V-pop | |
---|---|
Nguồn gốc từ loại nhạc | Nhạc trẻ • R&B • Hip hop • Latinh • Teen pop • Nhạc cổ điển • Dân gian đương đại • Các bản ballad từ Mỹ và Pháp • Nhạc lãng mạn • Nhạc sàn • New wave • Techno • Trap • Jazz • Rock • Disco • EDM |
Nguồn gốc văn hóa | Lấy cảm hứng từ các nhạc sĩ và ca sĩ dòng Nhạc nhẹ, Bán cổ điển và Dân gian đương đại của Việt Nam. Trong giai đoạn 1990-2010 trở về sau chịu ảnh hưởng của US-UK, C-pop, K-pop |
Nhạc cụ điển hình | Giọng hát • Rap • Máy giả trống • Drum pad • Trống • Sáo • Đàn tranh • Ghi-ta • Guitar bass điện tử • Keyboard • Piano • Violon • Saxophone • Trumpet • Sampler • Sequencer • Synthesizer • Percussion |
Sân khấu địa phương | |
Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh | |
Chủ đề liên quan | |
Bolero Việt Nam - Rock Việt |
Nhạc pop Việt (từ tiếng Anh: Vietnamese pop), hay còn gọi là nhạc pop Việt Nam, nhạc trẻ Việt Nam hoặc nhạc đại chúng Việt Nam, là một thể loại âm nhạc hiện đại hóa trong nền âm nhạc Việt Nam, sử dụng ngôn ngữ Việt hoặc các ngôn ngữ khác, hoặc kết hợp cả hai, do người Việt sáng tác và sản xuất.
Tên gọi
Thuật ngữ V-Pop lần đầu tiên xuất hiện tại miền Bắc Việt Nam, đặc biệt ở hai thành phố lớn với nền nghệ thuật phát triển mạnh là Hà Nội và Hải Phòng. Vào những năm 1960-1970, khi nhạc trẻ chưa phổ biến rộng rãi, V-pop từng được gọi là 'Nhạc trẻ Sài Gòn' hoặc 'Nhạc kích động' (theo cách gọi của người dân lúc bấy giờ). Sau năm 1975, mặc dù tên gọi 'nhạc trẻ' vẫn được sử dụng, nó chủ yếu chỉ dành cho các thể loại nhạc đỏ và dân ca sôi động, còn các thể loại nhạc trẻ khác (bao gồm nhạc vàng) bị cấm do tình hình đất nước lúc đó. Từ thập niên 1990, khi Việt Nam mở cửa hội nhập, cụm từ 'Nhạc nhẹ' bắt đầu xuất hiện, và vào đầu những năm 2000, 'Nhạc trẻ Việt Nam' được sử dụng. Tên gọi V-pop (viết đầy đủ là Vietnamese pop) lần đầu được đề cập vào năm 2005 tại Hà Nội và Hải Phòng, phản ánh xu hướng hội nhập toàn diện của Việt Nam trong giai đoạn đó, bao gồm cả lĩnh vực nghệ thuật.
Những dấu mốc lịch sử
Giai đoạn đầu

Sự giao thoa của văn hóa tự do Mỹ và Hippie đã góp phần hình thành nền nhạc nhẹ trong thời kỳ hoàng kim của phong trào Tân nhạc Việt Nam vào thập niên 1960. Sài Gòn, thủ đô của Việt Nam Cộng hòa, trở thành cái nôi của làn sóng nhạc trẻ trong nước, được gọi là 'Nhạc trẻ Sài Gòn', với những nghệ sĩ nổi tiếng như Ban nhạc Phượng Hoàng, Elvis Phương, Trường Kỳ, Nam Lộc, Tùng Giang, Thanh Lan, Carol Kim, và nhạc trẻ bình dân, còn gọi là 'kích động nhạc' của Mai Lệ Huyền, Hùng Cường, cùng với pop, rock và ballad bằng tiếng Việt, tiếng Pháp và tiếng Anh. Nhạc trẻ có nhịp điệu nhanh và độc đáo, với lời ca dễ hiểu do các nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang sáng tác.
