Nhảy việc là lựa chọn phổ biến của nhiều lao động trẻ, họ muốn trải nghiệm một công việc lý tưởng. Nhưng họ đang tìm kiếm hướng đi phù hợp và mang lại sự hạnh phúc trong sự nghiệp.
Biến đổi trong nhu cầu tìm việc sau đại dịch
Minh Trang, 31 tuổi, là một trong những người quyết định nghỉ việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán - thời điểm thường chứng kiến làn sóng nghỉ việc tại Việt Nam. Mặc dù đã hài lòng với công việc nhưng cô không cảm thấy thoả mãn với sự monoton và không có sự phát triển bản thân.
Minh Trang chia sẻ lý do chấm dứt công việc: “Sau thời gian dịch, tôi tự hỏi điều gì chưa được thoả mãn bên trong mình. Và công việc nào sẽ đem lại sự cống hiến toàn diện? Vậy nên dù chưa có kế hoạch cụ thể cho bước tiếp theo, tôi vẫn quyết định nghỉ việc”.
Mất phương hướng trong tìm kiếm việc phù hợp
Chung cảnh ngộ với Thanh Hương, đã 6 tháng kể từ khi rời công ty truyền thông nổi tiếng ở Hà Nội, Thảo Hương (25 tuổi) vẫn chưa tìm được một công việc ổn định. Cô đã liên tục chuyển việc qua 2 công ty và đều quyết định dừng lại sau thời gian thử việc.
“Tôi rời công việc vì thấy công việc cũ không mang lại ý nghĩa và giá trị cho bản thân hay cộng đồng. Sau thời gian dịch, nhiều người trẻ thay đổi. Bạn bè tôi có người nghỉ việc, có người chọn nghỉ ngơi, người học, và có người tìm kiếm công việc mới phù hợp với lý tưởng sống. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đều trân trọng cuộc sống hơn, mong muốn sống và trải nghiệm trọn vẹn nhất có thể. Thử việc tại 2 công ty, ngoài chuyện lương thưởng, chế độ, tôi không cảm thấy đóng góp hay tạo ra giá trị ý nghĩa gì. Tôi không muốn chỉ nhảy từ hố này sang hố khác,” Hương chia sẻ.
Sau thời gian nghỉ dưỡng, Thảo Hương nhận ra niềm đam mê với các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ nhóm thiểu số trong xã hội. Cô đã nộp đơn vào một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, cũng như một tập đoàn quốc tế với vị trí Phát triển bền vững. Với những cơ hội mới này, Thảo Hương hy vọng sẽ có một công việc mang lại sự hài lòng và tự hào vì những giá trị mình tạo ra.
Thanh Hương không phải một mình trải qua những thay đổi sau đại dịch. Theo báo cáo thị trường việc làm 6 tháng đầu năm 2022 của tập đoàn Navigos, khi được hỏi về lý do chưa tìm được công việc mới sau khi nghỉ việc cũ, 24.5% người lao động cho biết họ chưa tìm được công việc phù hợp. COVID-19 đã làm thay đổi ưu tiên của họ, họ muốn công việc mang lại giá trị cao hơn, phù hợp với lý tưởng sống của bản thân, và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.
Người trẻ đang tìm kiếm một công việc không chỉ mang lại thu nhập mà còn tạo ra nhiều giá trị cho bản thân và xã hội.
Khác với Thảo Hương, Hoàng Tùng (28 tuổi, Sài Gòn) đã tìm được công việc ưng ý sau 3 tháng nghỉ việc. Anh đã ứng tuyển vào vị trí Phát triển sản phẩm của một công ty hàng tiêu dùng với các dự án liên quan đến dinh dưỡng cho trẻ em. Công việc này phản ánh mong muốn của Tùng đóng góp vào cộng đồng, cũng như có một lộ trình rõ ràng cho tương lai nghề nghiệp của mình.
“Đây là một trong những doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội, và cố gắng mang lại nhiều giá trị cho sự phát triển cộng đồng bên cạnh các bài toán về doanh thu và lợi nhuận. Ở đây, tôi cảm thấy như được “bắt tay” với một đối tác hợp tác, cùng cống hiến cho sự phát triển của đôi bên, và hơn nữa là cho trẻ em Việt Nam. Sau vị trí này, tôi có thể phát triển lên quản lý dự án, kết nối với các bên liên quan để mở rộng sức ảnh hưởng của mình. Công việc tuy không đơn giản vì khá mới mẻ nhưng tôi thấy rất hứng khởi, mỗi ngày đi làm đúng là một niềm vui”, anh chia sẻ.
Lắng nghe nhu cầu, bắt nhịp xu thế
Khi nhìn về tư duy mới được thay đổi sau dịch, không quá khó để nhận ra rằng Hương, Tùng hay nhiều người trẻ khác dành nhiều sự quan tâm tới 3 yếu tố: Công việc giúp phát triển một cách toàn diện và có định hướng lâu dài, mang lại niềm hạnh phúc khi làm việc và tạo điều kiện đóng góp cho xã hội và cộng đồng.
Từ đó thấy rằng, “Human Growth” – Hành trình sự nghiệp hạnh phúc – bao gồm hành trình ghi nhận sự phát triển của bản thân, và hành trình tạo ra giá trị ý nghĩa cho xã hội thông qua công việc của mình, chính là điều nhiều nhân sự mong muốn nhìn thấy ở một công việc. Đây cũng là sứ mệnh mới của Mytour – “Empower Growth”, thể hiện mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động, xây dựng chặng đường sự nghiệp dài hạn, hạnh phúc, tràn đầy cảm hứng và giá trị.
Mytour tin rằng “Sau mỗi vị trí là bao giá trị” đóng góp lớn lao cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội
Thay đổi để phát triển phù hợp với ngành nhân sự cũng như những nhu cầu mới của ứng viên, Mytour tạo ra Job Envision – Bức tranh mô tả hành trình sự nghiệp hạnh phúc, nhằm hỗ trợ thêm cho các Bản mô tả công việc – Job Description (JD) truyền thống. Sử dụng công nghệ AI hiện đại kết hợp cùng hình ảnh trực quan, Job Envision – Bức tranh mô tả hành trình sự nghiệp hạnh phúc được thiết kế riêng cho từng người, sẽ giúp người lao động định hướng được sự nghiệp theo các giá trị mà họ mong muốn theo đuổi, trước khi đọc bất cứ bản mô tả công việc nào, từ đó sẽ giúp người lao động tìm kiếm được các công việc phù hợp với hành trình sự nghiệp hạnh phúc của họ.
Job Envision – Dự án mô tả hành trình sự nghiệp hạnh phúc của Mytour giúp người lao động có thể tìm thấy công việc phù hợp với định hướng sự nghiệp của bản thân
Song song với những biến đổi về thương hiệu cũng như những giải pháp nhân sự mới, Mytour vẫn tập trung vào các giá trị cốt lõi làm nên danh tiếng của nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng uy tín tại Việt Nam, nhằm đáp ứng hiệu quả cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và người lao động đang tìm kiếm cơ hội mới.