Cảm nhận vẻ đẹp của dòng sông Hương khi đi vào thành phố Huế trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, bao gồm 10 bài văn mẫu cùng 4 gợi ý về cách viết chi tiết. Qua cảm nhận về sông Hương trong lòng thành phố Huế, các bạn học sinh có thể chọn cho mình một cách tiếp cận, một phong cách văn học phù hợp để viết bài văn tốt.
Phân tích về sông Hương khi chảy qua thành phố Huế viết rất sắc nét, dễ hiểu, có thể tự học để mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ môn Ngữ văn của học sinh. Ngoài ra, để cải thiện kỹ năng viết văn, các bạn có thể tham khảo thêm phân tích về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông và cách mở đầu của tác phẩm này.
Phân loại ý tưởng về vẻ đẹp của sông Hương khi đi qua thành phố Huế
Bố cục số 1 về vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào thành phố Huế
1. Bắt đầu bài
- Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường: là một nhà văn nổi tiếng của Huế, ông được biết đến với trí tưởng tượng phong phú và phong cách viết đầy sức cuốn hút, chủ đề chính của ông thường xoay quanh văn học tâm lý.
- Tác phẩm là một ví dụ điển hình cho phong cách văn chương của tác giả: sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ và tình cảm, giữa lập luận sắc sảo và triết lý sâu sắc.
- Sự biểu hiện của dòng sông Hương trong lòng thành phố Huế
2. Phần chính
- Trong trái tim của Huế
- Tác giả so sánh dòng sông Hương với những con sông nổi tiếng trên thế giới, nhấn mạnh rằng sông Hương chỉ thuộc về một thành phố duy nhất, giống như một người con gái trung thành với tình yêu của mình.
- Sông Hương mang lại cho thành phố Huế vẻ đẹp cổ kính, dân dã: “ánh lửa thuyền chài ... xưa cũ”, trôi đi chậm như một chiếc hồ.
- Người con gái đắm chìm trong tình yêu, người con gái tài năng “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.
- Từ biệt Huế, chạm biển khơi:
+ Giống như một người con gái lưu luyến, trung thành từ biệt người yêu.
=> Tác giả chủ yếu thể hiện sự đẹp đẽ của sông Hương qua góc độ tình yêu, khiến sông Hương trở nên như một người con gái trung thành với tình yêu đích thực.
3. Kết thúc
- Phê phán về hình tượng dòng sông Hương trong lòng thành phố Huế
- Đánh giá về các yếu tố nghệ thuật nổi bật: liên tưởng độc đáo, sử dụng từ ngữ tinh tế, văn phong lịch lãm, thành công trong việc xây dựng hình tượng sông Hương.
- Qua tác phẩm này, chúng ta cảm nhận được niềm tự hào cháy bỏng của tác giả với vẻ đẹp tự nhiên của Huế cũng như của cả đất nước.
Bố cục thứ hai
I. Khởi đầu:
- Giới thiệu về chủ đề sông Hương
- Thông tin về Hoàng Phủ Ngọc Tường và phong cách viết của ông
- Miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Hương khi nhập vào thành phố
II. Phần chính
1. Ngữ cảnh sáng tác và nội dung tác phẩm
– Tác phẩm được viết tại Huế vào năm 1981
“Ai đã đặt tên cho dòng sông” được trích từ tập bút kí cùng tên, là một ví dụ điển hình cho phong cách văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường, lấy cảm hứng từ dòng sông Hương lãng mạn của xứ Huế để tả lại tình yêu sâu đậm đối với đất nước và nhân dân.
– Nhận xét của Hoàng Phủ Ngọc Tường về tác phẩm.
- Có thể đề cập đến sông Xen, dòng sông tuyệt vời nhất của thủ đô Pa ri để dẫn đến lời nhận xét của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong câu mở đầu của đoạn trích: “Trong số những dòng sông tuyệt vời ở các quốc gia…. chỉ có một thành phố duy nhất”
- Nhận xét: Ý kiến của nhà văn thể hiện sự chủ quan mạnh mẽ. Tôn vinh vẻ đẹp độc đáo của sông Hương, sự tinh tế và tự hào.
2. Sự quyến rũ của Sông Hương khi trải qua lòng thành phố.
– Đánh giá đoạn văn, như một sự chuyển đổi trong câu chuyện: Đoạn văn như được trải qua lăng kính nghệ thuật của nhà văn, hội hoạ và âm nhạc. Sông Hương được so sánh như một người tình trung thành của Huế.
Sông Hương trong tri giác nghệ thuật
- “Sông Hương như rạng rỡ hơn bao giờ hết… phía đông bắc” –> nhà văn trải nghiệm Sông Hương như một thực thể sống động, đầy niềm tin, và cảm xúc khi tái khám phá bản thân.
- “Chiếc cầu trắng… thanh ca của tình yêu”. –> vẻ đẹp thanh nhã của Sông Hương và cầu Tràng Tiền được mô tả qua kỹ thuật so sánh tinh tế.
- “Không giống như sông Xen… quý trọng của riêng mình” –> niềm tự hào của tác giả khi so sánh Sông Hương với những dòng sông nổi tiếng trên thế giới.
