Với lo ngại về sự bão hòa của thị trường game trong thời gian gần đây, các chuyên gia trong ngành công nghiệp game đang phê phán về tình trạng tiêu cực khi có quá nhiều tựa game được ra mắt và ảnh hưởng xấu đến cả cộng đồng game thủ lẫn các dự án game trong tương lai.
Cụ thể hơn, Benoit Clerc, Giám đốc Xuất bản tại Nacon, một nhà xuất bản và công ty công nghệ trò chơi điện tử của Pháp, đã đánh giá về tình hình ngành công nghiệp game hiện nay và mức độ bão hòa đáng lo ngại. “Hiện nay có quá nhiều trò chơi để trải nghiệm trên thị trường”, ông cho biết. Đặc biệt sau thời kỳ đại dịch Covid và các nhà phát triển game – mặc dù gặp khó khăn trong việc sản xuất game – lại đạt được lợi nhuận khổng lồ trong thời gian này. Dĩ nhiên, sau khi tuyển dụng quá nhiều nhân lực sản xuất game trong giai đoạn này, các công ty game cũng đã bắt đầu thực hiện nhiều cuộc cắt giảm nhân sự lớn (15 – 20%) kể từ đầu năm 2024.
Không chỉ các tựa game AAA bom tấn với chất lượng ngày càng giảm đi, việc ra mắt nhiều trò chơi được sản xuất trong thời gian ngắn và mở cửa liên tục theo xu hướng của các trò chơi di động cũng phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm của cộng đồng game thủ và các công ty game độc lập hoặc studio mới nổi.
Riêng về số lượng trò chơi mỗi ngày, chỉ trên nền tảng Steam trong năm 2023 đã có 14.532 tựa game được phát hành – tức là khoảng 39 trò chơi mỗi ngày. Chưa tính đến trò chơi di động, đây là một con số rất lớn và đáng lo ngại khi – dù không phải tất cả các trò chơi đều chất lượng – nhưng người chơi vẫn phải đối mặt với sự phân vân trong việc lựa chọn trò chơi và dành thời gian để trải nghiệm.
Bạn có nghĩ rằng sự lượng tồn tại của tất cả các trò chơi này đang gây ra sự căng thẳng không cần thiết cho ngành không? Có quá nhiều cuộc đua ác liệt giữa các nhà phát triển độc lập và các hãng game AAA cố gắng liên tục đổi mới và đầu tư vào các dự án để nổi bật hơn trong một thị trường game rộng lớn hiện nay?