Đại phong cầm hay pipe organ là một nhạc cụ phát ra âm thanh bằng cách điều khiển luồng không khí (gọi là gió) qua các ống của đàn, được lựa chọn qua bàn phím. Mỗi ống tạo ra một nốt riêng biệt, và các ống được nhóm thành bộ gọi là hàng (rank), mỗi hàng có âm lượng và cường độ riêng. Hầu hết các đàn phong cầm có nhiều hàng ống với các màu sắc, độ cao và âm lượng khác nhau, cho phép người chơi kết hợp qua các nút điều khiển gọi là điểm dừng (stop).
Đàn phong cầm thường có một hoặc nhiều bàn phím (manual) điều khiển bằng tay và một bàn đạp điều khiển bằng chân; mỗi bàn phím đi kèm với một bộ nút dừng (stop) riêng biệt. Bàn phím, bàn đạp và các nút dừng được tổ chức trong bảng điều khiển của đàn. Cung cấp gió liên tục cho phép đàn duy trì âm thanh miễn là các phím được nhấn, khác với đàn piano và harpsichord mà âm thanh nhanh chóng mất đi. Các hệ thống ống có thể nhỏ với chỉ một vài chục ống và một tay, hoặc lớn với hơn 20.000 ống và bảy bàn phím. Danh sách các đàn phong cầm quan trọng và lớn nhất trên thế giới có thể tham khảo tại Danh sách các đàn phong cầm.
Đại phong cầm có nguồn gốc từ các cơ quan nước ở Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, khi gió được cung cấp bằng áp lực nước. Vào thế kỷ 6 hoặc 7, những chiếc gối đã được sử dụng để cung cấp gió cho cơ quan. Từ thế kỷ 12, cơ quan bắt đầu trở thành một công cụ phức tạp với khả năng tạo ra các âm thanh khác nhau. Một bộ phận của ống dẫn lớn đã được hoàng đế Byzantine Constantine V gửi đến phương Tây như món quà cho Pepin the Short, vua của Franks, vào năm 757. Con trai của Pepin, Charlemagne, yêu cầu một cơ quan tương tự cho nhà nguyện của ông ở Aachen vào năm 812, từ đó hình thành cơ quan ống dẫn nhạc trong các nhà thờ phương Tây. Đến thế kỷ 17, hầu hết các âm thanh hiện đại trên cơ thể cổ điển đã được phát triển. Từ đó, cơ quan đường ống được xem là thiết bị nhân tạo phức tạp nhất, cho đến khi nó được thay thế bởi điện thoại vào cuối thế kỷ 19.
Đại phong cầm thường được đặt trong các nhà thờ, hội đường, nhà hát, trường học và các công trình công cộng khác. Chúng được sử dụng để biểu diễn nhạc cổ điển, âm nhạc thiêng liêng, âm nhạc thế tục và nhạc phổ biến. Vào đầu thế kỷ 20, các ống dẫn đã được lắp đặt trong rạp chiếu phim để phục vụ cho việc chiếu phim trong thời kỳ phim câm; trong các phòng thu dàn nhạc; và trong các gia đình giàu có. Bước vào thế kỷ 21, việc lắp đặt đại phong cầm đã được hồi sinh trong các phòng hòa nhạc, với một lịch sử kéo dài hơn 500 năm.
Người biểu diễn đại phong cầm
- Josquin de Prez
- Dietrich Buxtehude
- Johann Sebastian Bach
- François Couperin
- Felix Mendelssohn
- Frédéric Chopin
- Jacques Offenbach
- Frederik Magle
- Max Reger
- Charles-Marie Widor
- Louis Vierne
- Frederick Swann