Bản đánh giá về thiết kế độc đáo, thể thao của chiếc xe
Với tôi, Aprilia SR GT 200 là một tác phẩm nghệ thuật, quá tuyệt vời. Không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe này thuộc sở hữu của Piaggio, nhà sản xuất đã tạo ra những chiếc Vespa có ngoại hình đẹp mắt. Thiết kế phiêu lưu cùng với những đường nét sắc sảo tạo nên chiếc xe có vẻ mạnh mẽ và nam tính.Tuy nhiên, thiết kế này khiến cho Aprilia SR GT 200 không phải là sự lựa chọn phổ quát và phù hợp với nhiều phong cách khác nhau. Chiếc xe này sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với những người yêu thích phong cách mạnh mẽ, trẻ trung và cá tính. Nhưng đối với những người muốn có một chiếc xe thiết kế đơn giản hơn, tinh tế hơn, có lẽ đây sẽ là một sự nổi bật quá mức.
Một điều quan trọng cần lưu ý là chiều cao của xe và yên xe khá cao nên nếu bạn có chiều cao không quá lớn, tôi khuyên bạn nên đến showroom để trải nghiệm ngồi trên xe xem có thoải mái và hợp với bạn không. Để bạn có cái nhìn tham khảo, tôi có chiều cao 178cm và chiều dài của đùi vào khoảng 79-80cm.
Khung và Hệ thống phuộc
Aprilia SR GT 200 được trang bị khung sườn ống thép đôi (Double cradle frame), tạo ra độ chắc chắn và ổn định trong quá trình di chuyển. Thiết kế khung này không chỉ giúp hệ thống treo hoạt động hiệu quả mà còn giảm độ rung thường gặp do khung xe không chắc chắn. Tổng trọng lượng của xe khá lớn so với các xe ga lớn khác trên thị trường, đạt 148kg, nặng hơn Sh 150i khoảng 15kg và vượt xa chiếc Vespa GTS, một chiếc nổi tiếng với trọng lượng 140kg.Ngay sau đó, là hệ thống phuộc của xe. Phuộc trước của SR GT 200 sử dụng công nghệ của Showa, với ống lồng, hành trình 120mm và đường kính 30mm. Trong suốt hành trình, tôi không có bất kỳ ý kiến phàn nàn nào về phuộc, thực sự hài lòng với hiệu suất của nó. Độ cứng vừa đủ để êm dịu trên đường xấu, nhưng vẫn giữ được sự vững chãi và tin cậy trong mọi tình huống. Khung cứng cáp cũng làm tăng hiệu suất của phuộc trước.
Sự hiện diện của phuộc sau, vẫn là sản phẩm của Showa với lò xo trụ đôi, là một điểm đáng tiếc trong trải nghiệm sử dụng của tôi. Hành trình của phuộc khá ngắn, chỉ 102mm, gây ra những cảm giác không dễ chịu khi gặp những đoạn đường gập gềnh, tiếng va chạm mạnh mẽ từ gầm xe làm tăng cảm giác khó chịu. Độ cứng của phuộc cũng là một vấn đề, khiến cho việc ngồi sau trở nên mệt mỏi vì rung động nhiều.
😁
Hiệu suất Vận hành
Với dung tích xy lanh lên đến 174cc, đây là một chiếc xe thuộc phân khúc phân khối nhỏ có động cơ mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Số liệu 174cc này thật kỳ diệu, mang lại cho anh em sức mạnh đáng kinh ngạc với 17,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 16.5 Nm tại 7.000 vòng/phút, tất cả đều không yêu cầu bằng lái A2.Mặc dù trọng lượng như tôi đã đề cập trước đó, nhưng điều ngạc nhiên là chiếc xe vẫn cực kỳ linh hoạt ở những dải tốc độ thấp. Khi tăng tốc lên các dải tốc độ cao hơn, tôi có thể không cảm nhận được độ mạnh mẽ như trước, nhưng vẫn cảm nhận được độ nhạy của xe mỗi khi tôi nhẹ nhàng nhấn ga.
Trong chuyến đi của mình, khi phải chịu trách nhiệm chở tổng cộng lên đến 200kg, tôi vẫn giữ được cảm giác tuyệt vời khi lái xe. Sự chuyển đổi từ SH 150i sang SR GT 200 mang lại cho tôi trải nghiệm động cơ mạnh mẽ hơn, và khi phải trở lại SH, tôi thật sự nhớ về sức mạnh của chiếc xe này.