Khi chiến tranh Việt Nam leo thang và khủng hoảng kinh tế gia tăng, đặc biệt là sau sự kiện ngày 30 tháng 4 năm 1975 khi Sài Gòn thất thủ, nhiều người Việt đã di tản ra nước ngoài để tránh chính quyền cộng sản. Nhạc trẻ tự do ngừng hoạt động trong nước và chỉ tiếp tục tồn tại tại hải ngoại, phục vụ cộng đồng người Việt tị nạn.
Giai đoạn hậu chiến
Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc và đất nước thống nhất vào năm 1976, cùng với sự bao vây cấm vận của Mỹ, các ca khúc nhạc trẻ và nhạc vàng bị cấm do bị xem là quá lãng mạn. Chỉ có nhạc truyền thống cách mạng (nhạc đỏ) và dân ca được phép lưu hành. Nhiều nghệ sĩ phải rời Việt Nam sang Mỹ để tiếp tục sáng tác tự do, và những bài hát từng được biểu diễn trong nước được hát lại. Vào đầu thập niên 80, các công ty thu âm phục vụ người Việt ở hải ngoại như Trung tâm Thúy Nga, Vân Sơn Entertainment, Asia Entertainment... đã xuất hiện với các chương trình như Paris By Night, Vân Sơn Show, Asia... tạo cơ hội cho các nghệ sĩ hải ngoại biểu diễn.
Đầu thập niên 1990: Thời kỳ mở cửa

Trong thời kỳ Đổi Mới, nhạc trẻ dần được phục hồi. Năm 1993, Liên hoan Các ban nhạc nhẹ toàn quốc được tổ chức tại Đà Nẵng với sự góp mặt của các nhạc sĩ nổi tiếng như Thanh Tùng, Dương Thụ, Nguyễn Cường. Ban nhạc Phương Đông, với ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Quốc Trung (chơi keyboard và phối khí chính), cùng các thành viên Ngọc Quân (trống), Vũ Hà (bass), Lương Bình (guitar chính), Trần Mạnh Tuấn (saxophone), đã giành giải nhất. Hoa Sữa, ban nhạc của nhạc sĩ Vũ Quang Trung, đạt giải nhì và giúp ca sĩ Mỹ Linh giành giải 'Ca sĩ trẻ gây ấn tượng.' Giải ba thuộc về nhóm rock Đen Trắng của Ngọc Lễ và Phương Thảo.
1997: Thời kỳ bùng nổ với Làn Sóng Xanh

Khi Việt Nam bắt đầu mở cửa vào những năm 90 và bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ vào năm 1996, V-pop đã trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian, ngành công nghiệp âm nhạc suy yếu và gần như bị xóa sổ, khiến thị trường âm nhạc trở về điểm xuất phát. Đến năm 1997, giải thưởng Làn Sóng Xanh đã đánh dấu sự khởi đầu mới cho nhạc trẻ. Ca sĩ Lam Trường với ca khúc 'Tình Thôi Xót Xa' đã gây bão tại Thành phố Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội phát triển cho nhạc thị trường và nền tân nhạc Việt Nam.
Thập niên 2000: Hội nhập toàn cầu

Vào đầu những năm 2000, nhiều ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Thu Phương, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Thanh Lam, Phương Thanh, Đan Trường, Thanh Thảo, Tam ca Áo Trắng... đã cho ra mắt nhiều bản hit với phong cách nhạc nhẹ và sôi động, trẻ trung. Trong thời kỳ hội nhập, một số nghệ sĩ quốc tế cũng hợp tác với thị trường Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của V-pop. Tại Việt Nam, các ca sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh, Bảo Thy, Khởi My, Tóc Tiên, Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP... cũng đã tạo ra những bản hit mới mẻ, với sự kết hợp của âm thanh R&B và sự sáng tạo trong sáng tác và biểu diễn.

