Logo hiện tại của DC Comics, được giới thiệu cùng với việc tái khởi động DC Rebirth vào năm 2016 | |
Công ty mẹ | DC Entertainment |
---|---|
Tình trạng | Hoạt động |
Năm thành lập | 1934; 90 năm trước (dưới tên National Comics Publications) 1961; 63 năm trước (dưới tên DC Comics) |
Người sáng lập | Malcolm Wheeler-Nicholson |
Quốc gia | Hoa Kỳ |
Trụ sở chính
| 4000 Warner Blvd., Burbank, California |
Phạm vi phân phối |
|
Nhân vật then chốt |
|
Ấn phẩm | Danh sách các ấn phẩm |
Thể loại |
|
Ấn hiệu | Danh sách các nhãn hàng |
Chủ sở hữu | Warner Bros. Discovery |
Số lượng nhân viên | ~230 |
DC Comics, Inc. (hoạt động dưới tên DC) là một nhà xuất bản truyện tranh nổi tiếng của Mỹ, là phần quan trọng của DC Entertainment, thuộc tập đoàn con của Warner Bros. Discovery.
DC Comics là một trong những công ty truyện tranh lâu đời và lớn nhất ở Mỹ, với truyện tranh đầu tiên phát hành dưới nhãn DC vào năm 1937. Hầu hết các tác phẩm diễn ra trong Vũ trụ DC hư cấu và có nhiều nhân vật anh hùng biểu tượng văn hóa như Superman, Batman, Wonder Woman, Flash, Aquaman, Green Lantern, Martian Manhunter và Cyborg; cùng với những nhóm hùng mạnh nổi tiếng như Justice League, Justice Society of America, Justice League Dark, Doom Patrol và Teen Titans. Vũ trụ này cũng bao gồm nhiều nhân vật phản diện như Lex Luthor, Joker, Cheetah, Reverse-Flash, Black Manta, Sinestro, Brainiac và Darkseid. Công ty còn phát hành nhiều tác phẩm không thuộc DC Universe, bao gồm Watchmen, V for Vendetta, Fables và nhiều tiêu đề khác dưới nhãn Vertigo và hiện nay là DC Black Label.
Văn phòng ban đầu của DC Comics tọa lạc tại Manhattan, 432 Fourth Avenue, sau đó chuyển đến 480 và 575 Lexington Avenue; 909 Third Avenue; 75 Rockefeller Plaza; 666 Fifth Avenue; và 1325 Avenue of the Americas. Hiện nay, DC có trụ sở chính tại 1700 Broadway, Midtown Manhattan, New York City, nhưng DC Entertainment đã chuyển trụ sở đến Burbank, California vào tháng 4 năm 2015.
Penguin Random House Publisher Services chịu trách nhiệm phân phối sách của DC Comics đến các cửa hàng sách, trong khi Diamond Comic Distributors cung cấp cho thị trường cửa hàng truyện tranh cho đến tháng 6 năm 2020, khi Lunar Distribution và UCS Comic Distributors, những đơn vị đã thay thế Diamond do tác động của đại dịch COVID-19, chiếm lĩnh phân phối cho thị trường này.
DC Comics và đối thủ cạnh tranh lâu năm, Marvel Comics (được The Walt Disney Company mua lại vào năm 2009, đối thủ chính của Warner Bros. Discovery), cùng nhau chiếm khoảng 70% thị trường truyện tranh Mỹ vào năm 2017, mặc dù con số này có thể gây hiểu lầm vì loại truyện tranh không được tính. Khi xét tổng doanh thu của tất cả các loại sách, DC đứng thứ hai trong số các nhà xuất bản, chỉ sau Viz Media, còn Marvel đứng thứ ba.
Biểu trưng
Logo đầu tiên của DC được giới thiệu trên các số báo tháng 4 năm 1940. Logo này nhỏ, không nền, chỉ đơn giản là 'A DC Publication'. Các tựa đề của DC vào tháng 11 năm 1941 đã cập nhật logo, phiên bản này lớn gấp đôi và có nền trắng. Tên 'Superman' được thêm vào logo, nhấn mạnh cả Superman và Batman. Đây là logo đầu tiên được đặt ở góc trên bên trái của bìa, nơi logo thường xuất hiện. Công ty sau đó đã tự gọi mình là 'Superman-DC' trong các quảng cáo. Vào tháng 11 năm 1949, logo được điều chỉnh để bao gồm tên chính thức của công ty, National Comics Publications, và cũng được sử dụng làm biểu tượng cho Johnny DC, nhân vật đại diện của DC trong những năm 1960. Đến tháng 10 năm 1970, DC đã tạm thời thay thế logo tròn bằng chữ 'DC' đơn giản trong hình chữ nhật kèm theo tên tựa đề; ví dụ, logo trên nhiều số báo của Action Comics là 'DC Superman'. Hình ảnh nhân vật chính thường nằm trên hoặc dưới hình chữ nhật. Đối với các cuốn sách không có một ngôi sao duy nhất, như House of Mystery hay Justice League of America, tên tựa đề và 'DC' xuất hiện trong một logo tạo kiểu đặc biệt, chẳng hạn như hình con dơi cho 'House of Mystery'. Việc sử dụng nhân vật làm logo đã giúp thiết lập hình ảnh thương hiệu, giống như cách Marvel thực hiện.
