Mời quý vị đọc phần 1 tại đây: [Nhận Định Tuổi Trẻ] Bí Kíp “Thu Hút Gà” - Chiêu Bài Nghệ Thuật của Các Nhà Tiếp Thị! [Phần 1]
4. CÔNG THỨC THU HÚT GÀ
Nguồn: Google
Kiếm tiền thật sự là một công việc vất vả. Tuy nhiên, làm giàu từ việc thu hút gà thì lại không hề khó khăn. Tôi có thể tự tin khẳng định điều đó vì đã trực tiếp tham gia và chứng kiến những thực tế trong cuộc sống của mình. Và tôi phải nói rằng, công thức của việc thu hút gà khá đơn giản, bao gồm các yếu tố sau:
Thu hút gà = Bức tranh lôi cuốn + Đối tượng phù hợp (tham lam + Thiếu hiểu biết) + Tâm lý đám đông + Hút tiền không màng
Đây là phương pháp mà tôi tự tìm hiểu và phát triển nên, chẳng biết liệu nó có đúng không nhưng trong thực tế, nó đã chứng minh được hiệu quả của nó.
A – Bức tranh thu hút
Nguồn: Google
Như đã đề cập trước đó, một bức tranh thu hút đồng nghĩa với viễn cảnh rực rỡ mà người khác vẽ ra cho bạn, thậm chí khi bạn chưa trải nghiệm thì bạn cũng muốn bắt đầu ngay.
Tôi may mắn là một người hướng nội, cộng với sở thích tìm hiểu (sử dụng đo đếm vân tay), nên những cảnh đẹp do người khác tạo ra thường không ảnh hưởng đến tôi, trừ khi tôi tự tưởng tượng về tương lai mà tôi mong muốn. Nhưng tôi nhận ra rằng ở ngoài kia, có nhiều người chỉ cần nghe về điều đó là họ đã tưởng tượng ra hình ảnh, trí não họ lắc lư như đang điệu nhạc mà không suy nghĩ kỹ càng.
Ngày nay, việc tạo ra một bức tranh thu hút thì không khó chút nào! Một bộ trang phục lịch lãm, một chiếc đồng hồ sang trọng, cùng một vài chiếc xe hơi mới, tạo dáng ngày nào; vậy là có ngay bộ hình ảnh đẹp để đăng mỗi tháng. Hoặc, chia sẻ tiền thuê Villa có hồ bơi, mang theo vài bộ quần áo thay đổi, tận hưởng cuộc sống bên bờ hồ, cùng với ly nước uống bên cạnh hồ bơi,… Vậy là có ngay album ảnh để chia sẻ với mọi người cùng những câu nói đầy tinh thần và triết lí.
Hoặc đơn giản hơn thế, sử dụng số dư trong tài khoản ngân hàng như một biểu hiện thuyết phục. Bất kể là cầu thủ, người mượn, hay người bán thân,… Quan trọng là bạn có tiền chảy vào tài khoản để khoe là được.
Tôi thật lòng, dù tôi có cảnh giác đến đâu thì khi thấy những hình ảnh kích thích liên tục xuất hiện, hệ thống phòng thủ cuối cùng của tôi cũng sụp đổ và muốn bị cuốn hút. Vì vậy, bất kể ai khoe khoang, tôi đều chặn ngay trước khi họ có thể chia sẻ thêm.
B – Khách hàng mục tiêu
Nguồn: Google
Trong lĩnh vực Tiếp thị, chúng tôi gọi khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng, hay còn được biết đến với tên gọi là phân khúc thị trường. Để bán hàng thành công, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ khách hàng: họ là ai, làm gì, độ tuổi, nghề nghiệp,…
Trong việc thu hút gà, hiểu rõ khách hàng cũng khá đơn giản với 2 điểm chính: tham lam và thiếu kiến thức.
Khao khát giàu có
Khao khát là một phần của bản tính con người, và đôi khi, sự khao khát mạnh mẽ này khiến tôi phải thán phục. Sự khao khát này mang lại cho họ niềm tin và đam mê mạnh mẽ, làm cho họ quên đi lý trí và biến các thương vụ đầu tư của họ thành một trò cờ bạc.
Tuy nhiên, phải công nhận rằng, sự khao khát của họ thường có cơ sở. Giống như một người quen của tôi, sự khao khát được kích thích từ những thành công trước đó hoặc từ những tưởng tượng tươi đẹp mà họ đã nhìn thấy từ người khác.