Trong thời kỳ này, ca sĩ Mỹ Linh vẫn giữ vững danh tiếng khi trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên nhận được lời mời ký hợp đồng thu âm từ hai công ty giải trí lớn của Mỹ, Blue Tiger và Maximus Studios. Cô cũng đạt được thành công lớn tại Nhật Bản, khi album “Made in Vietnam” phiên bản tái phát hành đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng 'Album của tháng' vào năm 2007.
Đặc biệt, Liên hoan bài hát Châu Á (Asia Song Festival) được tổ chức tại Hàn Quốc đã tạo cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm giữa các quốc gia tham gia, với sự góp mặt của nhiều ca sĩ như Mỹ Tâm (2003 & 2004), Mỹ Linh (2005), Hồ Quỳnh Hương (2006 & 2008), Lam Trường (2007) và Hồ Ngọc Hà (2009).
Sau năm 1995, khi Việt Nam tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, nhiều nghệ sĩ trẻ đã xuất hiện với âm nhạc hiện đại, tạo nên sự thay đổi đáng kể. Những tên tuổi nổi bật như Trish Thùy Trang, Minh Tuyết, Tuấn Ngọc, Nguyễn Hưng, Bằng Kiều, Dương Triệu Vũ, Don Hồ, Lâm Nhật Tiến, Nguyễn Thắng, Andy Quách... xuất hiện, dù hoạt động tại hải ngoại không có nhiều thay đổi.
V-pop hiện tại

V-pop hiện tại mang một dấu ấn riêng biệt, đồng thời chịu ảnh hưởng từ nhiều nền âm nhạc khác nhau của châu Á, Âu-Mỹ, tạo nên những sắc thái mới trong âm nhạc Việt Nam. Các cuộc thi âm nhạc như Vietnam Idol, The Voice, Ngôi sao Việt, Học viện ngôi sao... đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc Việt, tìm ra những tài năng nổi bật như Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP, Uyên Linh, Hương Tràm, Văn Mai Hương, Trúc Nhân, Trung Quân, Phạm Hồng Phước... Năm 2012, ca sĩ Mỹ Tâm thiết lập kỷ lục YouTube với ca khúc Chuyện như chưa bắt đầu, nhưng do lỗi kỹ thuật, kênh YouTube của cô đã bị xóa và cô phải tạo tài khoản mới. Mỹ Linh và Mỹ Tâm là niềm tự hào của V-pop, luôn được ca ngợi cả trong và ngoài nước, với nhiều sản phẩm âm nhạc được quảng bá toàn cầu; họ cũng là những ca sĩ Việt nhận nhiều giải thưởng quốc tế nhất. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà với ca khúc Hãy thứ tha cho em đã quảng bá hình ảnh của mình trên CCTV, Hồ Quỳnh Hương được vinh danh tại Mnet Asian Music Award, và Mỹ Tâm được công nhận là huyền thoại âm nhạc châu Á... Năm 2016, sau 7 năm vắng bóng, Việt Nam có đại diện là Noo Phước Thịnh tham dự Asia Song Festival. Năm 2018, nhóm nhạc SGO48, với phong cách J-pop, đã xuất hiện và tạo dấu ấn khác biệt so với các nhóm nhạc K-pop gần đây.

Nhiều ca sĩ Việt Nam đã nhận được sự tôn vinh trên các giải thưởng quốc tế như Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Hoàng Thùy Linh...
Khi nhắc đến nữ ca sĩ V-pop, người ta nghĩ ngay đến các tên tuổi như Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Dương Hoàng Yến, Bích Phương,... Trong khi đó, các ca sĩ nam nổi bật bao gồm Đan Trường, Tuấn Hưng, Erik, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Ngô Kiến Huy,... Một cái tên đáng chú ý khác là Thanh Bùi - ca sĩ người Úc gốc Việt đã tạo sóng cả ở Việt Nam và quốc tế với các ca khúc như Where did we go wrong, Và tôi đã yêu, Lặng thầm một tình yêu... Thanh Bùi cũng là một nhạc sĩ nổi tiếng toàn cầu, với các ca khúc được yêu thích ở Úc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, và các bản hit như Danger (BTS), Picture of you (DBSK), Something 'about you (2AM), Hello (KAT-TUN)...
