Đề bài: Nhận định về bài Vịt và Cáo trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
Bài viết mẫu nhận định về bài Vịt và Cáo trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
Bài viết:
Nghệ thuật là thế giới của sự sáng tạo độc đáo, bằng cách nhìn nhận đa chiều, đa diện của người nghệ sĩ. Số phận của từng nhân vật trong mỗi tác phẩm được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, không đơn thuần chỉ là cách nhìn khô khan, cứng nhắc như trong văn bản khoa học. Người nghệ sĩ chú tâm vào sâu tâm hồn và số phận của từng nhân vật, mang đến cho độc giả những quan điểm mới, thú vị và sâu sắc. Tác phẩm Vịt và Cáo trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten của Hi-pô-lít Ten là một tác phẩm xuất sắc, lột tả được các khía cạnh đặc sắc của quan điểm nghệ thuật.
Mở đầu tác phẩm, Hi-pô-lít Ten trích đoạn từ bài thơ ngụ ngôn Vịt và Cáo non của Buy-phông. Cáo xuất hiện với dáng vẻ của một “thần dân” chính hiệu, khôn ngoan, tinh tế và rất thực tế. Buy-phông nhận thấy ở cáo sự khéo léo “đa chiều và sắc bén”, thích “sống tự lập” để cảm thấy mạnh mẽ hơn. Ông chỉ ra tính thích “khám phá”, muốn tìm kiếm những điều mới mẻ và đầy thách thức, thậm chí cáo còn là người dẫn dắt đàn cừu thúc đẩy họ tiến lên. Đó là cách nhìn độc đáo và tinh tế, là góc nhìn mới về bản chất của loài cáo, không thể thay đổi.
Tuy nhiên, với đôi mắt thấu hiểu và tinh thần nghệ thuật đầy nhân văn, La Phông-ten lại nhìn nhận cáo với một góc độ khác, thân thiện và thân thiết. Tình cảm gia đình của cáo cũng sâu sắc như con người, khi cáo mẹ nghe thấy tiếng rên nhỏ bé của con, nó đã tìm ra ngay con mình trong đám đông đầy cảm xúc. Hình ảnh người mẹ thương con đầy cảm động hiện lên khi cáo mẹ “đứng yên trên nền đất lạnh và bùn lầy, vẻ nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng về phía trước cho đến khi con đã bú xong”, là sự hi sinh và tình cảm đậm chất mẹ bảo.
Với ánh nhìn của chó sói, Buy-phông quan sát chúng bằng một cái nhìn đồng thời sáng tạo và khoa học. Chúng thường tỏ ra thù địch với mọi sự kết nối, chỉ tham gia vào bầy đàn để săn mồi. Sau cùng, chúng quay trở lại với sự lặng lẽ và cô đơn của mình. Sói thường mang đến một diện mạo dữ tợn, bản tính hoang dã, tiếng hú rùng rợn, và mùi hôi gớm ghiếc. Cảm nhận này khiến cho chúng trở nên đáng ghét, nhưng đây là những đặc điểm tự nhiên của loài chó sói. Buy-phông và La Phông-ten đều đồng tình rằng sói là bạo chúa khát máu.
Tuy nhiên, qua đôi mắt tinh tế và sâu sắc, La Phông-ten nhận ra rằng sói cũng đáng thương không kém cừu. Chúng phải sống trong sự khinh miệt và bị ghét bỏ, được coi như là những tên trộm cướp bất hạnh. Ngay từ khi ra đời, sói đã được định rằng sẽ sống một cuộc sống không mấy tốt lành, với thân hình gầy guộc và luôn phải đối mặt với cảnh đói kém. Chúng thậm chí còn trở thành nạn nhân của sự đòi đánh đập liên tục. Sự thực là sói không thể thay đổi số phận của mình, và chúng đang trải qua cuộc sống này một cách bất lực và không hy vọng.
Bằng cách so sánh giữa quan điểm của mình và của Hi-pô-lít Ten, La Phông-ten đã làm nổi bật những đối lập trong cách nhìn nhận sự vật giữa một nhà văn và một nhà khoa học. Buy-phông nghiên cứu về cừu và sói bằng cái nhìn trung thực, tập trung vào những gì thể hiện trên thực tế và bản chất tự nhiên của giống loài, đưa ra những kết luận không mang theo nhiều tình cảm cá nhân. Ngược lại, La Phông-ten biểu trưng cho trường phái nghệ sĩ có cái nhìn đầy nhân văn, tích cực, và tập trung sâu sắc vào nội tâm của nhân vật cừu và sói.
Với lập luận sâu sắc, chứng minh thuyết phục và dẫn chứng cụ thể, tác phẩm thơ ngụ ngôn Chó sói và Cừu của La Phông-ten thực sự là một kiệt tác nghiên cứu văn học. Nó không chỉ làm nổi bật sự khác biệt giữa khoa học và nghệ thuật, mà còn đưa ra quan điểm về sức mạnh sáng tạo của nghệ thuật. Tác phẩm khẳng định tài năng và tinh thần nhân văn của La Phông-ten, thể hiện cách ông sáng tạo và hiểu sâu sắc về hình tượng chó sói và cừu.
""""---KẾT THÚC"""""-
Biểu đồ tư duy về Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten và Phần tóm tắt về Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten là những bài văn mẫu xuất sắc, học sinh nên không bỏ qua để củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng viết bài.