R&B đương đại | |
---|---|
Nguồn gốc từ loại nhạc |
|
Nguồn gốc văn hóa | Cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, Bắc Mỹ |
Hình thức phái sinh |
|
Tiểu thể loại | |
| |
Thể loại pha trộn | |
|
Nhạc R&B hiện đại (hoặc đơn giản là R&B) là một thể loại nhạc phổ biến, kết hợp rhythm and blues với các yếu tố pop, soul, funk, hip hop và nhạc điện tử.
Thể loại nhạc này có cách sản xuất độc đáo và phong cách biểu diễn với giọng hát ngọt ngào và sâu lắng. Ảnh hưởng của nhạc điện tử ngày càng gia tăng, và việc sử dụng các nhịp nhạc lấy cảm hứng từ hip hop hoặc dance là rất phổ biến, mặc dù có thể giảm bớt sự thô ráp của hip hop. Các nghệ sĩ R&B hiện đại thường áp dụng kỹ thuật hát melisma và từ giữa thập niên 1980, nhịp R&B đã được kết hợp với yếu tố của văn hóa hip hop, văn hóa đại chúng và nhạc pop.
Nguồn gốc
Theo Geoffrey Himes vào năm 1989, phong trào progressive soul vào đầu thập niên 1970 đã 'mở rộng ranh giới âm nhạc và lời ca của [R&B] theo những cách chưa từng thấy trước đây'. Phong trào này được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ và nhà sản xuất nhạc soul như Curtis Mayfield, Marvin Gaye và Stevie Wonder. Các tác phẩm của Norman Whitfield tại Motown (hãng thu âm của Gaye) đã tiên phong trong việc phát triển giọng hát soul và các đoạn hook đơn giản của rhythm and blues trước đó, tương phản với các nhịp mạnh mẽ, hòa âm giọng hát và âm thanh của dàn nhạc, làm phong phú thêm cấu trúc của bản nhạc. Âm nhạc của Gaye trong các album như What's Going On (1971) đã kết hợp các ảnh hưởng của nhạc jazz, đưa thể loại này đến một hướng âm nhạc không thể đoán trước.
Nguồn gốc gần nhất của R&B hiện đại xuất hiện vào cuối kỷ nguyên disco vào cuối thập niên 1970, khi Michael Jackson và Quincy Jones đưa các yếu tố điện tử vào âm thanh của thời kỳ đó, tạo ra một phong cách nhạc sàn ngọt ngào hơn. Album đầu tiên là Off the Wall (1979)—theo Stephen Thomas Erlewine từ AllMusic— 'là một album mang tầm nhìn, mở ra một chân trời mới cho disco với nhịp điệu không thể phủ nhận, nhưng không phải là điểm nhấn chính' và 'là một phần của bức tranh đa dạng gồm những bản ballad, nhạc soul, pop, soft rock và funk'.
Richard J. Ripan cho rằng album Control (1986) của Janet Jackson 'quan trọng đối với sự phát triển của R&B vì nhiều lý do', khi cô và các nhà sản xuất của mình (Jimmy Jam và Terry Lewis) 'đã tạo ra một âm thanh mới, kết hợp nhịp điệu của funk và disco với các âm thanh synthesizer, bộ gõ và yếu tố nhạc rap.' Ripan viết rằng 'sự thành công của 'Control'' đã dẫn đến việc kết hợp phong cách rap trong những năm tiếp theo, và Janet Jackson đã trở thành một trong những người tiên phong trong xu hướng này.' Cùng năm đó, Teddy Riley bắt đầu sản xuất các bản nhạc R&B có ảnh hưởng từ hip hop. Sự kết hợp giữa R&B và nhịp điệu hip hop này được gọi là 'new jack swing' và được áp dụng cho các nghệ sĩ như Keith Sweat, Bobby Brown, Johnny Kemp và Bell Biv DeVoe.
Thập niên 1990
Nhờ sự kết hợp với các bản nhạc hip hop, thể loại mới 'hip hop soul' đã được Mary J. Blige và nhà sản xuất Sean Combs phát triển.
Vào giữa thập niên 1990, album nhạc phim The Bodyguard: Original Soundtrack Album của Whitney Houston đã tiêu thụ hơn 45 triệu bản toàn cầu, trở thành album soundtrack bán chạy nhất mọi thời đại. Album phòng thu thứ năm của Janet Jackson mang tên janet (1993) ra đời sau hợp đồng trị giá triệu đô với Virgin Records; album này đã bán được hơn 14 triệu bản toàn thế giới. Boyz II Men và Mariah Carey đã phát hành nhiều bài hit quán quân Billboard Hot 100, trong đó có ca khúc hợp tác 'One Sweet Day' (trở thành bài hát quán quân lâu nhất trong lịch sử Hot 100). Carey cũng phát hành bản remix đĩa đơn 'Fantasy' (1995) với sự tham gia của Ol' Dirty Bastard, một sự hợp tác chưa từng có vào thời điểm đó. Carey, Boyz II Men và TLC phát hành album Daydream vào năm 1994 và 1995.