Và cũng có những người khác, sự khao khát được kích thích bởi những con số, những sự kiện ấn tượng. Vì thế, khi tôi hoặc bất kỳ ai chia sẻ về thu nhập hấp dẫn, một bộ vest sang trọng kèm theo chiếc xe hơi mới, sự chú ý đầu tiên của người nghe là bị thu hút và mong muốn đạt được thành công như tôi, còn điều thật hay giả, thì cứ để sau. Nhưng khi tôi chia sẻ những ý tưởng chân thành như thế này, thì có bao nhiêu người quan tâm, chỉ cần nhìn tiêu đề là muốn nhấn nút đăng xuất ngay lập tức.
Thiếu hiểu biết
Điều này không thể trách được vì không ai sinh ra đã biết tất cả mọi thứ. Thiếu hiểu biết không chỉ dành cho những người trẻ mới bước vào cuộc sống, mà còn có thể là những người mới bắt đầu trong một lĩnh vực mới. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, tiền không tự tạo ra và biến mất mà chỉ chuyển từ túi của người thiếu hiểu biết sang túi của người am hiểu.
C – Tâm lý đám đông
Nguồn: Google
Chúng ta cần nhận thức rằng, suy nghĩ của chúng ta thường dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của đám đông. Dù không phải ai cũng như vậy, tôi chỉ nói theo xu hướng chung. Khi toàn xã hội mặc quần áo nhất định, bạn là người nổi loạn; khi tiền bạc được coi là thước đo của giá trị con người, chúng ta cũng phải cố gắng để chứng tỏ giá trị của mình bằng con số,…
Vì vậy, khi một lĩnh vực nào đó được toàn xã hội quan tâm, chắc chắn chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng và bị cuốn theo theo dòng chảy tự nhiên. Nhưng đôi khi, hiệu ứng đám đông này hoàn toàn là giả định và những người hiểu rõ quy luật có thể điều chỉnh được. Như tôi đã chia sẻ trong bài viết gần đây về Chiến lược Seeding, tâm lý con người rất dễ bị lợi dụng và thao túng.
Khi tôi làm Marketing cho dự án GameFI, tôi đã học được một chiến lược rất thú vị, đó là xây dựng một nhóm Seeding với khoảng 20 – 30 thành viên. Mỗi thành viên còn có 2 – 3 tài khoản ảo, tạo ra hơn 100 nhân vật ảo để thao túng ý kiến của người khác.
Mỗi khi có bất kỳ bình luận tiêu cực nào về dự án của chúng tôi hoặc các dự án GameFI, 100 nhân vật ảo sẽ bắt đầu tấn công. Đôi khi, người ta nói điều gì đó vì lý do công bằng, nhưng chúng tôi sẽ chứng minh ngược lại, khiến họ cảm thấy như một kẻ ngu dốt vì đi ngược lại xu hướng chung. Đôi khi, những người đang băn khoăn, chúng tôi sẽ thể hiện sự đồng cảm, ủng hộ họ, và cuối cùng biến họ thành nhà đầu tư không thể chối từ.
Đó chỉ là một phần của thế giới trực tuyến. Trong thực tế, quan sát càng dễ dàng hơn. Ví dụ, ở các công ty kinh doanh theo hình thức đa cấp. Văn hóa của họ phải luôn tích cực, đầy nhiệt huyết ở mọi thời điểm và mọi nơi. Sống đúng nghĩa là biết lan tỏa và chia sẻ với người khác,…
D – Lạm dụng tiền tài một cách vô trách nhiệm
Nguồn: Google
Đây là đặc điểm quan trọng để hiểu về thuật ngữ “lùa gà” mà mọi người thường nghĩ. Thay vì nói về con gà, tôi thích ám chỉ đến việc lạm dụng tiền tài một cách vô trách nhiệm hơn, tức là thu tiền mà không mang lại bất kỳ giá trị nào có ý nghĩa. Có thể giá trị đó chỉ là quy luật tuần hoàn giúp người khác kiếm tiền dựa trên mô hình đó.
Không hiếm để thấy những dự án lạm dụng tiền tài này xuất hiện trong cộng đồng và bị cảnh báo thường xuyên trên VTV. Tên của những dự án này có thể khá nhiều và tôi không muốn nhắc lại. Nhưng điểm chung của chúng là: Sau khi thu tiền, họ rời khỏi hoặc tránh trách nhiệm.