- Sông Hương trong tri giác âm nhạc
- Sông Hương – “giai điệu chậm rãi của tình yêu dành riêng cho Huế”, Sông Hương trôi chậm, mạnh mẽ bởi nó yêu quý thành phố của mình. –> chất âm nhạc được thể hiện qua nhịp điệu êm đềm của bài văn, những câu văn dài liền mạch.
- Nhà văn liên tưởng đến dòng sông Nê và sông Lê-nin-grat…
3. Kết thúc
- Phản ánh nhận thức về hình tượng dòng sông Hương trong lòng thành phố Huế
- Đánh giá về nghệ thuật nổi bật
Vẻ đẹp của dòng sông Hương khi trôi qua thành phố Huế - Mẫu 1
Trong 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' của Hoàng Phủ Ngọc, sông Hương được mô tả như một biểu tượng của vẻ đẹp trữ tình và nhẹ nhàng. Trước khi đến với thành phố Huế, sông Hương trải qua nhiều gian truân và thử thách, nhưng dưới cái nhìn tinh tế và lãng mạn của tác giả, nó trở nên đặc biệt. Khi đi vào lòng thành phố Huế, sông Hương thực sự trở thành chính mình và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho cố đô.
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn uy tín của xứ Huế, chuyên sâu trong việc nghiên cứu và khám phá văn hóa. Ông là một nhà văn tài năng với phong cách độc đáo và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của văn học Việt Nam. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' là một trong những tác phẩm nổi bật của ông, được xuất bản lần đầu vào năm 1986.
Khi chảy qua thành phố Huế, sông Hương như thấy mình như tìm thấy người yêu thương, vui vẻ giữa những cánh đồng xanh mát ở ngoại ô Kim Long. Sông Hương như làm theo hướng chảy từ phía Tây Nam đến Đông Bắc, mềm mại cong vòng qua Cồn Hến như một sự đồng ý không nói ra của tình yêu. Sông Hương là niềm tự hào của Huế với một vẻ đẹp độc đáo mà không dòng sông nào có được. Sông Hương đánh thức tinh thần dân tộc với những ánh sáng từ các thuyền chài trong sương đêm. Sông Hương chảy đi chậm rãi như muốn ở lại với thành phố yêu thương, để lại một hồ nước yên bình.
Không chỉ nhẹ nhàng như điệu nhạc 'slow', sông Hương còn được nhà văn thể hiện một cách sâu sắc trong việc tìm tòi. Sông Hương và các chi lưu của nó tạo ra vẻ cổ kính của cố đô với các cây đa, cửa nước. Sông Hương làm cho nhà thơ liên tưởng đến cảnh ngồi trên thuyền nghe tiếng đàn của Huế dưới ánh trăng lấp lánh. Sông Hương làm cho Huế trở nên đẹp một cách trầm lặng và kín đáo, là dòng sông của âm nhạc, của thơ ca, của lịch sử.
Sông Hương trở về với Huế như một người con gái tìm thấy người yêu thực sự của mình, nên nó có chút e thẹn và kín đáo. Dưới bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương được nhìn nhận ở nhiều khía cạnh và mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của thành phố.
Qua cách miêu tả tinh tế của Hoàng Phủ Ngọc Tường, chúng ta thấy sông Hương được khám phá và mô tả ở nhiều khía cạnh khi chảy vào trong thành phố Huế. Điều này chứng tỏ tác giả yêu quý thiên nhiên và con người ở nơi này, từ đó mang lại những cảm nhận sâu sắc và tinh tế.
Sắc đẹp của sông Hương khi chảy vào Huế - Mẫu 2
Hoàng Phủ Ngọc Tường, một tác giả tài năng, đã để lại dấu ấn rất rõ nét trong văn chương, đặc biệt là trong thể loại bút kí. Tác phẩm 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' được sáng tác tại Huế vào năm 1981, không chỉ thể hiện vẻ đẹp độc đáo của sông Hương mà còn phản ánh sự tài hoa và tinh tế của tác giả trong việc diễn đạt cảm xúc về quê hương, đất nước.
'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một bút kí tự do và sáng tạo. Sức hấp dẫn của tác phẩm chính là cái tôi sáng tạo của Hoàng Phủ Ngọc Tường, một tác giả tài hoa với kiến thức sâu rộng về văn hóa, và tâm hồn nhạy cảm. Qua tác phẩm này, ông giới thiệu vẻ đẹp kỳ diệu của sông Hương với những đặc điểm độc đáo, huyền bí, đặc biệt là đoạn chảy vào vùng ngoại ô Huế.
Phần tả sông Hương khi chảy vào vùng ngoại ô Huế thể hiện sự tài hoa và sự lịch lãm trong lối viết của tác giả. Bằng cách sử dụng các động từ sống động, tác giả tạo ra một hình ảnh sống động về sự chuyển động của dòng sông qua các địa danh của Huế.
Sự thay đổi đột ngột của dòng sông từ Kim Phụng xuống ngoại ô Huế được tác giả miêu tả một cách độc đáo, thể hiện qua một góc nhìn tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Sông Hương được ví như một người phụ nữ đang đến với Huế, với những đường cong mềm mại và một chút e thẹn khi gặp người yêu thương. Điều này thể hiện sự gắn bó lâu dài của sông Hương với thành phố Huế.
