Mùa phim Tết vừa qua đã khép lại, để lại những bài học để suy ngẫm.
Phải công nhận rằng mùa phim Tết Giáp Thìn năm nay sôi động hơn cả năm trước, ngay cả trước khi bắt đầu chính thức. Việc đa dạng hóa thể loại phim là một điều đáng mừng, dù chỉ trong thời gian ngắn.
Một số người có thể cho rằng mùa phim năm nay gặp phải một số bất ổn do các quyết định thay đổi lịch chiếu đột ngột. Tất nhiên, không ít nhận xét khen chê lẫn lộn. Tóm lại, mùa phim Tết 2024 là sự kết hợp của ngạc nhiên và sự thẳng thắn trong quyết định. Điều này đã tạo ra những sự kiện đáng nhớ.
Mùa phim Tết 2024: Thời điểm làm nên thành công
Trong những mùa phim Tết gần đây, khi Trấn Thành tham gia làm phim, điện ảnh Việt Nam đã thiết lập những kỷ lục, và mỗi bộ phim mới của anh đều phá vỡ những kỷ lục trước đó.
Dù được công chiếu sớm một tuần, phim Gặp Lại Chị Bầu ban đầu đã thu về 9 tỷ đồng, nhưng hiện đã có dấu hiệu giảm tốc và đến ngày 19.02, doanh thu của phim đã đạt 61 tỷ đồng.
Phim Tết năm nay đang gặp phải một số khó khăn. Phim Gặp Lại Chị Bầu công chiếu sớm không phải là điều lạ lẫm nhưng cũng không thành công như Sáng Đèn và Trà, hai bộ phim này đã rời khỏi cuộc đua doanh thu và dự kiến gặp lại khán giả vào thời gian sắp tới. Việc này có thể không gây áp lực về doanh thu cho bộ phim Trà, nhưng đối với Sáng Đèn, đây là một tổn thất không nhỏ, ví dụ như chiến dịch quảng bá phải bắt đầu lại từ đầu khi phim được công chiếu lại.
Bức tranh phim Tết năm nay vẫn giữ nguyên hai gam màu quen thuộc. Hy vọng vào một mùa phim đa dạng vẫn còn xa xôi. Tình hình này không phải là bất ngờ khi nhồi nhét 4 bộ phim Việt vào một thời gian ngắn như Tết Nguyên Đán là quá đà.
Việc lựa chọn thời điểm ra mắt phim trở nên quan trọng hơn sau khi xem xét mùa phim gần đây. Lật Mặt là một minh chứng rõ ràng khi ra mắt vào những ngày lễ 30.04 và 01.05 - ít cạnh tranh và tận dụng thời gian hiệu quả.
Sáng Đèn, Trà: Hiểu rõ đối thủ và khán giả là chìa khóa thành công
Một mùa phim Tết đa dạng thể loại là điều hiếm khi xảy ra, nhưng quyết định của nhà sản xuất lại dễ hiểu, đôi khi có thể đoán trước. Với cốt truyện về cải lương của Sáng Đèn và ngoại tình trong Trà, khó có thể tưởng tượng được hai bộ phim này trở thành lựa chọn hàng đầu cho khán giả vào dịp Tết.
Sáng Đèn là một bộ phim được đầu tư cẩn thận và thực hiện với tâm hồn hướng về nghệ thuật cải lương cùng các nghệ sĩ của nó. Tuy nhiên, như cải lương đang gặp khó khăn trong việc kết nối với khán giả, Sáng Đèn hiện lên xa lạ và hơi buồn, không phù hợp với không khí của dịp Tết.
Đối với Trà, bộ phim chỉ thu về hơn 1 tỷ đồng khi ra mắt, nguyên nhân đã rõ ràng. Tạm gác sang một bên vấn đề về chất lượng, chủ đề ngoại tình và tiểu tam đã trở nên quen thuộc đến mức trở nên bình thường trong điện ảnh. Nếu đạo diễn Lê Hoàng có thể tìm ra một cách tiếp cận mới mẻ hơn cho Trà, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho khán giả.
Trà, một bộ phim cũ kỹ và đã sáo mòn như bánh trung thu trong dịp Tết Nguyên Đán - không chỉ lạc lõng mà còn không ngon.
So sánh với hai bộ phim có chủ đề không liên quan đến Tết nhưng lại thu hút đa thế hệ như Gặp Lại Chị Bầu và Mai, quyết định rút lui của Sáng Đèn và Trà hoàn toàn hiểu được. Tình hình không thuận lợi là không thể cưỡng cầu. Trà và Sáng Đèn, nếu rút lui hôm nay, vẫn có thể tranh thủ trong những đợt sau.
