Nhận xét
Đọc bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: 'ÔNG TRỜI BẬT LỬA'
Câu 1:
1. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng từ ngữ gì?
Phương pháp giải:
Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng từ ngữ: Chị, ông
Câu 2
Các sự vật trên trời và trên đất được mô tả bằng từ ngữ gì?
Phương pháp giải:
Học sinh đọc kỹ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Các sự vật trên trời và trên đất được mô tả bằng từ ngữ: kéo, trốn, nóng lòng, hả hê, vỗ tay cười, lòe chói mắt, bật lửa.
Câu 3
Câu thơ nào cho thấy tác giả nói chuyện với mưa như nói chuyện với con người?
Phương pháp giải:
Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Câu thơ: 'Xuống đi nào, mưa ơi!' cho thấy tác giả nói chuyện với mưa như nói chuyện với con người.
Luyện tập
Câu 1:
Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau:
Đứng đâu là cao đấy
Mà chẳng che lấp ai
Dáng khiêm nhường mảnh khảnh
Da bạc thếch tháng ngày.
Mà tấm lòng thơm thảo
Đỏ môi ngoại nhai trầu
Thương yêu đàn em lắm
Cho cưỡi ngựa tàu cau.
Phương pháp giải:
HS đọc hai khổ thơ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Nhân hóa cây Cau giống như con người: Chẳng che lấp ai, da bạc thếch tháng ngày, tấm lòng thơm thảo.
Câu 2
Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào các hình ảnh nhân hóa đã tìm được ở câu 1 để chỉ ra tác dụng của biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên.
Lời giải chi tiết:
Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng miêu tả cây cau cũng giống như con người, có tình cảm và cảm xúc, tô đậm lên đặc điểm của cây cau.
Câu 3
Viết 1 - 2 câu mô tả về vật phẩm hoặc sinh vật, thậm chí cả cây cỏ như con người.
Phương pháp giải:
HS đặt câu có hình ảnh nhân hóa
Lời giải chi tiết:
Cây bàng rất buồn vì không còn được chứng kiến lũ trẻ chơi đùa hàng ngày.