Từ Bến Tuần, sông Hương vẫn trôi trong dư âm của Trường Sơn, vượt qua lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để nước trở nên xanh thẳm, và từ đó, nó cuốn đi giữa hai dãy đồi cao vút như thành quách, với những điểm nhấn như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thấy những con thuyền trên sông Hương nhỏ bé nhưng sông Hương lại lớn lên như một tấm lụa khổng lồ. Đó là những tấm lụa rực rỡ với sắc màu biến đổi theo thời gian: xanh vào buổi sáng, vàng vào buổi trưa, tím vào buổi chiều. Điều này thể hiện vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên, một cảnh sắc không chỉ đơn giản mà còn diễm lệ, mơ màng. Những sắc màu ấy biến đổi theo thời gian, trở thành cách nói quen thuộc của người dân xứ Huế, khiến cho cảnh sắc trở nên bâng khuâng.
Sớm trông mặt đất thương xanh núi, Chiều vọng chân mây nhớ tím trời.
(Xuân Diệu)
Nói về Huế, không thể không nhắc đến những lăng tẩm - những biểu tượng không thể tách rời. Tác giả nói về một đoạn sông Hương chảy qua quần sơn lô xô, nơi đó chỉ có rừng thông u tịch, như cảm nhận được niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm, bao nhiêu lăng của vua chúa khiến cho một đoạn sông Hương như được bao bọc bởi núi phủ mây phong và bóng tùng.
Bốn bề núi phủ mây phong, Mảnh trăng thiên cổ, bóng tùng vạn niên.
Đoạn sông Hương này chảy êm đềm, không cuồn cuộn, không ồn ào nhưng lại trầm mặc, như được bao phủ bởi mây phong núi đồi, tạo ra một cảm giác sâu lắng, thấu hiểu về sự trầm tư, thâm sâu. Tác giả so sánh nét trầm mặc này với triết lí, với thơ cổ - không so sánh với những điều cụ thể, dễ nhận biết mà lại so sánh với những khái niệm xa xôi, trừu tượng, mơ hồ, khiến cho con người càng trở nên suy tư, trầm ngâm trước vẻ đẹp đặc biệt của đoạn sông Hương.
Sông Hương khi chảy qua thành phố Huế thân yêu - có lẽ đây là lúc tác giả mô tả vẻ đẹp tinh tế, duyên dáng, trữ tình nhất của dòng sông. Từ chùa Thiên Mụ trở đi, sông Hương mang một vẻ đẹp mới. Tác giả quan sát thấy sông Hương tươi tắn giữa những bãi cỏ xanh biếc. Điều này gợi lại hình ảnh trong bài thơ 'Bên kia sông Đuống' của Hoàng Cầm, mô tả dòng sông bên đôi bờ xanh ngắt. Nhưng tác giả nhấn mạnh sông Hương tươi tắn vì nó đã tìm thấy con đường về. Sự hạnh phúc của dòng sông khiến người ta nghĩ đến hạnh phúc của con người, cuộc sống yên bình của những người dân trên đất Huế với bãi cỏ mướt, màu mỡ,...
Sông Hương gặp cầu Tràng Tiền trên đường về. Tác giả chú ý đến hình dáng của cầu với hình bán nguyệt in ngần trên bầu trời, nhỏ nhắn như một chiếc vòng trăng trẻ. So sánh này tinh tế và lãng mạn, khiến cho người đọc hình dung được hình dáng và màu sắc của cầu, như nhịp cầu có phản chiếu một chút ánh sáng. Hình bán nguyệt phía xa xa như một chiếc vòng trăng trẻ để tạo ấn tượng về ánh mắt của một người phụ nữ. Tác giả có thể đã liên tưởng đến câu trong 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du: 'Mày ai trăng mới in ngần'.
Niềm vui của dòng sông khi gặp cầu Tràng Tiền không ồn ào mà có cái gì đó rất sâu lắng, yên bình. Sông Hương khi đến gần với xứ Huế, ở cồn Giã Viên, tác giả nhận thấy nó cong cong mềm mại, như một tiếng 'vâng' yên bình không cần phải nói ra của tình yêu. So sánh này độc đáo, tinh tế và lãng mạn. Tác giả so sánh với những điều mơ hồ nhưng lại tạo ra những liên tưởng: cô gái dịu dàng nhưng không nói ra vì e lệ. Điều này khiến người ta nghĩ đến vẻ đẹp của cô gái Huế, dịu dàng và duyên dáng nhưng vẫn kín đáo - như trong câu thơ của Hàn Mặc Tử: 'Sao anh không về chơi thôn Vĩ?'.