Có người nói rằng việc khối động cơ 174cc không có công nghệ kiểm soát lực kéo (traction control) là một thiếu sót. Theo tôi, có hay không cũng không quan trọng lắm, vì chiếc xe này không thuộc dạng phân khối lớn, hiệu suất cao. Việc không có TC giúp chiếc xe giữ được sự linh hoạt và tận dụng hết sức mạnh của mình. Mỗi khi tôi muốn trải nghiệm cảm giác lái nhanh hơn, tôi thường tắt TC đi.
Tại Campuchia, dù người dân ưa chuộng dòng PCX và ADV của Honda, nhưng nhiều người khi thấy chiếc xe của tôi đều khen là đẹp hơn ADV :D Cá nhân tôi cũng đồng tình.
Âm thanh của động cơ khá to, nhưng không làm phiền. Thực tế, tiếng máy ổn định và trầm, không có âm thanh không mong muốn, điều này làm tăng cảm hứng khi lái xe.
Hệ thống phanh
Thiếu công nghệ Traction Control không làm tôi quá lo lắng, nhưng việc xe chỉ có một kênh ABS thật đáng tiếc. Nhiều mẫu xe 150cc hiện nay đều trang bị ABS hai kênh, tại sao một chiếc xe mạnh mẽ như 174cc lại chỉ có một kênh? Có vẻ như hãng muốn giảm giá của chiếc xe xuống mức khoảng 100 triệu nên họ quyết định cắt giảm chỗ này. Nhưng nếu có phiên bản 2 kênh ABS với giá cao hơn khoảng 5 - 10 triệu, tôi chắc chắn sẽ chọn phiên bản đó.Trong chuyến đi của mình, tốc độ thường khá cao và hệ thống phanh vẫn hoạt động tốt, đảm bảo khả năng giảm tốc, lực phanh phân bổ đều. Tôi chưa gặp bất kỳ vấn đề nào đáng kể. Tuy nhiên, nếu anh em thích thắng tay phải hoặc thường xuyên phanh gấp, hãy thực hành cả hai tay để tránh tình trạng trượt bánh.
Yên xe
Chiều cao yên của chiếc xe đạt 799mm, có thể tạo khó khăn cho những người chiều cao khiêm tốn. Yên xe được thiết kế phân tầng cho cả hai người. Phần trước của yên khá êm ái với đệm dày và thoải mái, đặc biệt khi di chuyển xa. Tuy nhiên, với bề ngang lớn, chống chân trở nên khó khăn. Phần sau của yên cảm giác hơi nông, đệm mỏng và cứng. Kết hợp với phuộc sau không hoàn hảo, người ngồi sau có thể cảm thấy không thoải mái sau thời gian dài.Mặc dù có thiết kế phân tầng, nhưng gù ở giữa có vẻ không đủ cao để làm khu vực tựa tốt cho mông. Nếu phần gù cao và dốc hơn, người ngồi có thể nghiêng ra phía sau để giảm mệt lưng khi điều khiển xe.
Lốp xe - Mâm xe
Dòng xe Aprilia SR GT 200 sử dụng mâm 14 inch phía trước và 13 inch phía sau, tạo nên kích thước ổn định, giúp chiếc xe vận hành mạnh mẽ và ổn định trên đường trường. Lốp xe được thiết kế với rãnh lớn, tạo nên vẻ hầm hố, phục vụ cả chạy đường trường và có thể đối mặt với những đoạn đường offroad khi cần thiết.Dưới đây là hình ảnh lốp sau khi đã chạy 3200km. So sánh với hình dưới, đó là lốp mới với chưa đến 500km.
Lốp xe có hiệu suất khá tốt, sau 1/3 hành trình, không có nhiều dấu hiệu mòn mặc dù điều này diễn ra liên tục trên đường xá miền Tây khá khó khăn.
Khi đi qua một đoạn đường đất lầy và trơn trượt ở Mũi Trâu Nằm, Phú Quốc, lốp xe, cùng với bánh xe rộng và khối động cơ mạnh mẽ, giúp việc vượt qua đoạn đường khó khăn trở nên dễ dàng. Chiều cao gầm xe khá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vượt qua các điều kiện địa hình khó khăn mà không lo lắng về va chạm với đá hoặc chướng ngại vật dưới đường.
Bánh xe phía sau được làm nhỏ hơn khoảng 1 inch để tận dụng hiệu quả lực kéo của động cơ. Ngược lại, bánh xe phía trước có kích thước lớn hơn, tăng khả năng ổn định, êm ái và đảm bảo cảm giác lái tự tin hơn.
Cảm giác ngồi
Khi nói về cảm giác ngồi, chia thành hai phần: ngồi ở phía trước và ngồi ở phía sau.
Người lái: Chiều cao xe cao nhưng trọng tâm thấp, phần tay lái rộng giúp việc điều khiển linh hoạt và thoải mái.