Trong thập niên 1990, tiểu thể loại neo soul nổi lên, kết hợp ảnh hưởng của soul những năm 1970 với hip hop, với các nghệ sĩ hàng đầu như Erykah Badu, Lauryn Hill và Maxwell. Hill và Missy Elliott đã làm mờ ranh giới giữa R&B và hip hop bằng cách thu âm cả hai phong cách. Từ năm 1995, giải Grammy bắt đầu trao giải Album R&B xuất sắc nhất, với II của Boyz II Men là tác phẩm đầu tiên nhận giải. Giải thưởng sau đó được trao cho TLC với CrazySexyCool vào năm 1996, Tony Rich với Words vào năm 1997, Erykah Badu với Baduizm vào năm 1998 và Lauryn Hill với The Miseducation of Lauryn Hill vào năm 1999. Cuối năm 1999, tạp chí Billboard xếp Mariah Carey và Janet Jackson là hai nghệ sĩ thành công nhất thập niên 1990.
Cùng thời gian đó, nửa sau thập niên 1990, The Neptunes và Timbaland đã có ảnh hưởng lớn đối với nhạc R&B và hip hop hiện đại.
Thập niên 2000
Năm 2003, nhà phê bình âm nhạc Robert Christgau mô tả R&B hiện đại là 'về cấu trúc, tâm trạng và cảm giác—giọng hát, hòa tấu và nhịp điệu, được thể hiện rõ ràng khi chúng hòa quyện vào nhau'.
Sau những giai đoạn thành công và biến động, nhạc urban đã đạt được vị thế thống trị về thương mại vào đầu thập niên 2000, thể hiện sự vượt trội trên bảng xếp hạng Billboard của các nghệ sĩ R&B và hip hop.
Năm 2001, Alicia Keys phát hành đĩa đơn đầu tay 'Fallin'', ca khúc này đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100, Mainstream Top 40 và Hot R&B/Hip-Hop Songs. Bài hát đã giành ba giải Grammy năm 2002, bao gồm Bài hát của năm, Bài hát R&B xuất sắc nhất và Trình diễn giọng ca R&B nữ xuất sắc nhất, đồng thời nhận đề cử Thu âm của năm. Album solo đầu tay của Beyoncé, Dangerously in Love (2003), đã bán hơn 5 triệu bản tại Hoa Kỳ và giành được 5 giải Grammy.
Album Confessions của Usher (2004) tiêu thụ 1,1 triệu bản trong tuần đầu tiên và vượt qua 8 triệu bản trong năm 2004, sau đó đã nhận chứng nhận Kim cương từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA). Tính đến năm 2016, album đã bán hơn 10 triệu bản tại Mỹ và hơn 20 triệu bản toàn cầu. Confessions có 4 đĩa đơn quán quân Billboard Hot 100 liên tiếp—'Yeah!', 'Burn', 'Confessions Part II' và 'My Boo'. Album cũng giành ba giải Grammy năm 2005, bao gồm Album R&B đương đại xuất sắc nhất, Trình diễn song tấu hoặc nhóm nhạc giọng R&B xuất sắc nhất cho 'My Boo' và Hợp tác hát/rap xuất sắc nhất cho 'Yeah!'
Năm 2004, tất cả 12 bài hát đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 đều là của các nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi, chiếm 80% số bài hit R&B quán quân trong năm đó. Cùng với các đĩa đơn của Usher, các bài hát chiếm ngôi đầu bảng gồm 'Hey Ya!' của Outkast, 'Drop It Like It's Hot' của Snoop Dogg, 'Lean Back' của Terror Squad và 'Goodies' của Ciara. Chris Molanphy từ The Village Voice nhận xét rằng 'vào đầu thập niên 2000, nhạc urban' đã trở thành 'nhạc pop'.
Từ năm 2005 đến 2009, Raymond, Knowles và Keys lần lượt phát hành các album— B'Day, Here I Stand, I Am.. . Sasha Fierce và The Element of Freedom. Bài hát 'We Belong Together' của Mariah Carey được đánh giá là bài hát thành công nhất thập kỷ trên bảng xếp hạng cuối thập kỷ của Billboard, với 14 tuần đứng đầu bảng Hot 100 vào năm 2005. Album The Emancipation of Mimi (2005) của Mariah Carey ra mắt ở vị trí quán quân trên Billboard 200 và nhận 10 đề cử Grammy.