Sông Hương giữa thành phố Huế gợi lên hình ảnh của sông Seine ở Paris, sông Danube ở Budapest,... nhưng những dòng sông đó vừa giống vừa khác so với Hương Giang. Chúng đều là dòng sông gắn liền với thủ đô, nhưng sông Hương không chỉ liên quan đến những điều hiện đại mà còn liên quan đến những xóm thuyền, với những lửa trên thuyền chài. Sông Hương chảy giữa thành phố không chỉ đặc trưng bởi sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại mà còn bởi sự đan xen độc đáo này tạo nên nét đặc biệt cho Huế và sông Hương. Sông Hương phía trên dòng chảy chậm hơn. Điều này cũng là một điểm khác biệt so với sông Seine. Sông Seine chảy nhanh và sôi động, trong khi sông Hương chảy lặng lẽ, êm đềm giữa thành phố. Nó không có sự cuồng nhiệt như dòng sông của Paris, nhưng điệu chảy khác biệt của sông Hương đã được tác giả gọi là 'điệu chậm' dành riêng cho Huế. Nét êm đềm, lững lờ của dòng sông chính là bức tranh kinh thành đã ấn đặt trong thơ văn của nhiều người.
Sông trôi không ngừng, làm đẹp cho Huế bởi sự thơ mộng.
Hương Giang êm đềm, sẽ mãi chảy trong lòng ta như những cảm xúc tự do.
Gió, mây, dòng nước - tất cả hòa quyện tạo nên bức tranh tự tình của Huế.
Gió, mây, và dòng nước buồn thiu - hình ảnh gợi nhớ về những khoảnh khắc yên bình, ngọt ngào.
Gió, mây, và dòng nước - một bức tranh tự nhiên đầy huyền bí và sâu lắng.
Sông Hương được ví như người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya, hòa điệu với tiếng nước rơi để tạo nên một sự cộng hưởng lạ lùng.
Sông Hương, Thúy Kiều trong đêm tự tình, vòng lại để nói lời giã biệt và khẳng định một lời thề trước khi ra biển cả rộng lớn.
Dòng sông Hương, như một bức họa đồ, nhẹ nhàng êm ái như điệu slow tình cảm, hay dịu dàng cuốn hút như người tình trong mộng.
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khiến dòng sông đẹp hơn như một bức họa đồ, nhẹ nhàng êm ái như điệu slow tình cảm, hay dịu dàng cuốn hút như người tình trong mộng.
Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào thành phố Huế, một mẫu 3 đầy thu hút và mơ mộng.
Sông Hương, trong cái nhìn tình tứ của tác giả, giống như người tình nhân đích thực của một cô gái đẹp trong câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu.
Sông Hương, như người con gái đẹp bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, thể hiện sự mới mẻ, đầy khát khao và lãng mạn trong hành trình về phía thành phố Huế.
Sông Hương, khi chảy vào thành phố Huế, mang vẻ đẹp trầm mặc như triết lí, như cổ thi, với dòng chảy của lịch sử vẫn bền bỉ qua năm tháng.
Sông Hương, cuối cùng cũng gặp được 'thành phố tương lai' mà nó mong đợi, mang lại sự tươi vui hẳn lên giữa những bãi xanh biếc của ngoại ô Kim Long và cồn Giã Viên.
Sông Hương, trong lòng Huế, như 'điệu slow tình cảm dành riêng cho thành phố' với lưu tốc chậm rãi, tạo nên một giai điệu trữ tình chỉ dành riêng cho Huế.
Sông Hương, giữa lòng thành phố, là nơi diễn ra những buổi trình diễn âm nhạc cổ điển Huế lãng mạn, khiến dòng sông như trở thành một nghệ sĩ tài nữ đàn đêm khuya.
Sông Hương, người tình dịu dàng và thủy chung của Huế, thể hiện sự duyên dáng và chân thành qua những đường cong tình tứ và những khúc quanh lắng đọng trong lòng thành phố.
Từ cái nhìn đa chiều về vẻ đẹp của sông Hương khi chảy qua Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện một tình cảm sâu sắc và trân trọng với biểu tượng của xứ Huế.
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương - Mẫu 4
Qua mắt tác giả, sông Hương thay đổi từng chặng hành trình, từ nguồn đến thành phố Huế, như một cuộc tìm kiếm tình yêu thực sự của một cô gái trong truyện cổ tích.
Hoàng Phủ Ngọc Tường, với tác phẩm 'Ai đã đặt tên cho dòng sông', thể hiện phong cách văn chương kết hợp giữa trí tuệ và trữ tình, nghị luận sắc bén và suy tư đa chiều.
Dòng sông Hương, dưới bút tài hoa của tác giả, trở nên như một cô gái xinh đẹp bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, hiện lên đầy khát khao và lãng mạn trong hành trình tìm kiếm người yêu đích thực.
Sông Hương chảy qua Huế như một triết lý sống động, như thơ cổ, mang theo nhịp sống và âm vang của lịch sử, tạo nên không gian thơ mộng giữa thành phố thân yêu.
Cuối cùng, sau những khó khăn, sông Hương đến được nơi mình mong đợi, khiến dòng sông tươi vui lên như một thực thể sống động, cảm thấy hạnh phúc và an tâm trong vòng tay của người yêu.
Dòng sông Hương trong lòng Huế như một bản nhạc 'slow', dành riêng cho thành phố này. Tác giả tinh tế chọn âm nhạc để miêu tả dòng sông như một giai điệu trữ tình, chậm rãi, thể hiện nét đặc trưng của Huế.