Mai, Trà: Thành bại không phụ thuộc vào yếu tố 18+
Làm một bộ phim “18+” không phải là sai, miễn là đối tượng khán giả có thể thưởng thức được. Mai không còn là một bộ phim giống như Nhà Bà Nữ và Bố Già nữa. Tuy nhiên, phim của Trấn Thành có thể thu hút tốt hơn và gây ấn tượng với chuyện tình của Mai dù chỉ dành cho một phần nhỏ khán giả.
Thực ra, Trà cũng hướng đến đối tượng khán giả trưởng thành như vậy. Cách thực hiện đã tạo ra hai kết quả khác biệt.
“18+” – nhãn phim khiến nhiều người cảm thấy bất an mỗi khi xuất hiện trong phim Việt. Nó thường được coi là một cách để thu hút khán giả một cách dễ dàng, đặc biệt khi được sử dụng để “bù đắp” cho các phần kịch bản không tốt. Đó là tình hình diễn ra với Trà. Có lẽ đạo diễn Lê Hoàng không có ý định lạm dụng cảnh nóng như thế, nhưng bộ phim lại thể hiện điều đó với kịch bản chưa hoàn hảo, vừa lủng củng lại vừa lê thê.
Mai lại đem lại một cái nhìn hoàn toàn khác. Dù vẫn mang nhãn “18+”, cách thức thực hiện được điều chỉnh một cách khéo léo hơn. Mai vẫn giữ yếu tố người lớn, nhưng mạch truyện được liên kết chặt chẽ, cảm xúc ổn định với sự mùi mẫn được kiềm chế. Quan trọng hơn, yếu tố 18+ không chiếm trọn chuyện tình chính của cặp đôi Phương Anh Đào và Tuấn Trần, mà chỉ là phần phụ và xuất hiện một cách tự nhiên.
Đơn giản là trong Mai, hai nhân vật chính từ đầu đã là người lớn yêu nhau. Trong Trà, cảnh nóng và yếu tố 18+ được sử dụng để làm nổi bật và thiếu tính nghệ thuật, tạo ra những hình ảnh không được đẹp mắt, mặc dù không phải là ý định của đạo diễn.
Hơn nữa, với câu chuyện rối ren và cảnh nóng cùng với diễn xuất quá đà, Trà trở thành một bộ phim không phù hợp với mọi lứa tuổi. Có thể đây là bộ phim thư giãn nhất của đạo diễn Lê Hoàng, vì nó được thực hiện với ngân sách thấp.
Mai: Chất lượng vẫn là quan trọng
Nhìn vào doanh thu và tình hình vé, Trấn Thành chắc chắn sẽ thêm một thành công trăm tỷ nữa. Tuy nhiên, thành công này cũng gây nhiều dấu hỏi - liệu Mai có thành công vì chiếm quá nhiều suất chiếu? Nhìn một cách khách quan, Mai không phải là may mắn ngẫu nhiên. Thực tế, bộ phim là sản phẩm của thời cơ, địa lợi và nhân hòa.
Cả hai bộ phim đều kể về cuộc sống hàng ngày, về hai phụ nữ gặp phải số phận khó khăn, vấp ngã trong tình yêu, và tìm thấy tình yêu trong những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, Mai tập trung vào sâu sắc và phức tạp hơn so với Gặp Lại Chị Bầu. Ngược lại, câu chuyện của Anh Tú và Diệu Nhi trong Gặp Lại Chị Bầu đơn giản và dễ hiểu hơn, không để lại ấn tượng sâu sắc.
Trấn Thành không được đánh giá cao về khía cạnh nghệ thuật và khóc lóc của khán giả, nhưng không thể phủ nhận, anh đã hiểu rõ chủ đề và có khả năng kể câu chuyện đến với nhiều đối tượng khán giả.
Mai lần này được đưa ra dưới góc nhìn trưởng thành và mang tính đời thường. Cốt truyện không quá độc đáo nhưng thú vị và đầy ý nghĩa. Đặc biệt, bộ phim thể hiện sự kiểm soát và điều chỉnh của Trấn Thành trong vai trò đạo diễn.
Dù có nhiều suất chiếu hơn, không đảm bảo sẽ thành công nếu không có một cốt truyện hấp dẫn. Chiến dịch quảng bá cần phải tạo ra sự tò mò đủ lớn để thu hút khán giả trong thời đại mà nhu cầu của họ đang thay đổi.
Dù có chiến dịch quảng bá nhiều, nếu không có điểm mạnh nào để khen ngợi, và trong thời đại mà nhu cầu của khán giả thay đổi nhiều, thì tính truyền miệng cũng không đủ để thu hút người xem.