I. Kết cấu ý
II. Văn bản mẫu
Bài viết mẫu về Cảm nhận của tôi về hồi IV trong vở kịch Bắc Sơn
I. Tổ chức nội dung Cảm nhận của tôi về hồi IV kịch Bắc Sơn, mẫu số 1:
1. Khai mạc
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:
- Nguyễn Huy Tưởng, một nhà văn uyên bác của văn học cách mạng
- Tác phẩm được sáng tác vào đầu năm 1946
2. Phần chính
- Cuộc săn đuổi khẩn trương của Ngọc đối với hai nhân vật cách mạng:
- Thái, Cửu rơi vào lầm lạc và bất ngờ tìm đường vào nhà của Ngọc
- Thơm hoảng sợ, lo lắng và bối rối
- Thái trấn an Thơm, thể hiện lòng tin vào truyền thống và phẩm chất lương thiện của gia đình Thơm
- Ngọc dẫn lính đến gần nhà, Thơm giữ Thái và Cửu trong buồng, sau đó mưu cầu sự giúp đỡ của Ngọc để giải thoát hai người
- Thơm thông qua hành động của mình nhận thức được tội ác của chồng và đứng về phía cách mạng
- Sự xung đột đẩy đến đỉnh điểm
- Mâu thuẫn giữa Ngọc, người việt gian làm việc cho thực dân Pháp, với những nhân vật cách mạng
- Mâu thuẫn giữa Thơm và Ngọc - kẻ đầu độc đất nước, gây hại quốc gia, tuy căm ghét nhưng cũng phải đối mặt với sự khó xử vì là người chồng
- Giải quyết xung đột một cách sáng tạo và hợp lý
- Tình thần nhân văn và trách nhiệm công dân được đánh thức trong Thơm
- Tình yêu thương đối với những người cách mạng, cùng với lòng thù giết cha và em, đưa Thơm đến những hành động tinh tế để giải cứu hai chiến sĩ
3. Phần kết luận
- Trong hồi IV của vở kịch Bắc Sơn, Nguyễn Huy Tưởng đã vô cùng khéo léo mô tả tâm trạng của nhân vật trong bối cảnh đặc biệt
- Khẳng định sức thuyết phục của lý tưởng cách mạng
II. Bài viết mẫu Cảm nhận của tôi về hồi IV trong vở kịch Bắc Sơn:
Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960) xuất thân từ Dục Tú, Từ Sơn, Bắc Ninh, nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là biểu tượng của văn hóa hiện đại Việt Nam. Cảm nhận lịch sử và tinh thần cách mạng rõ ràng trong tiểu thuyết và kịch của ông. Tiểu thuyết như Đêm hội Long Trì, An Tư công chúa, Sống mãi với Thủ đô, Truyện Anh Lục,... và kịch như Vũ Như Tô, Cột đồng Mã Viện, Bắc Sơn, Những người ở lại... là những tác phẩm nổi bật của ông. Trong thể loại truyện thiếu nhi, có An Dương Vương xây thành Ốc, Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Kể chuyện Quang Trung...
Nguyễn Huy Tưởng viết kịch Bắc Sơn vào cuối năm 1945 - đầu năm 1946. Lần đầu công diễn là vào đêm 6 - 4 - 1946 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Bắc Sơn, nằm ở tỉnh Lạng Sơn, là một sự kiện khởi nghĩa quan trọng vào cuối năm 1940 và đầu năm 1941, là một trang sử hào hùng của nhân dân và Đảng. Kịch của Nguyễn Huy Tưởng tập trung vào sự kiện này.
Kịch Bắc Sơn bao gồm năm hồi. Tóm tắt như sau:
Tại Vũ Lăng, cuộc khởi nghĩa bùng nổ. Nhiều quan và người Tây bị bắt và giết. Nhân dân hăng hái đóng góp, mang theo bò, lợn, gạo để hỗ trợ quân cách mạng. Cụ Phương và con trai Sáng tích cực tham gia. Trong khi đó, bà cụ Phương, con gái Thơm và chồng Ngọc (là một quan thù) thì cảm thấy lo sợ, lừng chừng, và lẩn tránh. Cừu, một nông dân 24 tuổi, người Tày, trở thành trụ cột của phong trào.