Hiện tại, những ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, và Hoàng Thùy Linh đang làm thay đổi diện mạo của V-pop với các MV thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.
Mỹ Linh, Mỹ Tâm và Đan Trường là những nghệ sĩ đứng đầu về doanh số đĩa nhạc trong lịch sử V-pop, mỗi người đều đạt doanh số khoảng 2 triệu bản thu âm.
Đạt được danh tiếng toàn cầu
Các chương trình quốc tế
Phát hành các album
Vào giữa tháng 9 năm 2007, Mỹ Linh đã phát hành lại ba album cũ của cô, gồm Made in Vietnam (2003), Chat với Mozart (2005) và Để tình yêu hát (2006), với sự hỗ trợ từ hãng đĩa Pony Canyon ở Nhật Bản. Album Made in Vietnam sau đó được đài Radio-I tại Nagoya, Aichi bình chọn là album xuất sắc nhất của tháng.
Cuối năm 2006, Mỹ Tâm cho ra mắt album thứ năm mang tên Vút bay tại Hàn Quốc và phát hành cả ở Hàn Quốc lẫn Việt Nam theo yêu cầu của công ty Nurimaru Pictures.
Lan rộng toàn cầu qua mạng Internet
Gần đây, V-pop thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế nhờ vào các ca sĩ trẻ với phong cách âm nhạc mới mẻ như Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường, Min, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, nhóm Monstar, Binz,... Nhiều ca khúc và album đã lọt vào các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế danh giá. V-pop đang dần dẫn đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc Đông Nam Á. Đặc biệt, Sơn Tùng M-TP đã có nhiều ca khúc đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng quốc tế và lọt vào top thịnh hành trên YouTube ở nhiều quốc gia. Trên YouTube, các ca sĩ như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Da LAB, và Vũ đều thành công với lượng người xem lớn. Trên Spotify, bài hát 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng M-TP phát hành năm 2019 đã đạt hơn 9 triệu lượt nghe, trở thành bài hát có nhiều lượt nghe nhất Việt Nam trên nền tảng này. Album Tâm 9 của Mỹ Tâm cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard World Album ở vị trí #10.
Năm 2019, Sơn Tùng M-TP hợp tác với rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dogg cho ra mắt ca khúc 'Hãy trao cho anh' ('Give It to Me'), ca khúc này không chỉ gây tiếng vang tại Việt Nam mà còn lọt vào top thịnh hành trên YouTube ở nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc, Canada, Singapore, Đài Loan,... Sơn Tùng M-TP còn được các trang báo quốc tế nổi tiếng khen ngợi, chẳng hạn như The Source, trang báo điện tử chuyên về Hip Hop của Mỹ, đã gọi anh là Hiện tượng của Châu Á, và nhận được giải thưởng World Music Awards với danh hiệu 'Ông hoàng nhạc Pop'. Anh cũng được tạp chí âm nhạc lớn nhất thế giới Billboard đăng bài viết riêng và được Star News của Hàn Quốc gọi là 'một trong những ngôi sao nổi bật của V-pop'. Cuối năm 2019, Vũ Cát Tường ra mắt album song ngữ Anh-Việt được thu âm tại Hollywood, Hoa Kỳ, và album này cũng xuất hiện trên website của Billboard Mỹ. Vũ Cát Tường còn đại diện cho Việt Nam tham gia Asia Song Festival hai năm liên tiếp tại Hàn Quốc và được đài MBC Hàn Quốc đưa tin.
