Đề bài: Nhận thức về hai khổ thơ cuối của bài Từ ấy
Đánh giá hai khổ thơ cuối của bài Từ ấy
I. Dàn ý Cảm nhận hai khổ thơ cuối của bài Từ ấy
1. Mở đầu
Giới thiệu về bài thơ Từ ấy và hai câu thơ cuối của bài.
2. Thân bài
a. Sự biến đổi đầy phép mầu trong nhận thức, cảm xúc của người lính trẻ
- Động từ 'buộc' không chỉ thể hiện ý thức gắn bó tự nguyện, quyết tâm kết nối mạnh mẽ giữa cái 'tôi' cá nhân và cái 'ta' chung.
→ Tác giả mở lòng mình ra để yêu thương, gắn bó với mọi người xung quanh.
-'để tình trạng trải với trăm nơi': mong muốn sẻ chia, gắn kết tự nguyện với hoàn cảnh của từng con người cụ thể.
- 'Hồn tôi' thế giới cảm xúc của cá nhân
- 'hồn khổ': những con người đau khổ, bất hạnh trong cộng đồng, đất nước.→ Hai câu thơ sau đã làm sâu sắc thêm mong muốn gắn kết của tác giả với quần chúng 'bao hồn khổ'.
→ Tình yêu thương, sự quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm gắn kết 'gần gũi' mà còn tạo ra sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ 'thêm mạnh khối đời'.
b. Sự khẳng định mối quan hệ hòa hợp giữa người lính - quần chúng lao khổ
- Điệp từ 'là' đã thể hiện sự quyết tâm, khao khát hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu và quần chúng nhân dân.
- Các từ 'con, em, anh' và số từ ước lệ 'vạn' đã khẳng định tình cảm gia đình gắn bó, thân thiết.
- 'Vạn kiếp phôi pha', 'cù bất cù bơ' gợi liên tưởng về những mảnh đời đau khổ, bất hạnh.
→ Câu thơ còn thể hiện được tấm lòng đồng cảm, thương xót với những số phận, với những nỗi đau mà quân thù đã gây nên cho con người.
=> Lí tưởng cộng sản không chỉ mở ra con đường sáng cho nhà thơ mà còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm cá nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả cộng đồng.
3. Tổng kết
Cảm nhận tổng quan
II. Bài văn mẫu Nhận xét 2 khổ thơ cuối bài thơ Từ ấy (Đúng)
Tố Hữu được coi là biểu tượng của nhà thơ-chiến sĩ trong văn học Việt Nam hiện đại. Đặc trưng của tác phẩm của ông là sự kết hợp tinh tế giữa tình yêu nước và phẩm chất nhân văn. Mỗi biến cố của cách mạng đều là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo của Tố Hữu, làm cho các tác phẩm của ông trở nên độc đáo và ý nghĩa hơn. 'Từ ấy' là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Tố Hữu, thể hiện sự thay đổi sâu sắc về nhận thức và tình cảm của ông khi tiếp xúc với lý tưởng cộng sản.
Trong khổ thơ thứ hai, Tố Hữu đã minh họa chi tiết những biến đổi trong suy tư và tình cảm của mình. Trở thành một chiến sĩ cộng sản, ông nhận ra sự liên kết, gắn bó và trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của đất nước và nhân dân lao động:
'Tôi gắn hồn mình với mọi người
Để chia sẻ khó khăn cùng với mọi người
Để lòng mình gần gũi với mọi nỗi khổ đau
Và cùng nhau tạo ra sức mạnh lớn lao'.
Động từ 'gắn' không chỉ thể hiện ý thức kết nối mạnh mẽ và quyết tâm của Tố Hữu mà còn thể hiện mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc giữa bản thân cá nhân và cộng đồng. Tố Hữu đã mở lòng mình ra để yêu thương, gắn bó với mọi người xung quanh, điều này tạo nên nền tảng cho lòng đoàn kết dân tộc và sức mạnh của cộng đồng trong cuộc đấu tranh chung.
Từ ý thức, khát vọng gắn kết với nhân dân lao động, nhà thơ Tố Hữu đã hướng tới những ước mơ cao cả, lớn lao hơn 'Để tình trang trải với trăm nơi'. Ông muốn liên kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với 'trăm nơi' để tạo ra một mối liên kết sâu sắc, chân thành, tự nguyện với hoàn cảnh của từng người cụ thể.
'Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời'
Hai câu thơ sau đã làm sâu sắc thêm mong muốn liên kết của nhà thơ với nhân dân lao động 'bao hồn khổ'. Tình yêu thương, sự quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm gắn kết 'gần gũi' mà còn tạo ra sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ 'thêm mạnh khối đời'. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết ấy chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ 'Đất nước' của Nguyễn Khoa Điềm:
'Khi chúng ta nắm tay nhau,Đất nước vững vàng, to lớn'
Vậy nên, trong khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện quan điểm mới về sự liên kết giữa cá nhân và cộng đồng. Quan điểm này được phát triển và hoàn thiện trong khổ thơ cuối cùng:
'Tôi là con của vạn nhà
Là em của vạn đời phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm mà vẫn chẳng bơ...'
Điệp từ 'là' thể hiện sự quyết tâm, khao khát hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu và nhân dân. Các từ 'con, em, anh' và số từ ước lệ 'vạn' khẳng định tình cảm gia đình, gắn bó. Nhà thơ coi mình là một phần của đại gia đình lớn của nhân dân, từ đó nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc đấu tranh cho hạnh phúc, tự do cho mọi người và cho đất nước.
'Vạn đời phôi pha', 'không áo cơm mà vẫn chẳng bơ' gợi nhớ về những cuộc sống khốn khổ, đau đớn. Câu thơ còn thể hiện sự đồng cảm, thương xót của nhà thơ với những số phận, với những nỗi đau mà kẻ thù gây ra. Lí tưởng cộng sản không chỉ là con đường sáng cho nhà thơ mà còn thức tỉnh những tình cảm cao quý trong người lính ấy. Nhà thơ vượt qua tình cảm cá nhân, hẹp hòi để đồng cảm với tình cảm chung của cả cộng đồng.
Bằng lời văn độc đáo đan xen tinh tế giữa hiện thực và ảo tưởng, nhà văn XYZ đã tái hiện một thế giới đầy màu sắc và sâu thẳm. Tác phẩm này như một cuộc phiêu lưu tinh thần, mời gọi người đọc khám phá những khao khát và nỗi lo sợ sâu thẳm trong lòng mỗi con người.
""""-HẾT""""-
Ánh sáng của tri thức đã thắp lên trong tâm hồn của các thanh niên niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng. Để hiểu rõ hơn về sự sâu lắng của tác phẩm, hãy tìm đọc Bài phê của T.T. về ý nghĩa sâu xa của tác phẩm XYZ, Đánh giá sự phức tạp và đa chiều của nhân vật chính trong tác phẩm XYZ, Phân tích chi tiết những yếu tố văn học đặc trưng trong XYZ, và Soi sáng các chủ đề triết học được nêu bật trong tác phẩm XYZ.