1. Kế Hoạch Giao Tiếp được hiểu như thế nào?
Theo hiểu biết và kiến thức học tập của mình, Kế Hoạch Giao Tiếp là một tập hợp các công cụ và quy trình giúp chúng ta cung cấp thông điệp Tiếp thị phù hợp. Đến đúng người, vào đúng thời điểm và thông qua đúng kênh (media). Bao gồm các hoạt động Tiếp thị hằng ngày như: giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi trong thời gian ngắn (giới hạn).....
Ở đây chúng ta chú ý đến các Keyword quan trọng: 'TẠO THÔNG ĐIỆP', 'ĐÚNG NGƯỜI', 'ĐÚNG KÊNH'. Nói 1 cách đơn giản dễ hiểu làm Kế Hoạch Giao Tiếp là tạo ra 'THÔNG ĐIỆP' và 'PHÂN PHỐI' thông điệp đó cho đúng 'ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU' để đạt Objective về kinh doanh và tiếp thị. Khi training các mentee Trung thường nói mấy bạn học thuộc lòng câu thần chú khi làm Kế Hoạch Giao Tiếp là: Thông điệp gì? Đặt ở đâu? Cho ai xem?
Nói một cách vắn tắt công thức Kế Hoạch Giao Tiếp = Sáng Tạo + Truyền Thông (Đảm bảo các bước đặt mục tiêu, Nghiên cứu thị trường, xác định TA, Insight vẫn cần phải có)
2. Kế Hoạch IMC được hiểu như thế nào?
Kế Hoạch IMC (Kế Hoạch Truyền Thông Tích Hợp) hay Kế Hoạch IBC (Kế Hoạch Truyền Thông Tích Hợp Thương Hiệu) dịch là truyền thông tổng hợp/tổng lực thương hiệu. Kế Hoạch IMC là việc áp dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau (media), tạo ra một kịch bản (Sáng Tạo) truyền thông hợp lý, đúng trình tự, theo dõi hành trình mua hàng của đối tượng khách hàng mục tiêu (Hành Trình Khách Hàng) nhằm truyền tải một thông điệp 'NHẤT QUÁN' thì mới gọi là Kế Hoạch IMC/Chiến Dịch. Ở đây chúng ta lưu ý thêm từ khóa 'THÔNG ĐIỆP NHẤT QUÁN'. Đã gọi là Kế Hoạch IMC thì bắt buộc các thông điệp tạo ra được phân phối trên nhiều kênh media (Truyền Thống hoặc Số) phải 'NHẤT QUÁN 1 THÔNG ĐIỆP DUY NHẤT'.
Nói một cách ngắn gọn công thức Kế Hoạch IMC = Sáng Tạo + Truyền Thông + Nhất Quán Kịch Bản (Đảm bảo các bước đặt mục tiêu, Nghiên Cứu Thị Trường, xác định TA, Insight vẫn cần phải có)
Từ 2 định nghĩa này chúng ta có thể hiểu rằng, nếu nói về media plan nghĩa là chúng ta tập trung nhiều vào việc chọn lựa kênh, công cụ, phân phối sao cho hiệu quả nhất đến tai/mắt/cảm nhận của TA. Còn nếu nói về Com plan thì bắt buộc trong kế hoạch đó phải có thông điệp (Sáng Tạo) + Kế Hoạch Truyền Thông đi kèm. Còn nếu nói về Kế Hoạch IMC thì bắt buộc thông điệp phải 'NHẤT QUÁN' thành 1 kịch bản.
3. So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Kế Hoạch Com Và Kế Hoạch IMC Là Gì?
Sự khác biệt lớn nhất giữa Kế Hoạch Com và Kế Hoạch IMC nằm ở từ khóa 'Nhất Quán Thông Điệp'. Nếu thông điệp trong kế hoạch nhất quán thành một kịch bản thì gọi là Kế Hoạch IMC còn ngược lại có thể là truyền thông đơn lẻ trên 1 công cụ media hoặc truyền thông toàn diện 360 (tạo ra nhiều thông điệp phân phối trên nhiều kênh media khác nhau) thì không phải là Kế Hoạch IMC nhưng vẫn được coi là Truyền Thông.
Điều này ngụ ý Kế Hoạch IMC vẫn được coi là một loại của Kế Hoạch Truyền Thông và xét về bản chất thì các hoạt động hàng ngày như viết một bài viết trên fanpage thật sự hấp dẫn hoặc tạo ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn sau đó chạy quảng cáo đó đến một tập hợp TA nhất định thì đó đã là Truyền Thông rồi (xem lại khái niệm ở trên).
Ví dụ hoạt động hợp tác của Nguyên Xuân với KOC Võ Hà Linh tạo ra Promotion 'xanh 18 cành, nâu 11 cành' (thông điệp) kích cầu + phân phối qua kênh duy nhất là Tiktok thì đây đã được xem là một Giao Tiếp.
4. So sánh sự khác biệt giữa Kế Hoạch Truyền Thông với Giao Tiếp và Kế Hoạch IMC?
Nhìn vào 2 công thức tóm gọn (công thức theo quan điểm của Trung) thì khi chúng ta làm Kế Hoạch Giao Tiếp hoặc Kế Hoạch IMC thì Kế Hoạch Truyền Thông đều phải xuất hiện và thậm chí là rất quan trọng. Chúng ta có một thông điệp rất hay, một TVC xịn xò, một Viral cực xúc động, một Key visual đỉnh của đỉnh nhưng chúng ta không chọn được 'ĐÚNG VÀ ĐỦ' kênh truyền thông để truyền đạt đến tai/mắt/cảm nhận của TA thì xem như thông điệp đó vô dụng.
Thường ở các Creative/Advertising Agency thì sau khi người lập kế hoạch hoàn thành thông điệp/big ideas, phân chia roadmap và các giai đoạn rõ ràng rồi thì là lúc Nhóm Truyền Thông nhảy vào đề ra kế hoạch chọn lựa/đặt mua các phương tiện truyền thông như thế nào cho tối ưu và hiệu quả trong ngân sách cho phép.
Phía trên là một vài nhận xét phân tích phân biệt trong khả năng hiểu biết của Trung về các thuật ngữ kiến thức này. Trung nghĩ các anh chị tiền bối làm việc chuyên nghiệp ở Creative hay Advertising Agency sẽ có những cách phân tích, phân biệt và quan điểm tốt hơn, chi tiết hơn. Mong nhận được sự đóng góp và bổ sung từ mọi người.