Nhận định về Horizon Forbidden West: Không khác gì Tây Du Ký
Đọc tóm tắt
- - Ngô Thừa Ân sáng tác Tây Du Ký, mô tả hành trình Đường Tăng.
- - Horizon Forbidden West: hành trình tìm cứu rỗi hành tinh.
- - So sánh giữa Tây Du Ký và Forbidden West.
- - Cốt truyện game xoay quanh mối đe dọa từ căn bệnh 'red blight'.
- - Sự hấp dẫn của trải nghiệm game từ những giờ phút đầu tiên.
- - Phần 1 đã phác họa nền tảng thế giới năm 3000, phần 2 giải thích sự tiến hóa con người và máy móc.
- - Sự đa dạng của thế giới mở trong Forbidden West.
- - Cải tiến trong lối chơi và hệ thống kỹ năng.
- - Đánh giá về đồ họa và hiệu suất trên PS5.
- - Sự thành công của Guerrilla Games với Forbidden West.
Vào thế kỷ XVI, Ngô Thừa Ân đã sáng tác kiệt tác Tây Du Ký, mô tả hành trình của bốn thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh, vượt qua 81 kiếp nạn để đến Tây Trúc. Năm 2022, chúng ta được chứng kiến Horizon Forbidden West, nơi nhân vật chính cùng với bạn bè Tây tiến, tìm kiếm sự cứu rỗi cho hành tinh một lần nữa, sau khi đã thành công trong phần 1, ngăn chặn trí thông minh nhân tạo hủy diệt mọi sinh mạng hàng nghìn năm trước.Tại sao lại so sánh một tác phẩm cách đây 5 thế kỷ với một tác phẩm mới chỉ phát hành vào ngày 18/2? Điều này là vì, tôi cảm thấy sự tương đồng giữa chúng quá rõ ràng, chỉ khác là trong truyện, đồ đệ của Đường Tam Tạng thường không có nhiệm vụ khác ngoài việc cứu thầy, trong khi Aloy trong Forbidden West phải đối mặt với những thách thức lớn hơn, đi sâu vào bí mật của thế giới để hoàn thành nhiệm vụ của mình.Đúng như những trailer mà Sony đã công bố trước đó, cốt truyện của game vẫn xoay quanh mối đe dọa từ căn bệnh 'red blight', và Aloy cùng đồng đội phải lên đường tìm lời giải cứu cho hệ sinh thái của trái đất. Sony rất cẩn trọng khi tiết lộ thông tin về cốt truyện để không làm mất đi sự hấp dẫn cho người chơi. Tuy nhiên, đôi khi việc tiết lộ quá ít cũng khiến người chơi cảm thấy không hấp dẫn nữa.
Thành ra, Forbidden West chỉ đặt tiền đề Tây tiến đơn giản vậy thôi, nhưng bù lại, ngay từ những giờ phút đầu tiên, trải nghiệm game đã vô cùng gay cấn và cuốn hút, khi cùng lúc Aloy phải lo đến mấy việc cùng một lúc, hệt như cái kết của Zero Dawn. Lý do cũng đơn giản, phần 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phác họa nền tảng của thế giới năm 3000, một nghìn năm sau thảm họa robot tuyệt diệt muôn loài, cũng như giải thích hết cho người chơi lý do vì sao con người lại tiến hóa ngược thành những bộ lạc, những kinh đô đúng chất thời trung cổ, hay tại sao lại có những cỗ máy dưới dáng vẻ của những loài động vật đa dạng khắp mọi nơi.Forbidden West mặc dù có một tiền đề đơn giản về việc Tây tiến, nhưng từ đầu, trải nghiệm game đã mang lại sự gay cấn và cuốn hút. Phần 1 đã phác thảo rõ nền tảng cho thế giới năm 3000 sau thảm họa robot, và phần 2 tiếp tục giải thích cho người chơi về sự tiến hóa của con người thành các bộ tộc và kinh đô thời trung cổ, cũng như sự xuất hiện của các loài máy giống như động vật. Guerrilla Games đã đặt ra một thách thức lớn