khi mọi thứ trở nên rối ren trong thế giới thực tế ảo. ‘Con ngựa lơ lửng, đang rơi phân…’ Benioff cười. ‘Khó để nhìn thấy. Nhưng nếu bạn tìm qua [trình tự], bạn sẽ thấy...’
Tập này cũng có sự xuất hiện đầy cảm hứng của các diễn viên khách nổi tiếng từ League of Gentlemen là Mark Gatiss và Reece Shearsmith. ‘Một trong những cơ hội tuyệt vời khi quay phim tại Vương quốc Anh… đó là cơ hội để có được tất cả các diễn viên hài yêu thích của chúng tôi trong show,’ Woo nói, người cũng hồi hộp khi chọn Phil Wang, người yêu thích của Taskmaster. Và sau đó là Adrian Edmondson vĩ đại, nổi tiếng với vai diễn Vyvyan người hùng trong bộ phim hài sinh viên The Young Ones, người xuất hiện ở đây trong một trong những vai diễn đáng sợ nhất – và đầy nghệ thuật – của sự nghiệp của anh ấy là một ông chủ công nghệ âm mưu. ‘Ở đại học, chúng tôi đã xem đến phát cụ của The Young Ones,’ Weiss nhớ lại, ‘vì chúng tôi đã xem từng tập đến khi không thể xem nữa, vì chúng quá xám xịt. Vì vậy, để gặp Ade và nhìn thấy những gì Ade mang lại về diễn xuất đơn giản, tinh tế, đáng sợ, nghệ thuật… thật khó để hiểu. Tôi đã dành rất nhiều giờ xem Ade Edmondson trong đầu tôi. Và chúng không có gì liên quan đến công việc xuất sắc mà tôi đang thấy trên bộ phim của chúng tôi. Chúng là của Vyvyan đập đầu mình vào tường!’
Học hành cao hơn
Trong khi Woo, Benioff và Weiss đang thưởng thức sự hài hước, cũng có công việc nghiêm túc phải làm. Ham muốn hiểu về vật lý đằng sau chương trình, Adepo đã nói chuyện với các cố vấn trên phim trường và thậm chí đi đến Đại học Oxford để gặp gỡ sinh viên chuyên ngành này. ‘Sức mạnh của trí óc chỉ trong một lớp học nhỏ là không thể tin được,’ anh ấy nhận xét, ngưỡng mộ. Vậy liệu hiểu biết của anh ấy về khoa học khó nhọc này có cải thiện không? ‘Hoàn toàn không!’ anh ấy cười. ‘Tôi có thể đoán được một số khía cạnh của vật lý cao cấp trong một bài kiểm tra nhiều lựa chọn. Nhưng tôi không dám xem thường những sinh viên đã dành hàng giờ đồng hồ để nghiên cứu để đạt được bằng tiến sĩ của họ.’
Nỗi sợ lớn nhất luôn là liệu bạn có cần một bằng cấp để giải mã Vấn đề Tam Thể. ‘Đó không chỉ là khoa học viễn tưởng,’ Adepo nói. ‘Đó không chỉ là kịch. Trong chương trình có cả yếu tố hài hước. Đó chỉ là cách kể chuyện phức tạp.’ Bradley nhớ lại khi đoạn giới thiệu được tung ra mùa hè trước. ‘Bạn bè tôi nói, “Tôi chưa bao giờ thấy một đoạn trailer nào mà sau khi xem đoạn trailer đó, tôi biết ít hơn so với trước khi xem đoạn trailer.” Bởi vì có các phần trong không gian [và] các phần dường như ở thế giới hiện đại. Có Trung Quốc thập niên 1960, có Anh thời Tudor, có triều đại Mông Cổ của Genghis Khan. Và một phần lớn của đó là yếu tố thực tế ảo. Nó mở ra rộng cánh cửa của khả năng.’