Những Đêm Nhạc Tuồng Huế Trên Sông Hương là biểu tượng văn hóa đặc trưng của dòng sông thơ mộng này. Tác giả so sánh sự xuất hiện của sông Hương với người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya, tạo ra một không gian âm nhạc độc đáo.
Sông Hương đối với Huế như một người tình ngọt ngào, thủy chung. Sau cảm giác bình yên giữa lòng thành phố, dòng sông bắt đầu thể hiện nét duyên dáng quen thuộc của mình trong những đường cong lãng mạn bằng cách 'uốn một cánh cung rất nhẹ nhàng' và dịu dàng đến Cồn Hến.
Nhà văn liên tưởng sông Hương như nàng Kiều quay lại tìm Kim Trọng để trao lời thề trước khi ra đi. Đó thực sự là một khám phá, liên tưởng thú vị và đậm chất văn học.
Với cách sử dụng từ ngữ đặc sắc, văn phong tao nhã và nghệ thuật xây dựng hình ảnh thú vị, hình tượng sông Hương trong tùy bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã hiện lên thật sinh động và thơ mộng.
Vẻ đẹp của sông Hương khi nhập vào thành phố Huế - Mẫu 5
'Ai đã đặt tên cho dòng sông này?' - đó là một bài viết nổi tiếng của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Trong bài viết này, tác giả tán dương vẻ đẹp của sông Hương và cũng là sự đẹp của con người Huế. Ông miêu tả sự hùng vĩ của sông Hương khi chảy vào kinh thành Huế với tất cả tình cảm và niềm tự hào của mình.
Sông Hương khi vào thành phố được tác giả diễn đạt một cách trữ tình, tận tâm và sáng tạo. Với cái nhìn tinh tế, đầy cảm xúc và sáng tạo của mình, sông Hương hiện ra với những đặc trưng riêng mà không có sông nào có được. Khi nhập vào thành phố, sông Hương như tìm lại chính mình, nên 'vui mừng giữa những đồng ruộng xanh biếc ở ngoại ô Kim Long'.
Sông Hương khi chảy qua thành phố được tác giả cảm nhận dưới nhiều góc độ: từ góc độ hội họa, âm nhạc và trái tim đa tình đầy lãng mạn. Tác giả sử dụng phép so sánh và nhân hóa tuyệt vời để tạo ra những hình ảnh sắc nét và sâu sắc về sông Hương khi chảy qua thành phố.
Dưới cái nhìn tinh tế và nghệ thuật, sông Hương hiện ra qua đôi mắt và tâm hồn của nhà văn không chỉ là một dòng sông bình thường mà còn là một người con gái dịu dàng tìm kiếm tình yêu chân thành với một tình yêu sâu lắng và tha thiết.
Sự tuyệt đẹp của sông Hương khi nhập vào thành phố Huế - Mẫu 6
Có gì có thể so sánh bằng vẻ đẹp của quê hương đất nước. Đất nước đẹp không chỉ bởi con người lao động cần cù, mà còn bởi những vẻ đẹp tuyệt vời tại đó. Sông Hương - biểu tượng của Huế và là một nét đẹp đặc trưng của Việt Nam. Đặc biệt ấn tượng là cảnh sông Hương chảy vào lòng thành phố Huế.
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tài năng khi mô tả hình ảnh của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố với sự tuyệt đẹp và tuyệt mỹ. Độc giả có thể bất ngờ trước vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại và uyển chuyển của con sông trong thành phố này.
Tác giả đã so sánh sông Hương như 'người tình dịu dàng và chung thủy của cố đô' một cách tinh tế và nghệ thuật. Điều này không chỉ là một ý tưởng vô duyên mà còn là một sáng tạo đầy tính nghệ thuật.
Khi chảy vào thành phố này, sông Hương đã thu hút người đọc bằng lối viết nhẹ nhàng và tinh tế, thể hiện sự tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ông không chỉ diễn tả vẻ đẹp của sông Hương bằng từ ngữ, mà còn truyền đạt những xúc cảm chân thành và tình yêu của mình.
Sự tuyệt đẹp của sông Hương khi chảy vào thành phố Huế - Mẫu 7
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ ra một bức tranh tuyệt đẹp về sông Hương. Đó là một bức tranh hoàn hảo về con sông này, sông Hương như một cô gái đẹp mê mẩn và trở thành người làm cho thành phố Huế thêm phong phú. Cảm ơn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đem vẻ đẹp ấy đến cho trái tim của độc giả.
Trong một khung cảnh nơi cánh đồng hoa dại, sông Hương hiện lên như một “cô gái xinh đẹp đang mơ mộng”, như một hình ảnh trích từ truyện cổ tích, thật đẹp và thơ mộng, như những câu chuyện cổ tích với đầy hình ảnh và màu sắc. Sông Hương, không chỉ thế mà còn liên tục thay đổi dòng, ôm “chân đồi Thiên Mụ” rồi “trôi giữa hai dãy đồi cao vút như những thành quách”, mang vẻ đẹp mềm mại, như lụa, như nhung, ánh lên nhiều màu sắc, “sáng sớm xanh, chiều vàng, tối tím”, tạo ra một vẻ đẹp đặc trưng với những người chiêm ngưỡng con sông Hương này.