khi phát triển phần 2, vì ánh sáng của phần 1 đã quá lớn, và sự kỳ vọng từ fan hâm mộ cũng rất cao. Việc nâng cấp và làm mới phần 2 cũng gặp không ít khó khăn, nhưng hi vọng rằng Forbidden West sẽ đáp ứng được tất cả sự mong đợi từ cộng đồng game thủ.May mắn thay, các cải tiến trong lối chơi của phần 2 đã mang lại trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn cho Aloy, với những thử thách mới và sâu sắc hơn. Tuy nhiên, hãy bàn về thế giới mở của Forbidden West ngay từ đầu, vì tôi tin rằng, Tây nước Mỹ thế kỷ 31 xứng đáng trở thành một nhân vật chính sáng giá trong trò chơi.Trong phần 1, bối cảnh hoang sơ của Trung Mỹ không cho phép sự đa dạng trong cảnh quan, với chủ yếu là rừng rậm và núi tuyết. Nhưng trong phần 2, khi tiến gần bờ biển, Forbidden West với dung lượng gần 100GB trên PS5, mang đến những thành phố lớn và khu đô thị đổ nát, những tàn tích của nền văn minh cũ, kết hợp với các môi trường đa dạng như rừng, biển, sa mạc, và đầm lầy.
Một điểm nổi bật của phần 2 là việc không tái sử dụng bất kỳ khu vực nào trong trò chơi. Mỗi địa điểm đều mang đến trải nghiệm độc đáo của riêng nó. Từ sa mạc Nevada đến thành phố Las Vegas và San Francisco, các địa điểm thực tế được tái hiện qua sự sáng tạo của nghệ sĩ, biến chúng thành những tàn tích của quá khứ.Sự đa dạng của các bộ lạc trong trò chơi cũng thể hiện sự phong phú này. Từ bộ lạc được lấy cảm hứng từ châu Phi, sống hòa mình với tự nhiên, đến bộ lạc giống thổ dân da đỏ châu Mỹ, luôn sẵn sàng cho cuộc chiến bí ẩn. Cũng như bộ lạc như người dân bám biển ở châu Đại Dương. Mặc dù mô tả không luôn chính xác, nhưng mẫu mực của mỗi bộ tộc làm giàu thêm văn hóa trong trò chơi, đồng thời truyền đạt thông điệp về sự đa dạng văn hóa và sự hiểu biết về thế giới.Cùng với sự đổi mới trong thế giới mở là những cải tiến trong lối chơi.Tuy nhiên, cảm giác cưỡi những con máy khổng lồ như Bạch Long Mã vẫn là một trải nghiệm độc đáo chỉ có trong Horizon. Việc cưỡi trâu máy, hươu máy, thậm chí là tê giác máy, sau khi hoàn thành những nhiệm vụ tại Couldron, những hầm ngục sản xuất robot sinh học của dự án Zero Dawn, mang lại niềm vui đặc biệt. Mặc dù không nhanh nhẹn nhưng việc khám phá thế giới trong Forbidden West vẫn làm say mê người chơi, đặc biệt là khi được thảnh thơi, chụp ảnh và ngắm cảnh, điều này luôn là một phần quan trọng của trải nghiệm Horizon, và tất nhiên là cả của tôi nữa.Thực tế, việc khám phá đại dương trong trò chơi ít xảy ra, ít nhất là với tôi. Mặc dù Sony đã quảng cáo về tính năng này một cách rầm rộ khi giới thiệu trò chơi, nhưng thực tế là tôi thường chỉ đi bộ nhiều hơn là bơi nhiều như tưởng tượng.Cơ chế chiến đấu trong trò chơi đã có sự tiến bộ đáng kể. Bây giờ, Aloy không chỉ cần kết hợp vũ khí với các yếu tố như lửa, nước, điện, băng hoặc độc, mà còn có các kỹ năng chủ động được kích hoạt bằng nút R1, được gọi là Valor Skill. Mọi trang bị từ vũ khí đến áo giáp đều có thể được nâng cấp, mang lại chỉ số mạnh mẽ hơn. Để nâng cấp, người chơi cần phải săn lùng linh kiện từ nhiều loại robot khác nhau, điều này