Sau đó, cấp trên gửi Thái về Vũ Lăng để lãnh đạo. Các vấn đề liên quan đến quân sự, chính trị, tổ chức... được điều chỉnh để kích thích phong trào.
Ngọc, một kẻ đầu độc bị bắt, sắp bị xử tử, bà cụ Phương 'nói chuyện khó khăn với thằng Cam', cháu nể tình cô ruột nên đã tha cho nó! Ngọc dẫn Tây về đàn áp cuộc khởi nghĩa. Nhiều người bị bắt và thảm sát. Sáng bị giặc bắn. Cụ Phương hy sinh khi trúng đạn giặc. Bà cụ Phương sợ, lẻo đảo, bỏ nhà đi đâu mất.
Ngọc được thưởng nhiều tiền, mua vàng cho vợ. Hắn dẫn Tây đi bắt giữ cán bộ, bắt anh Thái và Cửu. Hắn đi suốt đêm. Hắn được quan thưởng nhiều bạc để mua nhà mới, ruộng đất và ước mơ giàu có. Nửa đêm, Ngọc, lí trưởng, quan, bọn Tây truy đuổi anh Thái và anh Cửu. Hai người chạy đến nhà Ngọc, và Thơm đã giúp họ trốn thoát. Khẩu súng lục của cụ Phương, để lại cho Thơm, đã được tặng giáo Thái.
Quân khởi nghĩa rút vào rừng. Thơm biết Ngọc sẽ dẫn Tây đánh úp vào ngày mai, nên cô băng rừng giữa đêm để thông báo và chuẩn bị. Hậu quả là Thơm bị bắn trọng thương bởi Ngọc. Ngọc sau đó cũng bị đạn lũ quan giết. Cuộc vây quét của Tây thất bại, quân cách mạng thu được nhiều vũ khí. Thái và Cửu cứu chữa cho Thơm. Trong tình trạng mê sảng, cô nói: 'Vũ Lăng lại thuộc về ta đây. Đi mau lên, các ông! Cố gắng lên nhé! Mau lên! Cờ của chúng ta ở đâu? Đúng rồi đấy!'. Trong khi đó, tiếng hát của du kích vang lên, hùng tráng và rộn ràng...
Bắc Sơn là tác phẩm kịch đầu tiên thành công về chủ đề cách mạng, tôn vinh tinh thần chiến đấu và vai trò lãnh đạo của cán bộ cách mạng. Nó ca ngợi tình yêu nước và sự sôi nổi của chiến đấu của nhân dân, chân thực cảm động về quá trình giác ngộ và lòng hiếu kính cách mạng của người phụ nữ, của quần chúng. Kịch Bắc Sơn lên án tội ác dã man của thực dân Pháp và lật tẩy bọn Việt gian cầu vinh. Cảm nhận về hồi IV kịch Bắc Sơn.
Câu nói của Thơm 'Tôi chết thì chết, chứ tôi không báo hai ông đâu' có thể làm nhan đề cho hồi IV kịch Bắc Sơn. Sự kiện diễn ra tại nhà vợ chồng Ngọc với bốn nhân vật chính: Ngọc, Thơm, Thái, Cửu.
Ngọc dẫn Tây truy đuổi để bắt hai cán bộ cách mạng là anh Cửu và giáo Thái. Trong tình thế nguy kịch, Cửu và Thái chạy vào nhà anh Điếc, người quen, không ngờ đó là nhà Ngọc mới mua. Cửu sẵn sàng bắn Thơm vì cho rằng: 'Vợ Việt gian là Việt gian'. Thái giữ lại và nói: 'Đừng bắn', tin rằng Thơm mang 'dòng máu cụ Phương', là dòng máu yêu nước, cách mạng. Khi chó sủa, người chạy, Cửu hối hận thì Thơm nói: 'Chết thì chết, tôi không báo'. Ngọc dẫn Tây đến nhà bà Lục, bà Chui. Tiếng chân và tiếng gầm cộc ngày càng gần. Thái và Cửu chuẩn bị chạy ra nhưng Thơm ngăn lại, đưa họ vào buồng và nói: 'Có đường ra khỏi đây, hãy đóng cửa buồng lại'.
