Xe điện chất đống trong kho tại châu Âu và các vấn đề liên quan đến chất lượng là những trở ngại mới đối diện với nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới BYD.
BYD đang đối mặt với một số khó khăn mới trong quá trình mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu. Các đợt xe gửi tới các quốc gia đang gặp vấn đề về chất lượng.
Hiện tượng suy giảm chất lượng của xe BYD
Nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2023, vượt qua Tesla. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota.
Vấn đề về chất lượng hàng hóa BYD khi nhập khẩu đang trở thành mối lo lớn. Ảnh: WSJ
Theo báo Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, các chiếc xe BYD khi xuất khẩu từ Trung Quốc thường cần phải được sửa chữa nhiều lần khi cập cảng. Bài báo cho biết, xe khi đến Nhật Bản thường bị trầy xước, trong khi khi đến châu Âu thì thường bị nấm mốc.
Hiện tượng nấm mốc không phải là hiếm khi trên ô tô, đặc biệt khi xe dừng lại trong điều kiện thời tiết ẩm ướt trong thời gian dài. Tuy nhiên, vấn đề của BYD là họ chưa thực hiện biện pháp xử lý thích hợp để loại bỏ nấm mốc.
Ở Thái Lan, nơi thị trường ô tô điện Trung Quốc đang chiếm ưu thế, các vấn đề về chất lượng của xe BYD đang tăng lên. Có nhiều phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa. Còn ở Israel, các chiếc xe điện BYD có dấu hiệu bị cong vênh.
Các vấn đề được đề cập có liên quan chủ yếu đến hậu cần hơn là lỗi sản xuất. Một lãnh đạo của BYD cho biết với WSJ rằng tình hình này giống như 'đi đến một nhà hàng tự chọn nhưng phát hiện ra đĩa đã bị vỡ'.
BYD đang đối mặt nguy cơ mất vị trí
Hiện tượng 'đĩa vỡ' ở BYD rất đáng lo ngại. Chỉ riêng ở châu Âu đã có khoảng 10.000 chiếc xe BYD đang nằm trong kho, mặc dù đã được dự định bán từ cuối năm trước. Số lượng lớn xe này nằm trong kho không chỉ khiến chúng trở nên kém hấp dẫn với người mua, mà còn liên quan đến việc vượt quá thời hạn cấp phép. Nếu không thể thông quan nhanh chóng, những chiếc xe này sẽ không thể bán được nữa.
Lỗ hổng về chất lượng hậu cần của BYD có thể khiến Tesla 'mở cờ trong bụng'. Ảnh: WSJ
Kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển có thể là thách thức lớn với BYD. Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá xem đây là sơ suất hay BYD thực sự để lỗ hổng nghiêm trọng khi cố gắng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo WSJ, với việc xe bị găm hàng lâu như vậy, mục tiêu bán 400.000 xe trên thị trường quốc tế trong năm 2024 có thể không đạt được.
Điều này khiến một số lãnh đạo và nhà đầu tư của BYD bày tỏ quan ngại. Các giám đốc châu Âu đánh giá kế hoạch của BYD là quá tham vọng.
Theo kế hoạch, BYD muốn tăng gấp 3 thị phần ở châu Âu vào năm 2025, từ mức 1,1% vào năm 2023. Việt Nam là thị trường tiếp theo mà BYD nhắm đến.