đòi hỏi họ phải cần cù hơn trong việc săn bắt.Trong phần này, các loại robot mới được giới thiệu rất đa dạng, từ rùa máy, voi máy, đến đà điểu máy... Mỗi loại robot có ưu nhược điểm riêng, đòi hỏi người chơi phải hiểu rõ để tận dụng tối đa. Chiến đấu trong phần này, dù ở mức độ khó nhất cũng không hề dễ dàng, khi người chơi phải đối mặt không chỉ với sức mạnh của robot mà còn với những kỹ năng tấn công từ xa như bắn súng hay ném bom.Một điểm mà tôi thực sự yêu thích ở Forbidden West là hệ thống kỹ năng. Không cần phải học lại từ đầu như trong phần 1, mỗi khi lên cấp, những kỹ năng mới đều là phiên bản nâng cấp của những kỹ năng cũ, giúp việc tiến bộ trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, những thử thách vẫn đầy khó khăn, đặc biệt khi level của robot gần bằng với level của người chơi. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn và sự khôn ngoan trong chiến đấu vẫn là chìa khóa để vượt qua mọi thách thức.Trên PS5, Forbidden West có hai chế độ hiển thị đồ họa, 4K 30 FPS và Dynamic Resolution 60 FPS. Mặc dù hình ảnh trong game rất đẹp, nhưng chất lượng đồ họa không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Trong các cảnh hành động, 60 FPS là tiêu chuẩn vàng, nhưng chế độ 60 FPS lại thường gặp hiện tượng răng cưa. Do đó, người chơi phải cân nhắc giữa chất lượng và hiệu suất khi chọn chế độ hiển thị.Ngay cả khi sử dụng SSD tốc độ cao của PS5, người chơi vẫn phải đợi tải màn chơi, điều hiếm gặp trong các game trên PS5. Hiện tượng pop-in vẫn xảy ra khá thường xuyên, khiến cho đồ họa chưa kịp tải xong. Mặc dù có thể sửa bằng các bản vá lỗi sau này, nhưng vấn đề này vẫn là một điểm trừ đáng lưu ý trong bản đánh giá của tôi.Về mặt đồ họa, Forbidden West thật sự tuyệt vời và đa dạng về mỹ thuật. Mọi chi tiết, từ da dẻ trên khuôn mặt đến cử động nhép môi, đều được thiết kế cực kỳ tỉ mỉ và chân thực, làm tăng thêm sự sống động cho thế giới ảo của trò chơi.Với Forbidden West, Guerrilla Games đã chứng minh rằng thành công của Zero Dawn không phải là ngẫu nhiên. Họ đã kế thừa những yếu tố thành công từ phần 1 và kết hợp thêm những yếu tố mới, tạo nên một phần tiếp theo hấp dẫn hơn và đa dạng hơn nhiều. Các nhiệm vụ phụ cũng được thiết kế một cách cẩn thận để đảm bảo tính hấp dẫn và thú vị.Cốt truyện của Forbidden West thực sự là điểm đáng chú ý, tạo ra những cuộc tranh luận và thảo luận giống như cách phần 1 đã làm với việc tái hiện ngày tận thế 1000 năm trước và nguồn gốc của Aloy. Các đoạn hội thoại trong game rất đáng để suy ngẫm và tạo nên một câu chuyện phong phú, tạo ra chiều sâu đặc biệt cho thế giới của trò chơi.Trong Forbidden West, sự đổi mới và sáng tạo đã tạo nên một trải nghiệm game mới mẻ và thuyết phục hơn, không làm mất đi sức hút của phần trước mà ngược lại còn tăng thêm. Đủ để lôi cuốn người chơi nhập vai và dành hàng chục giờ đồng hồ để vượt qua mọi thách thức, mọi nhiệm vụ trong trò chơi. Đối với những fan của Zero Dawn, hành trình của Aloy, đây chính là một điều không thể bỏ lỡ.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]