Các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc dần bị chi phối bởi các bản sao được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, những 'người không bao giờ mệt mỏi' có thể bán hàng liên tục trong 24 giờ, 7 ngày mỗi tuần theo đúng nghĩa đen
Việc bán hàng trực tuyến qua phương tiện trực tuyến là một trong những nghề mang lại lợi nhuận cao nhất hiện nay tại Trung Quốc. Các người nổi tiếng trên các nền tảng như Taobao và Douyin có thể thực hiện các giao dịch lớn chỉ trong vài giờ mỗi ngày. Để thu về lợi nhuận cao, các doanh nghiệp và thương hiệu cần phải đầu tư thời gian và tiền bạc để đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến giỏi, không chỉ làm việc một mình mà còn cần có đội ngũ hỗ trợ trong quá trình trực tiếp bán hàng trực tuyến
Tuy nhiên, đội ngũ cũng như các người nổi tiếng không phải lúc nào cũng có đủ sức khỏe và năng lượng để liên tục thực hiện việc 'chốt đơn' trong thời gian dài. Đó cũng là lúc những hình ảnh đại diện được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo xuất hiện

Gần đây đã xuất hiện nhiều thông tin về sự gia tăng của các bản sao AI trên các kênh trực tuyến ở Trung Quốc. Bắt đầu từ việc bình luận, trò chuyện liên tục cả ngày lẫn đêm, những người bán hàng trẻ tuổi, năng động đang cố gắng bán đủ loại hàng hóa trên các kênh phổ biến như Taobao, Douyou hay Kuaishou vẫn hoạt động tích cực.
Tuy nhiên, nếu bạn chú ý kỹ hơn vào những người bán hàng này, bạn sẽ phát hiện một số điểm bất thường trong cách họ phát âm và cách môi họ cử động. Đó không phải là người thật mà là những tác phẩm deepfake được tạo ra bởi AI.

Nếu một công ty thuê 10 người dẫn chương trình phát trực tiếp, trình độ kỹ năng của họ sẽ khác nhau. Chen Dan, Giám đốc điều hành của một công ty chuyên về AI, cho biết có thể hai hoặc ba người phát trực tuyến hàng đầu sẽ đóng góp tới 70% đến 80% tổng doanh thu. Một người tổ chức buổi phát trực tuyến ảo có thể thay thế phần còn lại—sáu hoặc bảy người truyền phát đóng góp ít hơn và có tỷ lệ ROI [lợi tức đầu tư] thấp hơn. Và chi phí sẽ giảm đáng kể.

Trong thế giới bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc, những người bán hàng hàng đầu vẫn vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ hình đại diện AI nào về mặt bán hàng. Tuy nhiên, đối với nhiều công ty, việc đầu tư một khoản tiền lớn từ đầu và tự động hóa công việc sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Việc sử dụng AI bán hàng với chi phí thấp và khả năng làm việc 24/7 giúp họ có thể 'chốt' được nhiều hơn. Một bản sao AI cơ bản có giá khoảng 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD), bao gồm một năm bảo trì kỹ thuật miễn phí và với những bản sao cao cấp hơn có thể tốn vài nghìn USD.
Ngoài ra, âm thanh theo kịch bản hiện được tạo ra bởi phần mềm hỗ trợ AI, do đó tất cả những gì con người cần làm là nhập tên và giá của sản phẩm đang được bán và việc chốt đơn là do AI giải quyết.