Vào năm 2020, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Min và Erik đã cho ra mắt ca khúc tuyên truyền 'Ghen Cô Vy'. Bài hát nhanh chóng trở nên nổi tiếng toàn cầu và nhận được sự khen ngợi từ nhiều tạp chí âm nhạc nổi tiếng như Billboard. Năm 2021 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của V-pop khi Mỹ Anh, con gái của diva Mỹ Linh, đạt danh hiệu Á quân trong chương trình Thần tượng đối thần tượng vào tháng 11. Sau đó, cô biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Head in the Clouds do hãng đĩa 88rising tổ chức tại sân vận động Rose Bowl, Los Angeles, Hoa Kỳ. Mỹ Anh còn được ghi danh tại quảng trường Thời Đại, cùng với các đàn chị như Bích Phương, Hoàng Thùy Linh và Suboi. Spotify đã chọn cô làm gương mặt tiêu biểu cho chiến dịch EQUAL. Cùng năm, Quang Hùng MasterD, nam ca sĩ trẻ sinh năm 1997, đã tạo nên cơn sốt tại Thái Lan với T-wind, gây chấn động thị trường nhạc pop xứ Chùa Vàng. Ca khúc Dễ Đến Dễ Đi (tiếng Thái: จากกันไปงายๆ, Phát âm tiếng Thái: [Chạc-kan-pi-ngay-ngay]) trở thành hiện tượng, thu hút sự quan tâm đông đảo từ người hâm mộ Thái Lan và tạo nên một trào lưu trên TikTok. Ca khúc này gần như trùng hợp với Kon Jai Ngai (คนใจง่าย) của nam ca sĩ ICE Sarunyu, dẫn đến việc nhiều bạn trẻ và TikToker Thái Lan đã làm mashup hai ca khúc để tạo tiếng vang, từ đó nâng cao danh tiếng của Quang Hùng. Kể từ đó, nhiều ca khúc của Quang Hùng MasterD đã được fan Thái Lan dịch lời tiếng Việt sang tiếng Thái để cover và chiếm sóng trên YouTube.
Dưới đây là những bài hát hoặc giai điệu trong V-pop đã trở thành hiện tượng toàn cầu, làm khuynh đảo thế giới.
STT | Tên bài hát | Nghệ sĩ thể hiện | Album | Hãng thu âm | Ngày phát hành | Ghi chú |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | Ghen Cô Vy | Min ft. Erik | Đĩa đơn nằm trong Dự án Ghen Cô Vy | Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Việt Nam | 23 tháng 2 năm 2020 | Bài hát này, cùng MV và "Vũ điệu rửa tay" đã trở nên nổi tiếng trên thế giới khi được John Oliver khen ngợi trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của đài HBO ngày 1 tháng 3 năm 2020. Các phần của dự án sau đó đã trở thành hiện tượng lan truyền nhanh và được nhiều nơi trên thế giới xem là giai điệu ấn tượng cho chiến dịch chống lại Đại dịch Covid-19. Ngày 9 tháng 4 cùng năm, phiên bản tiếng Anh cho ca khúc chính thức được ra mắt. |
2 | See Tình | Hoàng Thùy Linh | LINK | Hãng đĩa Thời Đại, The Leader Entertainment | 20 tháng 2 năm 2022 | Bài hát được lan truyền và nổi tiếng trên thế giới thông qua TikTok nhờ những clip hát lại ca khúc hay thực hiện động tác nhảy theo giai điệu nhạc được đăng tải và thu hút người xem. |
Hợp tác quốc tế
Năm 2012, Thanh Bùi và Tata Young đã cùng nhau phát hành ca khúc 'Tình về nơi đâu / Where do we go' với phiên bản cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Năm 2014, Thanh Bùi đã hợp tác với nhóm nhạc nam thần tượng nổi tiếng Hàn Quốc BTS để phát hành ca khúc 'Danger (Remix ver.)'.
Vào năm 2015, LIME và Obroject đã cùng nhau phát hành ca khúc 'Đừng vội / Take it slow / 서두르지마' với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Hàn. Cùng thời điểm, Trang Pháp và Ty cũng cho ra mắt ca khúc 'Đêm / 밤'.
Năm 2017, Suboi, Mino và ban nhạc The Band đã kết hợp để phát hành ca khúc 'Người ta hiểu'. Đồng thời, Hồng Nhung và Nene cũng đã cho ra mắt ca khúc 'Lý cây bông' (OST Mẹ chồng).
Năm 2018, Soobin Hoàng Sơn và Jiyeon đã hợp tác để phát hành ca khúc ''Đẹp nhất là em / 우리사이'' với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Hàn. Hồ Quang Hiếu và Namewee cũng phát hành ca khúc 'Saigon mưa rơi / 胡志明的雨 / Rain in Ho Chi Minh city' với ba phiên bản tiếng Việt, tiếng Trung và kết hợp giữa tiếng Việt và tiếng Trung.