Ngay từ tiêu đề, người đọc đã nảy sinh câu hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” - một câu hỏi có vẻ ngơ ngẩn rất thi sĩ. Từ câu hỏi ngắn ngơ này, nhiều ấn tượng về vẻ đẹp của sông Hương sẽ tràn về, gợi lên dòng văn đầy cảm xúc về “nhan sắc” thiên nhiên của dòng nước êm đềm chảy qua cố đô Huế. Câu hỏi này không chỉ làm nổi lên những suy tư thâm trầm, gợi lên bao vốn văn hóa tích tụ trong người viết mà còn đòi hỏi nó phải được hiện diện trên trang giấy. Đó là những dòng cảm hứng lớn đã dẫn dắt Hoàng Phủ Ngọc Tường đến với sông Hương, để rồi, tiếp tục, truyền cảm hứng cho độc giả thể hiện tình yêu chân thành của họ với đất nước.
Sau khi đã làm “bản trường ca của rừng già” và “huyền bí giữa những bóng cây đại ngàn” ở phía trên nguồn, trở thành “người đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” ở ngoại ô thành phố Huế, sông Hương chính thức chảy vào lòng thành phố Huế.
Dưới góc nhìn địa lý, sông Hương gặp gỡ thành phố Huế ở Cồn Giã Viên, cong mình uốn lượn khi chảy vào thành phố. Sự hiện diện của hai hòn đảo nhỏ và các chi lưu nước trải khắp thành phố khiến dòng sông chảy rất chậm, như một mặt hồ yên bình.
Dưới bàn tay tài hoa và trái tim mê đắm của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương hiện ra với nét đẹp riêng. Sông chảy mạnh mẽ, “như tìm về bến bờ”, như người con gái tìm thấy niềm vui và an ủi. Hình dáng mềm mại của sông như 'tiếng 'vâng' không lời của tình yêu', tinh tế và duyên dáng. Hai bên bờ sông hiện ra với những hình ảnh đẹp: xa gần, cổ kính và bình dị, sang trọng và mộc mạc: “những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá xanh dày xuống những xóm thuyền, tạo ra ánh sáng của linh hồn thuyền chài trong đêm sương mù mịt mùa xưa. Tiếp theo là dạng nước. Trong cái nhìn của Hàn Mặc Tử, nhịp điệu của dòng nước là nhịp buồn:
“Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”
Trong cái nhìn của Tố Hữu, nhịp điệu của sông là nhịp của tình nghĩa:
“Hương giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình”
Với Thu Bồn, sông trở nên yên bình và lắng đọng:
“Con sông dường như lắng đọng, không còn chảy”
So với sông Neva ở Leningrad, tác giả càng cảm nhận được sự quý giá của sự yên bình và chậm rãi của sông Hương. Dòng sông này không chỉ là nước chảy, mà còn là nhịp sống chậm rãi, là khoảnh khắc để cảm nhận và lắng nghe. Nhìn vào sông của người khác, ta càng yêu sông của mình hơn. Tác giả thực sự trở thành tri kỉ của sông Hương, hiểu rõ tâm hồn của nó. Sông Hương chảy rất chậm, như để an ủi chúng ta không nên quá buồn phiền về sự thay đổi của cuộc sống và thời gian. Sông giữ mình lại để ngắm nhìn những ánh đèn hoa trong đêm rằm trôi qua Huế, như muốn nhắc nhở chúng ta về những điều đáng suy ngẫm trong cuộc sống. Đồng thời, sông Hương cũng muốn gặp lại Huế để nói lời chia tay trước khi trở về biển cả. Có ba thái độ tình cảm hòa quyện: tình cảm của sông Hương dành cho Huế, tình cảm của nhân dân Huế về tình yêu, và tình cảm của tác giả dành cho sông Hương và miền đất xứ gọi là Châu Hóa.
Nếu sông Hương có khả năng nói, nó sẽ cảm thấy an tâm khi được tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường miêu tả. Có lẽ tác giả cũng nhận ra điều đó, nên mỗi câu văn của ông đều bay bổng và diễm lệ. Có lúc độc giả cảm thấy như từ ngôn từ trong bài viết không phải của tác giả mà chính là của sông Hương đang hát cho chính mình. Ngôn từ trôi chảy tự nhiên, nếu có lãng mạn thì cũng lãng mạn một cách tự nhiên, vì vốn là phẩm chất của người viết. Bằng việc truyền đạt một cách tự nhiên như vậy, những trải nghiệm của tác giả về đời sống, dân tộc và đất nước đã được thể hiện.
Yêu sông Hương không có nghĩa là ta không thể yêu những dòng sông khác trên thế giới. Ngược lại, việc quan sát và khám phá những dòng sông khác nhau lại làm cho tình yêu của chúng ta đối với sông quê hương càng trở nên đặc biệt hơn.
Vẻ đẹp của sông Hương khi nhập vào Huế - Mẫu 8
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một học giả yêu nước, có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Ông là một nhà văn chuyên về loại hình bút kí. Điểm đặc biệt của sáng tác của Hoàng Phủ Ngọc Tường là sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ và tính cảm, giữa lập luận sắc sảo và suy tư sâu xa, được tổng hợp từ kiến thức sâu rộng về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lý, và phong cách viết dày dặn tinh thần nội tâm, mê đắm và tài năng. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một bút ký xuất sắc, được viết tại Huế vào năm 1981, được in trong tập sách cùng tên của ông.