Bộ sưu tập hình ảnh
-
Logo từ năm 1977-2005, được biết đến với tên gọi 'DC Bullet'
-
Logo hiện tại của DC Comics, được giới thiệu cùng với sự khởi động lại DC Rebirth vào năm 2016
DC Comics
Vào năm 1977, công ty chính thức chuyển đổi tên thành DC Comics. Họ đã sử dụng thương hiệu 'Superman-DC' từ những năm 1950 và trong nhiều năm qua thường được gọi là DC Comics trong giao tiếp hàng ngày.
Tháng 6 năm 1978, chỉ năm tháng trước khi bộ phim Superman đầu tiên ra mắt, Kahn đã mở rộng dòng truyện, tăng số tựa đề và số trang trong mỗi quyển, đồng thời nâng giá từ 35 cent lên 50 cent. Hầu hết các loạt truyện được thêm các phần phụ trợ dài tám trang, trong khi một số có câu chuyện hoàn chỉnh dài 25 trang. Đây được coi là 'DC Explosion'. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành công và công ty mẹ Warner đã phải cắt giảm mạnh mẽ số lượng tựa đề không hiệu quả, dẫn đến việc sa thải nhiều nhân viên trong giai đoạn được gọi là 'sự suy thoái DC'. Đến tháng 9 năm 1978, số lượng tựa đề giảm mạnh và sách quay lại kích thước tiêu chuẩn với câu chuyện dài 17 trang nhưng giá đã tăng lên 40 cent. Đến năm 1980, sách lại trở về giá 50 cent với câu chuyện dài 25 trang nhưng số trang quảng cáo đã thay thế cho các quảng cáo của nhà xuất bản.
Nhằm tìm kiếm cách thức mới để mở rộng thị phần, đội ngũ mới của nhà xuất bản Kahn, bao gồm phó chủ tịch Paul Levitz và biên tập viên quản lý Giordano, đã giải quyết vấn đề bất ổn về tài năng. Để đạt được điều này và theo chân Atlas/Seaboard Comics cùng một số công ty độc lập như Eclipse Comics, DC bắt đầu cung cấp tiền bản quyền thay vì các thỏa thuận lao động truyền thống, nơi các nhà sáng tạo làm việc với mức phí cố định và ký nhượng toàn bộ quyền, điều này mang lại động lực tài chính cho tài năng tùy thuộc vào thành công của tác phẩm. Một cách ngẫu nhiên, việc thực hiện các động thái này đã phát huy tác dụng khi Marvel Comics, dưới sự dẫn dắt của Tổng biên tập Jim Shooter, đã làm cho nhiều nhân viên sáng tạo của họ không hài lòng với phong cách độc tài của ông, dẫn đến việc những nhân tài lớn như Roy Thomas, Gene Colan, Marv Wolfman và George Perez đã chuyển sang DC.
Bên cạnh đó, để thích ứng với xu hướng truyền hình mới của thời đại, các series giới hạn được phát triển nhằm giải quyết vấn đề số lượng tựa đề quá lớn gặp khó khăn ngay từ những số đầu tiên. DC đã sáng tạo khái niệm truyện tranh series giới hạn. Định dạng này cho phép phát triển các câu chuyện trong một hình thức xuất bản linh hoạt hơn mà không yêu cầu tài năng phải cam kết lâu dài. Tựa đầu tiên trong loạt truyện giới hạn này là World of Krypton vào năm 1979, và thành công của nó đã dẫn đến nhiều tựa đề tương tự tiếp theo cùng các sản phẩm tham vọng hơn như Camelot 3000 ra mắt cho thị trường trực tiếp vào năm 1982.
Những thay đổi trong chính sách này đã định hình tương lai của ngành truyện tranh một cách toàn diện và, chỉ trong thời gian ngắn, giúp DC thu hút được nhiều nhà sáng tạo từ đối thủ Marvel, đồng thời khuyến khích sự ổn định cho từng tựa truyện cụ thể. Vào tháng 11 năm 1980, DC cho ra mắt loạt truyện liên tục The New Teen Titans do nhà văn Marv Wolfman và họa sĩ George Pérez thực hiện, hai tài năng nổi bật với lịch sử thành công. Bộ truyện siêu anh hùng này, tương tự như loạt truyện nhóm X-Men của Marvel nhưng lại xuất phát từ di sản của DC, đã đạt doanh số ấn tượng, phần lớn nhờ vào sự ổn định của đội ngũ sáng tạo, cả hai đã làm việc liên tục trên tựa truyện này suốt sáu năm. Hơn nữa, Wolfman và Pérez đã tận dụng tùy chọn loạt truyện giới hạn để tạo ra một tựa phụ mang tên Tales of the New Teen Titans, nhằm kể lại nguồn gốc của các nhân vật mà không làm gián đoạn mạch truyện chính hoặc buộc họ phải làm thêm công việc với một tựa khác.