Năm 2019 chứng kiến nhiều hợp tác giữa sao Việt và nghệ sĩ quốc tế: Chi Pu kết hợp cùng Audrey Tapiheru, Cantika Abigail, Chu Chủ Ái, Laura Mam, Mạnh Giai, Namfon Indee, Palmy và Phyu Phyu Kyaw Thein để phát hành ca khúc 'Kid Mak' (OST Yêu nhầm bạn thân); Sơn Tùng M-TP hợp tác với rapper nổi tiếng Snoop Dogg để cho ra mắt ca khúc 'Hãy trao cho anh'; Erik và nhóm nhạc nữ thần tượng Momoland đến từ Hàn Quốc cũng kết hợp phát hành ca khúc 'Love is only you / 사랑은 너 하나'; JustaTee và Hyomin đã cùng nhau phát hành ca khúc 'Cabinet'.
Năm 2020, Ivone, cựu thành viên của LIME, và Tetra đã cho ra mắt ca khúc 'Better day'. Đồng thời, Bùi Tuấn Ngọc và Namfon Kmn / Namfon Keomany cũng đã hợp tác phát hành ca khúc 'Cô gái Viêng Chăn / ສາວວຽງຈັນ'.
Năm 2021, Suboi và Gavin.D đã cùng nhau phát hành ca khúc 'Together'. Cùng năm đó, Pháo kết hợp với rapper gốc Việt Tyga của Mỹ cho ra mắt ca khúc '2 phút hơn (DJ Kaiz) (Remake)'. Dương Domic và rapper Microdot, nổi bật trong top 8 của 'Show Me The Money 4', cũng đã hợp tác phát hành ca khúc 'Candy'.
Năm 2022, Quang Hùng phối hợp với rapper nổi tiếng Thái Lan - F.Hero để phát hành ca khúc 'Chỉ Còn Một Đêm'.
Năm 2023, Đức Phúc phát hành ca khúc 'Em Đồng Ý (I Do)' kết hợp cùng nhóm nhạc quốc tế 911, trong khi Min và ca sĩ Mỹ gốc Việt thuy ra mắt ca khúc 'girls like me don't cry (remix)'. Vũ và ban nhạc Hong Kong Dear Jean cũng hợp tác cho ra mắt MV 'Những Lời Hứa Bỏ Quên'.
Một số nghệ sĩ âm nhạc quốc tế khá nổi tiếng nhưng lại ít được biết đến tại quê nhà Việt Nam như Suboi, Monstar, SGO48, và Quang Hùng MasterD.
Bê bối
Trên toàn cầu, tình trạng đạo nhạc đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại, và V-pop cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Nhiều ca khúc Việt Nam thường xuyên mượn giai điệu từ nhạc ngoại và chỉ thay đổi lời bằng tiếng Việt, dẫn đến tranh cãi về quyền tác giả. Một số ca sĩ như Phương My và HKT đã gặp phải sự chỉ trích nghiêm trọng vì lý do này.
Nghệ sĩ Việt Nam thường phải đối mặt với nhiều thử thách và thất bại. Ví dụ, ca sĩ Mỹ Tâm đã cố gắng tấn công thị trường Hàn Quốc với loạt đĩa đơn tiếng Hàn như Hãy đến với em, Ngày hôm nay, Dường như ta đã, nhưng không đạt được thành công như mong đợi dù có sự hỗ trợ của ông bầu Bi-Rain. Tương tự, Nam Cường cũng không thành công với album 'It's me - Chính là anh' phát hành ở Vương quốc Anh. Điều này cho thấy việc vượt qua biên giới quốc gia để đạt được sự yêu thích quốc tế là rất khó khăn mặc dù các nghệ sĩ đã nỗ lực rất nhiều.
