Trên blogradio.vn, việc tạo ra những nhân vật 'thức tỉnh' có thể giúp khán giả hiểu rõ hơn về nhân vật từ sớm hơn và mang lại nhiều cảm xúc hơn khi xem hoặc đọc vở kịch. Đồng thời, nó cũng làm sâu sắc hơn nỗi bi kịch khi những nhân vật này hoàn thành nhiệm vụ của họ.
Trong những phút cuối cùng của cuộc đời, nhân vật chính Thúy trong vở kịch “Bến Bờ Xa Lắc”, khi được chồng tha thứ về việc ngoại tình và nói 'Từ mai, mọi thứ sẽ như xưa em nhé!', cô nhận ra rằng 'Như xưa ư? Đó mới là điều đáng sợ!' trước khi rời bỏ cuộc sống này.
Thúy không thể trở lại cuộc sống gia đình như trước với chồng con, cũng không thể sống hoặc trốn chạy với người tình. Có lẽ vì vậy mà cô đã chết, không còn con đường nào khác cho cô?
Nhưng nếu không chết thì sao?
Một phụ nữ khác, Hạnh, tiếp tục cuộc sống gia đình nhưng không với ông Phương, chồng cô trong vở kịch “Hãy Khóc Đi Em” đã làm cho cô ám ảnh. Trước khi đọc vở kịch này, tôi đã đọc “Trăng Nơi Đáy Giếng”. Trong câu chuyện gốc, không có nhân vật Hướng, bạn của Hạnh từ thời niên thiếu. Trần Thùy Mai tạo ra một thế giới ảo, thần bí để giúp nhân vật thoát khỏi nỗi đau. Khi Hạnh nhận ra những người mà cô tin tưởng, đặc biệt là chồng mình, đã lừa dối cô, cô đã tìm kiếm sự kết nối với thần linh và trở thành vợ của một vị thánh. Cô cũng chăm sóc những bức tượng thần như cô chăm sóc chồng cũ của mình. Câu chuyện có yếu tố tâm linh, hay mê tín?
Khi đọc 'Hãy Khóc Đi Em', mình bị sốc khi tưởng tượng ông Phương mở tấm màn, một hình người bằng rơm ngồi giữa những tô bún bò với những ruồi nhặng vo ve. Có lẽ đó là bức tượng bằng rơm của một vị thần. Nhưng không có vị thần nào ở đó cả. Hình người bằng rơm có lẽ là hình ảnh người chồng mới do Hạnh tưởng tượng ra, để tiếp tục bổn phận của người vợ, là chăm sóc gia đình.
Nhân vật Hướng không xuất hiện trong 'Trăng Nơi Đáy Giếng', nhưng lại xuất hiện trong 'Hãy Khóc Đi Em' ngay từ đầu, nhắc nhở Hạnh và khán giả 'có điều gì không ổn' ở Phương. Hạnh luôn tin tưởng chồng mình và cho rằng Hướng SAI. Nhưng Hướng luôn đóng vai trò quan trọng trong những sự kiện quan trọng nhưng đến cuối cùng, khi Phương tra hỏi về người chồng mới, đó không phải là Hướng.
Sự từ giã của Hướng nhắc nhở đến Chung trong 'Cái Chết Được Che Đậy' của Nguyễn Huy Thiệp. Cũng là một người SAI. Xuân Lan né tránh những lời nghi ngờ của con gái mình về việc bố nó có ngoại tình hay không.
Khi Chung gặp lại Xuân Lan để chào tạm biệt, Xuân Lan nhận ra rằng không ai hiểu cô như Chung. Tất cả những tình yêu thương của cô dành cho mọi người đều đã trở nên lý thuyết và không phù hợp.
Cuối cùng, Xuân Lan nhận ra sự bất ổn trong cuộc sống của mình và cô vẫn bị bỏ lại với những quy tắc Hồng Mao. Và vở kịch kết thúc bằng tiếng Xuân Lan gọi tên chồng mình giữa tiếng sấm chớp và gió thổi.