Tình huống này đầy kịch tính, căng thẳng, hồi hộp. Vợ Việt gian đã giữ kín và bảo vệ cán bộ cách mạng. Thơm đứng vững về phía cách mạng, làm lộ tình thần yêu nước của nhân dân.
Xung đột giữa Thơm và Ngọc trỗi dậy khi Ngọc hàng đêm lộ rõ bản chất làm con chó săn cho bọn Tây. Hắn luôn đi suốt đêm với đèn bấm và gậy gộc để săn bắt cán bộ. Lời đồn 'Sáng dắt Tây vào đánh Vũ Lăng' khiến Thơm lo lắng. Ngọc, với ước mơ hàm cửu phẩm và ăn khao, tự thấy mình 'đen đủi, không danh phận'. Thái được Thơm tôn trọng vì lòng làm cách mạng, ngược lại, Ngọc vu khống Thái là 'mật thám cho Tây', là 'hai tướng cướp bắt cán bộ cách mạng'. Hắn săn bắt để nhận thưởng và mơ ước về cuộc sống mới.
Trong khi Thái và Cửu trốn trong nhà Thơm, dưới cầu thang có lí trưởng, tay sai, lính Tây đợi Ngọc. Hắn ngồi nói chuyện, đếm tiền, cười và nhìn vợ. Thơm giữ tâm trạng lo lắng khi chồng thốt lên rằng: 'Chắc là nó còn ở đấy... nhất định là nó còn ở đấy!...'. Thơm giữ bí mật và thông minh nhìn qua mọi cảm xúc, thành công qua mắt tên Việt gian là chính chồng mình.
Nhân vật Thơm là biểu tượng của người phụ nữ Tày hơn 60 năm trước. Đã trải qua những khó khăn, Thơm tình nguyện hi sinh vì cách mạng. Tinh thần của các chiến sĩ trong khởi nghĩa Bắc Sơn trường tồn qua thời gian. Thơm trong kịch Bắc Sơn là hình tượng rực rỡ, là một thành công nổi bật của Nguyễn Huy Tưởng khi viết về cách mạng và phụ nữ Việt Nam.
Hãy nhớ lại lời của Thơm vạch mặt Ngọc trước khi bị bắn: 'Chết thì chết, tôi không báo hai ông đâu'.
'Không cần lời nói, tôi hiểu rõ anh. Tôi biết mọi thứ từ khi em tôi qua đời, chú tôi qua đời, từ khi gia đình tôi rơi vào cảnh khốn khổ. Ba tháng qua, tôi chịu đựng, sống chung với anh, tôi biết mình làm thế nào! Anh là kẻ giết người, giết chết chú tôi, em tôi, hủy hoại ngôi nhà tôi, làm hại nhiều người. Anh có nghĩ tôi không biết sự nhục nhã? Vợ của một thằng đồ chó săn! (...) Tôi thách anh phá vỡ lực lượng du kích, thách thức thằng Tây đánh bại du kích! Hãy mở mắt ra: Nó sai lầm như con chó, nó khinh bỉ như con chó, mà không hiểu đời là gì?... Các đồng chí ơi! Bắt giữ nó! Nó đây! Bắt cả tôi, và báo thù cho những đồng chí ở Bắc Sơn. Nó đây rồi, đừng khoan nhượng nó.'
""""--HẾT""""---
Để hiểu rõ về vở kịch Bắc Sơn, đặc biệt là hồi IV, bên cạnh bài Đánh giá của tôi về hồi IV kịch Bắc Sơn, đừng bỏ qua: Soạn bài Bắc Sơn, Sơ đồ tư duy Bắc Sơn, Phân tích hồi IV kịch Bắc Sơn để làm nổi bật bản chất bi tráng, Tóm tắt vở kịch Bắc Sơn.