Nhiều ca sĩ hiện nay đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến những nghệ sĩ chân chính trong ngành. Họ thường tự phong danh hiệu, bắt chước các nghệ sĩ quốc tế để nổi tiếng, và thường xuyên bị chỉ trích vì lăng xê quá mức mà không có thực lực.
Gần đây, với sự bùng nổ của Internet và ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nền âm nhạc như T-pop, K-pop, và US-UK, nhưng hầu hết vẫn bị ảnh hưởng nặng nề từ C-pop. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã vướng vào bê bối đạo nhạc, đạo thơ, như Châu Đăng Khoa bị tố đạo nhạc và thơ, Jack bị chỉ trích vì đạo nhạc thiếu nhi Thái Lan, hay các bê bối tình cảm liên quan đến Jack và Running Man Việt Nam mùa 2. Nhiều nhóm nhạc bị chỉ trích vì làm lố, ăn theo như Đại Lâm Linh với các ca khúc 'gây tra tấn người nghe' như Cây nữ tu và Dệt tầm gai, hay Zero 9 (nay là Super 9) với phong cách và logo bị cho là đạo nhái từ NCT và EXO, và nhóm YounQ bị cho là bắt chước SNSD.
Về vấn đề đạo nhạc Trung Quốc, một ví dụ điển hình là ca khúc nổi tiếng Sứ thanh hoa của Châu Kiệt Luân phát hành năm 2007. Từ năm 2009 đến nay, Việt Nam đã có nhiều bản lời Việt khác nhau, thậm chí có trường hợp sao chép giai điệu và tạo nhạc beat gần giống ca khúc gốc như Mơ và Bức bình phong của Trịnh Thăng Bình, Goodbye my love và Thanh xuân của Đào Bá Lộc, Đom đóm của Jack, hay Yêu đương khó quá thì chạy về khóc với anh của Erik.
Hiện nay, nhiều ca khúc với nội dung thô tục, phản cảm, hay còn gọi là “nhạc rác”, đang trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Gần đây, ca khúc 'Censored' của rapper Chị Cả đã gây tranh cãi vì nội dung cổ súy những hành vi sai trái và xuyên tạc mối quan hệ bố chồng - nàng dâu theo hướng thô tục. Điều đáng nói là loại nhạc này ngày càng được biết đến nhiều hơn nhờ các clip 'biến hình' trên TikTok. Các sản phẩm âm nhạc khác của những ca sĩ như Phí Phương Anh, Bình Gold, B Ray, Torai9, cùng nhiều MV gắn mác 16+, 18+ cũng đã bị chỉ trích vì biến âm nhạc thành công cụ để chỉ trích, lăng mạ, và công kích cá nhân.
One-hit wonder
Dù đã đạt được thành công và sự hậu thuẫn từ trước, nhiều nghệ sĩ V-pop dần trở nên kém nổi tiếng và không thể duy trì đỉnh cao của mình, bị gắn mác là 'one-hit wonder'. Ví dụ, Quách Thành Danh nổi bật với bản hit 'Tôi là tôi' nhưng các sản phẩm sau đó không đạt thành công, kể cả 'Tôi là tôi 2'. Tương tự, Orange nổi lên với 'Người lạ ơi!' nhưng các ca khúc sau đó tuy được chú ý nhưng nhanh chóng bị lãng quên. Các nghệ sĩ khác cũng gặp tình trạng tương tự như Vĩnh Thuyên Kim với 'Teen vọng cổ', Kai Đinh với 'Điều buồn nhất', Yanbi với 'Thu cuối', Khánh Phương với 'Chiếc khăn gió ấm', và Nhật Tinh Anh với 'Vầng trăng khóc'.
Nghệ sĩ nổi bật
Ca sĩ nổi bật
Nhóm nhạc
- Âm nhạc Việt Nam
- Tân nhạc Việt Nam
- Nhạc đỏ
- Nhạc vàng
- Rock Việt
- Thần tượng V-pop
- Nhạc pop Ấn Độ
- Nhạc pop Latinh
Chú thích

Nhạc pop |
---|
Nhạc đại chúng |
---|
Diva Việt Nam:
|
---|
V-pop |
---|
Nghệ thuật Việt Nam |
---|