TẠI SAO NHỮNG VỤ TAI NẠN MÁY BAY LIÊN QUAN ĐẾN CHỈ SỐ KHOẢNG CÁCH QUYỀN LỰC?
Hãng Hàng Không Korean Air, trong giai đoạn từ năm 1988 - 1998, đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng sau mỗi chuyến bay. Tỷ lệ tổn thất này cao gấp 17 lần so với các hãng hàng không Hoa Kỳ. Điều này khiến hãng bị cảnh cáo và vấn đề về an toàn bay trở thành mối quan tâm của toàn bộ quốc gia Hàn Quốc.
Vấn đề chính không phải là về trình độ của nhân viên hay tình trạng kỹ thuật của máy bay, mà là về 'Chỉ Số Khoảng Cách Quyền Lực' (PDI), tức sự chênh lệch trong quan hệ quyền lực. Một nền văn hóa tôn trọng uy quyền đến mức kỳ thị dưới bất cứ hình thức nào.
Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia cuộc trò chuyện giữa một nhân viên (anh Kim) và sếp, một trưởng phòng (Kwacang).
KWACANG: Trời lạnh quá, tôi cảm thấy đói quá!
(Tại sao anh không mua một chút đồ uống hoặc đồ ăn?)
ANH KIM: Chắc một chén rượu sẽ không tồi, phải không?
(Tôi sẽ mua đồ uống cho anh đấy)
KWACANG: Được thôi, đừng để ý đến đâu.
(Tôi sẽ đồng ý với lời đề nghị của anh nếu anh nhắc lại)
ANH KIM: Anh có lẽ đói lắm rồi. Có ra ngoài không?
(Tôi cam kết sẽ phục vụ anh)
KWACANG: Làm như thế nào vậy?
(Tôi chấp nhận lời đề nghị)
Bạn sẽ thường gặp cách giao tiếp này hàng ngày ở Hàn Quốc, thể hiện sự tôn trọng giữa cấp trên và cấp dưới. Những người dưới quyền thường không nói trực tiếp với người có quyền lực, họ sẽ tránh hoặc thể hiện sự tôn kính. Nhưng, trong buồng lái máy bay, cách tiếp xúc như vậy không hiệu quả.
Rất đáng tiếc, kiểu giao tiếp này thường gây ra tai nạn máy bay nổi tiếng. Trong vụ rơi máy bay Korean Air 801, thay vì cảnh báo về thời tiết tồi tệ, cơ phó cho biết: “Anh nghĩ chúng ta sẽ rơi qua màn mây để thấy đường băng. Nhưng nếu không thể?” Còn cơ trưởng chỉ thắc mắc về việc mưa có nặng hơn không.
Hoặc trong vụ rơi máy bay Avianca 052, sau khi cố gắng hạ cánh vì thời tiết xấu, cơ trưởng nói: “Chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp!”, nhưng cơ phó lại nói với Trạm Kiểm soát Không lưu: “Chỉ cần điều chỉnh hướng sang 180 độ bên phải, chúng ta sẽ thử lại. Nhưng chúng tôi sắp hết nhiên liệu.”. Điều này gây hiểu nhầm và không đúng về tình hình khẩn cấp.
Nhận biết được rằng các cuộc trò chuyện này đều gặp vấn đề lớn, đặc biệt là trong tình huống nguy hiểm trước khi máy bay gặp nạn. Và những vấn đề tương tự vẫn tiếp tục xảy ra. So sánh chỉ số PDI của 5 nhóm phi công cao nhất với tỷ lệ vụ tai nạn máy bay, bạn sẽ thấy chúng trùng khớp: 1. Brazil; 2. Hàn Quốc; 3. Morocco; 4. Mexico; 5. Philippines. Đơn giản vì, cơ phó và nhân viên kỹ thuật luôn đặt mình ở vị trí thấp hơn, chờ đợi quyết định từ cơ trưởng trong tình huống khẩn cấp hoặc tỏ ra tôn kính một cách không cần thiết, dẫn đến sự mập mờ và không giải quyết được vấn đề kịp thời.
Chỉ số khoảng cách quyền lực đóng một vai trò quan trọng trong xã hội nói chung và trong ngành hàng không nói riêng. Tương tự như Korean Air, sự thay đổi đột phá của hãng này bắt đầu khi mời một chuyên gia nước ngoài đến để quản lý hoạt động bay. Việc chuyển đổi sang tiếng Anh đã giúp các phi công thoát khỏi sự phân biệt cấp bậc của Hàn Quốc và tham gia vào một môi trường mới với quyền lực phân bổ thấp hơn.
Sau đấy, Korean Air đã trải qua một quá trình cải tổ lớn, từ việc bị cấm sử dụng dịch vụ của Quân đội Hoa Kỳ đến việc trở thành thành viên chính thức của liên minh SkyTeam. Năm 2006, hãng này đã được vinh danh với Giải thưởng Phoenix của Air Transport World, nhìn nhận sự chuyển đổi của hãng. Chuyên gia hàng không sẽ khẳng định rằng Korean Air hiện nay cũng an toàn như bất kỳ hãng hàng không nào khác trên thế giới.