5. Đánh Giá Về Lạm Dụng Tiền Tài
Khi nói đến đa cấp hoặc lùa gà, người ta thường phản ứng bức xúc và muốn lên án. Tôi hiểu vì sao họ lại cảm thấy như vậy! Có thể là vì mất tiền (hoặc người thân mất tiền) và mất thời gian mà không có kết quả tốt, hoặc là vì ghen tỵ với những người làm giàu dễ dàng từ việc lùa gà, hoặc là do tâm lý bị lừa một cách trắng trợn.
Tôi là người thích trải nghiệm, thích tự mình học hỏi nên kiến thức của tôi có xu hướng phong phú và nhìn nhận từ nhiều góc độ. Đối với tôi, tôi không kỳ thị hoặc né tránh cụm từ đa cấp, lùa gà.
Ngược lại, tôi thích tham gia vào các mô hình như vậy để hiểu rõ hơn và học hỏi nhiều kiến thức hơn, đặc biệt là về Marketing. Với tôi, cụm từ lùa gà phải được coi như một nghệ thuật: Nghệ thuật lùa gà. Đơn giản vì để lùa được gà, cần có trí tuệ phi phàm và kỹ năng Marketing cao cấp, điều mà không phải ai cũng có.
6. HIỂU ĐÚNG VỀ LÙA GÀ
Câu hỏi đầu tiên, theo bạn, lùa gà có xấu không? Tôi biết câu trả lời của các bạn rồi. Nhưng đối với tôi, câu trả lời là vừa xấu vừa tốt.
Tại sao xấu?
Rõ ràng đó là một dạng lừa dối và lợi dụng lòng tin của người khác. Trong xã hội, nó không mang lại giá trị gì đáng kể.
Vì sao tốt?
Tùy thuộc vào quan điểm của từng người, nhưng theo tôi, những người đã trải qua và tham gia vào các mô hình như vậy thì lùa gà mang lại các lợi ích sau đây:
- Phát triển bản thân: bạn sẽ học được nhiều kỹ năng quan trọng như tạo ra nội dung (ăn không nói có); kỹ năng thuyết trình (chém gió); tăng cường sự tự tin (tin vào những điều không tồn tại), kỹ năng điều phối cảm xúc của người khác…
- Học các mô hình bán hàng và tiếp thị hiệu quả: Hiệu quả ở đây là tỷ lệ chốt đơn thành công;
Câu hỏi thứ 2, bạn nghĩ lùa gà xuất hiện ở đâu? Rõ ràng lĩnh vực tài chính là nơi lý tưởng cho những kẻ lùa gà, và thứ hai có vẻ là các khóa học làm giàu. Đối với tôi, tôi thấy lùa gà tồn tại ở mọi lĩnh vực cuộc sống. Miễn là có kẻ tham lam và thiếu kiến thức, lùa gà sẽ tồn tại.
Ví dụ trong lĩnh vực tôn giáo, nhiều người thèm khát một cuộc sống an bình và được ban phước, họ sẵn lòng tham gia vào các tín ngưỡng cực đoan mà không quan tâm đến nguồn gốc;
Trong lĩnh vực kiếm tiền, mọi người ham muốn có nhiều tiền một cách nhanh chóng và dễ dàng, họ sẵn lòng tham gia vào các hình thức, khóa học làm giàu mà không nắm bắt bản chất và giá trị cốt lõi của việc tạo ra dòng tiền;
Trong lĩnh vực sức khỏe, con người khao khát một cơ thể khỏe mạnh, họ sẵn lòng sử dụng các sản phẩm được quảng cáo sôi nổi mà không rõ công dụng thực sự;
Trong lĩnh vực làm đẹp, mọi người mong muốn có vẻ ngoài đẹp mắt, cơ thể săn chắc nhanh chóng và sẵn lòng sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Trong lĩnh vực giải trí, mọi người thèm khát sự giải trí, thoả mãn cảm xúc, họ sẵn lòng tham gia vào đám đông mà không cần quan tâm đến sự thật;
Thậm chí trong chuyện yêu đương, mọi người đều khát khao một mối tình lãng mạn hoàn hảo; họ chọn một mối quan hệ với vẻ ngoài hoàn hảo được tạo dựng tỉ mỉ mà bỏ qua sự thấu hiểu thực sự về đối phương.