Tác phẩm này đã mô tả cảnh quan thiên nhiên của sông Hương, sự liên kết của dòng sông với lịch sử và văn hóa của Huế, của quốc gia. Nhà văn đã thể hiện sự tự hào sâu sắc và sâu sắc dành cho sông Hương, cho thành phố Huế yêu thương và cũng cho quê hương.
Ở nguồn sông, sông Hương có sức mạnh mạnh mẽ, phản ánh vẻ đẹp của một sức sống mạnh mẽ, hoang dã và đầy tính cách. Khi chảy vào kinh thành Huế, sông Hương mang đến nhiều vẻ đẹp đa dạng, kết nối với văn hóa đặc trưng, không gian của kinh thành Huế. Trước khi trở thành người tình trung thành và dịu dàng của cố đô, sông Hương đã trải qua một hành trình đầy gian khổ và thách thức. Trong cái nhìn tinh tế và lãng mạn của tác giả, toàn bộ cuộc hành trình của dòng sông giống như một cuộc tìm kiếm ý thức của một người phụ nữ cho tình yêu thực sự trong một câu chuyện cổ tích.
Sông Hương khi chảy qua Huế, như đã tìm thấy chính mình khi gặp gỡ thành phố yêu quý, sông Hương 'vui mừng tỏa sáng giữa những bờ cỏ xanh của khu vực ngoại ô Kim Long', dòng sông 'trôi một cách thẳng thắn yên bình theo hướng tây nam - đông bắc', sau đó 'uốn cong nhẹ nhàng về phía Cồn Hến' khiến dòng sông trở nên mềm mại hơn, như một tiếng 'vâng' không cần phải nói của tình yêu. Nằm ngay giữa trái tim của thành phố yêu dấu của mình, sông Hương giống như sông Seine ở Paris, sông Danube ở Budapest, ... nhưng trong cách diễn đạt tài năng của tác giả, sông Hương được trải nghiệm từ nhiều góc độ: nhìn từ góc độ của hội họa, sông Hương và những chi lưu của nó tạo ra những đường nét tinh tế thực sự làm nên vẻ đẹp cổ kính của cố đô; thông qua việc cảm nhận âm nhạc, sông Hương 'đẹp như giai điệu Slow' chậm rãi, sâu lắng, trữ tình và với cái nhìn đắm chìm của một trái tim đa tình, sông Hương là người tình dịu dàng và trung thành. Điều này được miêu tả trong một phát hiện thú vị của tác giả: 'Rời khỏi thành phố, sông Hương rẽ sang hướng bắc, ôm quanh đảo Cồn Hến mơ màng trong sương mù, dần xa thành phố để lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre và những vườn cây cau ngoại ô Vĩ Dạ. Và sau đó, như khi nhớ lại một điều gì đó chưa kịp nói, nó đột ngột thay đổi hướng dòng chảy, rẽ ngang để tái ngộ thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bảo Vinh xưa'. Cũng theo tác giả, khúc quanh này thật bất ngờ, như một 'nỗi rối beng', và dường như còn 'một chút buồn bã kín đáo' của tình yêu...
Sông Hương trong quan hệ với lịch sử dân tộc lại mang vẻ đẹp của một bản hùng ca ghi dấu những thế kỷ vĩnh quang từ thuở còn là một dòng sông biên thuỷ xa xôi của đất nước các vua Hùng, thời nó được gọi là Linh Giang (dòng sông thiêng) trong sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi, là “dòng sông viễn châu đã chiến đấu quyết liệt bảo vệ biên giới phía nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỷ trung đại”, “nó vẻ vang chiếu sáng kinh thành Phú Xuân của anh hùng Nguyễn Huệ” vào thế kỷ mười tám; “nó sống hết lịch sử hào hùng của thế kỷ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa”, nó chứng kiến thời kỳ mới với cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và nhiều chiến công hùng hồn qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ quốc gia sau này…
Sông Hương với cuộc sống và thi ca là một nhân chứng kiên nhẫn và kiên cường qua những thăng trầm của cuộc đời. Tuy nhiên, điều tạo nên vẻ đẹp đặc biệt và khác thường của dòng sông là: khi được gọi, nó biết cách hiến mình làm một công việc vĩ đại, để rồi nó trở về với cuộc sống bình thường, trở thành một người con gái dịu dàng của đất nước. Có lẽ chính điều đó đã khiến cho sông Hương không bao giờ lặp lại chính mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ.
Có thể nói, điểm nổi bật làm cho đoạn văn trở nên đặc biệt hấp dẫn là tình yêu mãnh liệt với dòng sông được thể hiện qua tài năng của một cây bút sắc bén, tổng hợp từ một kiến thức sâu rộng về văn hoá, lịch sử, địa lý và văn chương cùng với một phong cách viết tinh tế, sâu sắc và giàu tài năng.