Yên trước vô cùng êm ái, khiến cho cảm giác thoải mái ngay cả khi di chuyển trên những đoạn đường dài. Chỉ cần làm cho phần gù yên cao hơn một chút sẽ làm tăng thêm sự thoải mái, như đã được đề cập trước đó.
Một điểm cần chú ý là chân dài có thể cảm thấy kê chân khá ngắn so với yên xe, đặc biệt là phần kê chân có độ nghiêng lên. Điều này làm cho việc đặt chân trở nên không thoải mái, đặc biệt ở phần gót và đầu gối. Trong khi đó, chiếc PCX mang lại cảm giác thoải mái hơn với chân được duỗi ra hơn và tư thế ngồi 'chill' hơn.
Người ngồi sau: Phần yên sau rộng rãi, giúp người ngồi vững chãi. Tuy nhiên, yên lại hơi chật và không êm, có thể gây mệt mỏi khi ngồi lâu. Phần gác chân cũng cao và khiến người chân dài phải co chân nhiều hơn, tạo ra cảm giác không thoải mái. Tuy nhiên, điều này giúp giảm lực cản của gió khi di chuyển.
Tiêu hao nhiên liệu
Theo thông báo từ nhà sản xuất, chiếc xe này tiêu thụ 2.6 lít nhiên liệu mỗi 100km, tức là khi đầy bình xăng 9 lít, bạn có thể di chuyển được khoảng 350km. Mặc dù mình không đo lường chính xác mức tiêu thụ nhiên liệu trong chuyến đi, nhưng con số mà chúng mình đạt được khá gần với mức mà hãng công bố. Chúng mình thường chạy khoảng 300km mỗi chặng với một bình xăng đầy, khá hợp lý.Nếu bạn từng cảm thấy phiền phức với nắp bình xăng trên chiếc SH, việc chuyển sang chiếc này sẽ làm bạn hài lòng với âm thanh đậy nắp, thật sự thú vị 😃
Đèn xe
Hệ thống đèn LED trên chiếc xe này có độ sáng ổn định ở mức trung bình. Trong điều kiện di chuyển chậm vào buổi tối, bạn sẽ có tầm nhìn đủ thoải mái. Tuy nhiên, nếu bạn phải di chuyển nhanh và cần tầm nhìn xa hơn, hệ thống đèn chuẩn này có vẻ không đáp ứng đủ.Nếu bạn thường xuyên tham gia các chuyến đi đường dài vào buổi tối, mình khuyên bạn nên cài đặt thêm đèn phụ trợ. Ngay cả khi bật đèn pha, tầm nhìn không được mở rộng nhiều, chỉ là vùng sáng nhìn thấy tăng một chút thôi.
Cốp xe
Với dung tích cốp 25 lít, SR GT 200 có không gian nhỏ hơn so với chiếc Sh 150i mà mình đang sử dụng. Tuy nhiên, bố trí cốp liền mạch giúp việc tổ chức đồ đạc trở nên dễ dàng hơn nhiều so với phân chia thành hai khu vực nhỏ/lớn như trên Sh 150i. Cốp xe này đúng là trợ thủ đắc lực cho tụi mình khi di chuyển.Chi phí bảo dưỡng
Một điều khiến anh em phân vân khi chọn Vespa là chi phí bảo dưỡng. Aprilia, mặc dù là thành viên của Piaggio group, nhưng chi phí bảo dưỡng lại rất hợp lý. Sau khi đi được 3000km, mình đưa xe đến Motoplex để bảo dưỡng chính hãng. Họ kiểm tra toàn bộ xe, chỉnh cổ lái, thay nhớt, làm lại biển số, kiểm tra hệ thống điện và áo xe. Tổng chi phí chỉ là 400 ngàn, rất ổn. Vì vậy, anh em có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo dưỡng khi sử dụng chiếc xe này.Tóm lại, sau hành trình dài cùng Aprilia SR GT 200, mình hoàn toàn hài lòng. Ngay cả ba mình, người rất kỹ tính với Vespa, cũng thích chiếc Aprilia SR GT 200 này và định chọn nó thay thế cho PCX đời 2015 trong vài tháng nữa. Xe có một số điểm không hoàn hảo như phuộc sau, thiếu ABS ở bánh sau, và cảm giác gác chân không thoải mái với người cao gần 8 mét như mình. Nhưng những vấn đề này có thể khắc phục được. Quan trọng nhất, xe có động cơ mạnh mẽ, bốc, không cần bằng lái A2, và thiết kế đẹp mắt. Anh em nghĩ sao về chiếc xe này? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn nha.