Giữa thập niên 2000, các nghệ sĩ R&B mới nổi như Ashanti, Keyshia Cole và Akon đã thu hút sự chú ý. Album đầu tay của Ashanti đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 và Top R&B/Hip-Hop Albums của Mỹ, giúp cô nhận ba đề cử Grammy và chiến thắng Album R&B đương đại hay nhất. Chris Brown, tân binh R&B, phát hành album cùng tên vào năm 2005, đạt vị trí thứ hai trên Billboard 200. Đĩa đơn đầu tay 'Run It!' của anh đứng đầu Billboard Hot 100, Hot R&B/Hip-Hop Songs và US Radio Songs.
Trong thời gian này, nhiều tác giả ca khúc R&B đã nổi lên. Bryan-Michael Cox đồng sáng tác các ca khúc như 'Burn' và 'Confessions Part II' (2005) của Usher, 'Shake It Off' và 'Don't Forget About Us' (2006) của Mariah Carey, và 'Say Goodbye' (2006) của Chris Brown. Keri Hilson đồng sáng tác các bài hát 'Take Me as I Am' (2006) của Mary J. Blige, 'Ice Box' (2006) của Omarion và 'Like a Boy' (2006) của Ciara. Rico Love đồng sáng tác 'Throwback' (2005) của Usher, 'Energy' (2008) của Keri Hilson, và 'Bobby #2' của Pleasure P (2008). The-Dream viết 'Umbrella' (2007) của Rihanna, 'Bed' của J. Holiday, và 'Moving Mountains' và 'Trading Places' (2008) của Usher. Ne-Yo sáng tác 'Let Me Love You' của Mario, 'Take a Bow' và 'Unfaithful' của Rihanna, và 'Irreplaceable' (2006) của Beyoncé.
Theo Billboard, các nghệ sĩ R&B thành công nhất về doanh thu trong thập kỷ qua bao gồm Usher, Alicia Keys, Beyoncé, Mariah Carey, Rihanna, Chris Brown và Ne-Yo.
Thập niên 2010
Tiếp nối từ các thập niên trước, R&B, giống như nhiều thể loại khác, đã tiếp nhận các ảnh hưởng từ các phát triển kỹ thuật mới và bắt đầu kết hợp nhiều âm thanh và nhạc cụ điện tử, dẫn đến sự nổi lên của phong cách Electro-R&B. Việc sử dụng các hiệu ứng như Auto-Tune và đàn synth mới đã tạo cho R&B một cảm giác hiện đại hơn, trong khi vẫn giữ các chủ đề quen thuộc của dòng nhạc như tình yêu và các mối quan hệ.
Theo Christgau năm 2017, 'đa số các bài R&B hiện nay tập trung vào việc hòa quyện giọng hát với âm thanh, thay vì chỉ đơn thuần là giọng hát kết hợp với bài hát, với âm thanh từ track-and-hook được cân chỉnh chính xác và bầu không khí đặc trưng.'
Vào đầu thập niên 2010, các nghệ sĩ Usher và Chris Brown đã bắt đầu khám phá âm thanh điện tử mới nhưng vẫn giữ được cái hồn nguyên bản của R&B. Các ca khúc như 'OMG' và 'DJ Got Us Fallin' in Love' của Usher, cùng với 'Yeah 3x' của Chris Brown, đều mang âm hưởng EDM.
Những nghệ sĩ như Miguel, John Legend và Jeremih đã ghi dấu ấn trong làng hip hop nhờ vào các màn hợp tác với những rapper nổi tiếng như Wale, Rick Ross và J. Cole. R&B hiện nay đã mở rộng và phong phú hơn, kết hợp nhiều yếu tố âm thanh mới, qua đó tăng cường sự hấp dẫn và giá trị thương mại của thể loại. Ảnh hưởng của nhạc trap vẫn hiện diện mạnh mẽ trong các bảng xếp hạng, với các ca khúc của Beyoncé như 'Drunk in Love', 'Flawless' và '7/11', album đầu tay Trapsoul của Bryson Tiller, và 'Thick of It' của Mary J. Blige.
Latin R&B đã bắt đầu nổi lên từ giữa thập niên khi các nghệ sĩ bắt đầu kết hợp trap với âm thanh R&B. Những bản hit bằng tiếng Tây Ban Nha của Alex Rose, Rauw Alejandro và Paloma Mami đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Ở Mỹ Latin, thể loại này đã trở nên phổ biến với các bài hát như 'Toda' của Alex Rose và 'Otro Trago' của Sech.
- Cổng thông tin Âm nhạc
- Danh sách các nhạc sĩ R&B
Ghi chú
Tài liệu tham khảo
- Christgau, Robert (18 tháng 11 năm 1997). “Tình yêu của chúng ta là Cl––!!”. The Village Voice. New York.
Rhythm and blues · R&B đương đại | |
---|---|
Rhythm and blues |
|
R&B đương đại |
|
Chủ đề liên quan |
|
|