Trích đoạn bút kí 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' đã phát huy vẻ đẹp của Huế, của tâm hồn người Huế thông qua quan sát sắc bén của Hoàng Phủ Ngọc Tường về sông Hương. Ông xứng đáng là một nhà thơ của thiên nhiên, một quyển từ điển sống về Huế, một cây bút trào phúng yêu nước và tinh thần dân tộc. Bút kí đã góp phần tăng cường tình yêu, niềm tự hào đối với dòng sông và cũng là với quê hương đất nước.
Vẻ đẹp của sông Hương giữa trung tâm thành phố Huế - Mẫu 9
'Ai đã đặt tên cho dòng sông này' thể hiện sự xuất sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường khi phác họa dòng sông trữ tĩnh và lãng mạn của Huế. Tác phẩm tinh tế này thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về vẻ đẹp đặc trưng của dòng sông duy nhất chảy qua thành phố Huế.
Với một tấm lòng yêu Huế và thiên nhiên, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo nên một bài kí phóng khoáng, điêu luyện, và mềm mại. Tác phẩm này không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của sông Hương mà còn lồng ghép âm hưởng riêng của Huế.
Tác giả tôn vinh sự hiện diện của dòng sông Hương, nhất là trong vùng thượng nguồn, khi nó được so sánh với một cô gái di gan phóng khoáng, mê dại, và đầy sức hút. Đây là một cách sáng tạo để diễn đạt vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo của dòng sông.
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tài tình mô tả vẻ đẹp đa dạng của sông Hương, từ hình ảnh mãnh liệt của nó khi vượt qua ghềnh thác đến sự dịu dàng và say đắm giữa những dặm đường lượn sóng. Điều này thể hiện sự phong phú và đa chiều của vùng thượng nguồn sông.
Dưới ngòi bút tài tình của tác giả, sông Hương ở vùng thượng nguồn được nhân hóa thành một cô gái di gan phóng khoáng và đầy bản lĩnh. Điều này làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ và cuốn hút của dòng sông này, thể hiện sự phóng khoáng và độc đáo của nó.
Tuy nhiên, chỉ khi chảy về thành phố Huế, sông Hương mới lộ ra vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại và uyển chuyển. Tác giả đã mô tả sông Hương như 'người tình dịu dàng và chung thủy của cố đô', một so sánh đầy nghệ thuật.
Sông Hương khi chảy qua thành phố mang lại sức hấp dẫn kỳ diệu. Tác giả vẽ lên bức tranh tinh tế, nhẹ nhàng, thể hiện tình yêu sâu sắc đối với dòng sông này. Giữa cánh đồng Châu Hóa, sông Hương như 'cô gái đẹp ngủ say' - một cảnh tượng cổ tích tuyệt vời.
Sông Hương mềm mại, dịu dàng, 'mềm như tấm lụa', thay đổi màu sắc theo thời gian, theo mùa. Điều này tạo nên nét đặc trưng đặc biệt cho dòng sông.
Hoàng Phủ Ngọc Tường tả sông Hương như một bức tranh hoàn mĩ và tuyệt vời nhất về dòng sông huyền thoại này, thể hiện nét đẹp của đất cố đô Huế và văn hóa lịch sử.
Đoạn sông Hương chảy qua lòng Huế là điều thú vị nhất. Tác giả mô tả như sông Hương tìm thấy chính mình khi gặp thành phố thân yêu, nên tươi vui hẳn lên.
Vẻ đẹp của sông Hương được cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau. Nhìn bằng con mắt của hội hoạ, sông Hương và các chi lưu tạo nên những đường nét tinh tế, tạo ra vẻ đẹp cổ kính của cố đô; qua cách cảm nhận âm nhạc, sông Hương như điệu slow chậm rãi, sâu lắng, trữ tình... Một vẻ đẹp khiến người ta ngỡ ngàng và đắm đuối, không thể quên.
Sông Hương cũng là chứng nhân lịch sử, là 'người' chứng kiến sự thay đổi của cố đô Huế qua từng ngày. Trong sách Dư địa chí, sông Hương được mô tả như 'dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam của đại việt qua những thế kỉ trung đại, vẻ vang soi bóng kinh thành phú xuân của anh hùng Nguyễn Huệ...
Để cảm nhận sông Hương từ nhiều góc độ, Hoàng Phủ Ngọc Tường cần phải có một trái tim nhạy cảm, yêu và thương dòng sông thơ mộng này. Một lối viết giản dị, nhẹ nhàng nhưng cuốn hút đã làm cho độc giả không thể rời mắt. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông này' thực sự là một bài bút kí độc đáo. Sông Hương hiện lên với tất cả vẻ đẹp của nó.
Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào Huế được miêu tả trong mẫu 10
Cuối cùng, sông Hương đã đến với thành phố của mình, mang theo một vẻ đẹp độc đáo. Sông Hương như một điệu slow của Huế, khác biệt với các dòng sông khác. Có lẽ vì yêu quý thành phố của mình, sông Hương muốn nhìn ngắm nó lâu hơn trước khi rời xa. Đó là tình cảm đặc biệt mà Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho sông Hương và xứ Huế.
................
Tải tài liệu để khám phá thêm về Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi lưu về thành phố Huế