Pin thể rắn được kỳ vọng sẽ thay đổi cảnh báo của ô tô điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại đưa ra quan điểm khác.
Trong bối cảnh ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ, nhiều hãng xe và công ty công nghệ đã đang đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ pin mới, trong đó có pin thể rắn. Công nghệ này được coi là sự tiến bộ từ tương lai có thể 'khai tử' các loại xe chạy xăng với nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ pin hiện tại.
Tuy nhiên, ông Tăng Ngọc Quần lại cho rằng công nghệ này không đủ tốt, không bền và tiềm ẩn nguy hiểm. Ông là nhà sáng lập và CEO của nhà sản xuất pin cho ô tô điện hàng đầu thế giới - CATL.
Ông Tăng Ngọc Quần, CEO CATL. Hình ảnh: Stefan Wermuth / Bloomberg, Getty Images
Hiện nay, nhiều chuyên gia trong ngành xe vẫn dự đoán rằng pin thể rắn có thể thay đổi cảnh báo của xe điện hiện nay bằng cách giúp những mẫu xe không phát thải có thể đi xa hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đã có đơn vị nào đưa công nghệ này tới, hoặc chỉ là tới gần, bước sản xuất hàng loạt hay chưa.
Đây cũng chính là thắc mắc mà ông Tăng Ngọc Quần đặt ra. Ông nói: 'Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ pin thể rắn, nhưng tôi đã đầu tư vào đây suốt 10 năm'. Ông cũng cho biết rằng họ luôn theo dõi tiến triển của công nghệ pin này từng tháng, nắm rõ quá trình phát triển công nghệ trên toàn cầu và thường bất ngờ với những tiến bộ mà họ đạt được.
Pin thể rắn được xem là bước tiến quan trọng của ngành xe điện.
Pin thể rắn là loại pin sử dụng chất điện phân thay vì dung dịch như nhiều loại pin hiện nay, điều này giúp pin thể rắn gồm 4 phần: cực âm, cực dương, chất điện phân và màng ngăn.
Pin thể rắn đang thu hút sự chú ý bởi những ưu điểm mà công nghệ này mang lại so với pin dạng lỏng. Đầu tiên, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn, cho phép chứa nhiều năng lượng hơn với cùng khối lượng. Thứ hai, pin thể rắn giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, từ đó có thể loại bỏ các thiết bị an toàn, giúp xe nhẹ hơn.
Pin thể rắn thường có mật độ năng lượng cao hơn, giúp xe đi xa hơn.
Toyota là một trong những nhà sản xuất xe có cam kết mạnh mẽ đối với công nghệ pin thể rắn. Theo một báo cáo của Nikkei Asia vào giữa năm 2022, Toyota được xem là công ty nắm giữ nhiều bằng sáng chế về pin thể rắn nhất thế giới với 1.331 chứng nhận. Sau Toyota là Panasonic với 445 chứng nhận, và Idemitsu Kosan với 272 chứng nhận.
Toyota đã giới thiệu công nghệ pin thể rắn mà hãng tự phát triển vào tháng 7/2023, cho phép xe đi được khoảng 1.000km mỗi lần sạc và có khả năng sạc siêu nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 10 phút. Toyota không tiết lộ thông tin chi tiết hơn, nhưng có thể thấy công nghệ pin này vượt trội so với các loại pin thương mại hiện nay.
Trong thông báo khác, Toyota cho biết họ đang lên kế hoạch sản xuất pin thể rắn hàng loạt từ khoảng năm 2027 hoặc 2028. Xe hybrid dự kiến sẽ là các mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ này.
Toyota được cho là sở hữu nhiều bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn nhất thế giới. Ảnh: WILLY KURNIAWAN / Reuters
Tuy nhiên, ông Tăng Ngọc Quần cho rằng pin thể rắn chỉ có lợi thế khi sử dụng đúng thành phần hóa học với liti nguyên chất làm cực anốt, điều này khiến cho việc sản xuất hàng loạt gặp khó khăn.
CEO CATL cho biết với chất điện phân dạng lỏng, các ion liti có thể phân tán dễ dàng hơn so với chất điện phân thể rắn. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng vượt qua rào cản này bằng cách đặt chất điện phân thể rắn dưới áp suất cao.
Ông Tăng Ngọc Quần mô tả: 'Sau đó, họ thử nghiệm và phấn khích khen rất tốt, ion di chuyển rất tốt. Nhưng thực tế, làm sao bạn có thể đặt [chất điện phân] dưới áp suất cao như vậy?'
Vấn đề thứ hai mà ông Tăng Ngọc Quần đề cập là sự mở rộng của liti trong quá trình sạc và xả. Điều này làm hại trực tiếp đến pin và khiến pin thể rắn có tuổi thọ rất ngắn. Ông nói: '[Pin thể rắn] không thể tồn tại lâu, chắc chắn không quá 10 chu kỳ. Vậy thì làm sao để đưa vào sản xuất thương mại?'
Cuối cùng, vấn đề về an toàn là điều cuối cùng ông nhắc đến. Nguy hiểm là liti có thể phản ứng với hơi ẩm trong không khí nếu pin bị lọt khí, ví dụ trong trường hợp tai nạn xe hơi.
CEO CATL chia sẻ: 'Tất cả đều hăng hái, nhưng tôi nói với họ rằng CATL đã đầu tư suốt 10 năm'; ông cũng cho rằng CATL đứng ở vị trí 'thứ hai không ai là thứ nhất' trong cuộc đua sản xuất hàng loạt pin thể rắn.
CATL đang tìm hiểu về tiềm năng sử dụng natri làm pin cho ô tô điện.
Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ về hai công nghệ mới mà CATL đang tập trung nghiên cứu, có thể khả thi hơn cả pin thể rắn. Đó là pin natri-ion và pin bán rắn.
CATL đã bắt đầu nghiên cứu về pin bán rắn từ khoảng năm 2021. Hiện tại, nhà sản xuất pin ô tô điện hàng đầu thế giới đã thử nghiệm sản xuất mẫu pin bán rắn - loại pin có khả năng chứa gấp đôi năng lượng so với pin hiện tại.
Pin natri-ion thực tế không phải là một vấn đề mới. Tập đoàn xe Stellantis đã đề cập đến thành phần hóa học của pin chứa natri khi họ cố gắng giảm trọng lượng của pin. Tuy nhiên, những nghiên cứu này vẫn chưa rõ liệu khi nào sẽ được áp dụng vào thực tế.