Như Woo lưu ý: ‘Rất nhiều người đã nói, “Ồ, tôi không biết cái này nói về gì, nhưng tôi thực sự muốn xem,” điều đó chính là hiệu ứng [chúng tôi muốn].’ Thật vậy, một trong những niềm vui thực sự của chương trình là nó hoàn toàn khác biệt so với bất cứ điều gì xung quanh. ‘Ban đầu không rõ làm thế nào [các cuốn sách] có thể được chuyển thành chương trình truyền hình,’ Benioff thừa nhận. ‘Nhưng chúng tôi biết rằng nó khác biệt hoàn toàn so với bất cứ điều gì chúng tôi từng gặp phải. Một phần của sự hấp dẫn là như, “Làm sao chúng ta làm được điều này nhỉ?”’
Cũng giống như khi chúng tôi đọc sách của George R.R. Martin [tác giả của Game of Thrones] lần đầu tiên, chỉ nghĩ, “Những cuốn sách này tuyệt vời. Nhưng liệu có thể làm được chúng thành series TV không? Có quá lớn, quá rộng rãi, quá đắt đỏ không?”’ Hỏi về các tác phẩm tham khảo, Benioff thừa nhận họ đã xem bộ phim tiếng tăm 2001: A Space Odyssey của Stanley Kubrick ‘nhiều lần’. Nhưng cũng có những văn bản khoa học viễn tưởng ảnh hưởng khác. ‘Danny Boyle đã làm bộ phim Sunshine, có những khoảnh khắc của cảm giác kinh ngạc và kỳ diệu đó,’ Weiss thêm. ‘Đó không chỉ là về một con quái vật đuổi theo bạn và bạn cần phải chạy trốn. Đó là cảm giác kỳ diệu mà đến với khoa học viễn tưởng tuyệt vời.’
Anh cũng đề cập đến Solaris của Tarkovsky. ‘Đó, ở nhiều mặt, rất khác biệt so với cái này, nhưng về cảm giác nội tâm mà nó mang lại cho bạn… với tôi đó là điều gì đó tôi đôi khi suy nghĩ về trong việc làm này.’ Vậy liệu Benioff và Weiss có mong đợi một hiện tượng giống như Game of Thrones? ‘Ý tôi là, khả năng là nó chỉ là một lần trong đời. Nếu mong chờ điều đó lần nữa thì điên rồ. Và thật lòng thì lúc đầu chúng tôi cũng không mong chờ điều đó,’ Weiss nhún vai. ‘Tôi nghĩ hy vọng của chúng tôi, hơn là các con số cụ thể hay bất cứ điều gì khác, là chúng tôi có thể đến cuối chương trình. Rằng chúng tôi có thể kể hết câu chuyện… điều đó có nghĩa là làm đủ tốt để Netflix quyết định đáng để họ tiếp tục trả tiền cho chương trình.’ Adepo đồng ý. ‘Tôi nghĩ rằng còn nhiều câu chuyện để kể,’ anh ấy nói. ‘Tôi rất tò mò xem chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với mối đe dọa này như thế nào.’ Khác với Game of Thrones, vẫn là một bộ sách vẫn đang tiếp tục làm mà Martin vẫn tiếp tục viết cuốn sách thứ sáu The Winds of Winter, câu chuyện của Liu có một điểm kết thúc xác định. ‘Cái kết đã ảnh hưởng [đến chúng tôi] rất nhiều,’ Woo nói. ‘Nó thật hiệu quả.’ Như bạn có thể tưởng tượng – mối đe dọa ngoài hành tinh đó sẽ cuối cùng xuất hiện. Hoặc để sử dụng một ví dụ từ Game of Thrones: mùa đông đang đến. Weiss nở nụ cười. ‘Họ nhanh hơn cả mùa đông.’
Bài viết này xuất hiện trên tạp chí Total Film: mua tại đây.
Vấn đề Tam Thể hiện đã có trên Netflix. Để biết thêm, hãy xem các hướng dẫn của chúng tôi về mùa 2 của Vấn đề Tam Thể và giải thích kết thúc của Vấn đề Tam Thể.