Fast & Furious 9 đã chứng tỏ rằng, thương hiệu này nên kết thúc ở phần 7.
Đã tròn 20 năm kể từ khi Fast & Furious từ một bộ phim hành động hạng B trở thành một thương hiệu tỷ đô tại Hollywood. Tuy nhiên, dường như đến Fast & Furious 9: Huyền Thoại Tốc Độ (Fast & Furious 9), phẩm chất hạng A của thương hiệu này lại giảm điểm thấp hơn cả phần đầu tiên.
Fast & Furious 9 bắt đầu với Dom Toretto (Vin Diesel) đang tận hưởng cuộc sống yên bình bên vợ Letty và con trai Brian. Sau đó, những người bạn cũ của anh nhận được một tin nhắn bí mật từ Mr. Nobody (Kurt Russell). Ông ấy đã bắt được Cipher (Charlize Theron) nhưng gặp phải cuộc tấn công trên đường. Máy bay rơi, Nobody sống sót nhưng hàng hóa quan trọng trên đó đã mất. Nobody liên lạc với nhóm của Dom, tin tưởng rằng họ có thể tìm ra nó. Tuy nhiên, một kẻ thù khác đang đợi chờ gia đình của Dom. Đó là Jakob Toretto, em trai của Dom.
Bộ phim này đánh dấu sự trở lại của Mia, em gái của Dom và vợ của Brian (Paul Walker), cũng như sự xuất hiện của Han Lue (Sung Kang), gây sự tò mò không kém. Tuy nhiên, Hobb và Shaw lại vắng mặt trong phần này. Phần 9 cũng khám phá sâu hơn về quá khứ của Dom và Jakob (John Cena), cũng như gia đình Toretto.
Phải thừa nhận, so với trailer ấn tượng của nó, Fast & Furious 9 không khác một đống rối beng tầm thường ở đầu và lố bịch ở cuối. Đến phần thứ 9 của loạt phim, Fast Saga đã mất đi cái bản sắc của mình, dù tinh thần vẫn còn.
Dễ dàng nhận thấy cảm hứng từ meme gia đình của Dom đến từ đâu. Hai từ “gia đình” đó được liên tục nhắc lại như thể phim tưởng người xem đã quên đi tình thân là một chủ đề chính của series Fast & Furious. Nhưng không, người xem vẫn nhớ, đặc biệt sau phần 7 cảm động và phần 8 nổi bật với “kẻ phản bội trong gia đình”. Nhưng đến phần này, mảng tình cảm gia đình mà thương hiệu này luôn kỳ vọng đã giảm đi rõ rệt. Không chỉ vì phản diện mới Jakob – đứa em từ đâu “bất ngờ” xuất hiện, mà còn từ sự đơ cứng của Vin Diesel và câu chuyện dễ đoán, thiếu tính đặc sắc, và không quá chăm sóc cho mối quan hệ anh em rối ren trong gia đình Toretto.
Phần này vẫn trang trí bằng những màn cháy nổ, đua xe mãnh liệt như mọi khi, nhưng không còn mang lại cảm giác hồi hộp như trước. Đây là lúc sự lố bịch của Fast & Furious 9 trở nên không thể chấp nhận được nữa. Những pha bay xe không logic cười ra nước mắt và các tình tiết như một trò chơi giải toán đơn giản thất bại. Mặc dù không ai mong đợi phim hành động phải có logic nhưng mức độ phi lý của những màn mạo hiểm làm người xem cảm thấy khó chịu.
Fast & Furious 9 trở thành một bộ phim nhạt nhẽo. Ý tưởng về văn hóa đua xe đường phố và những chiếc xe mới mẻ và thú vị cách đây hai thập kỷ với Rod Cohen làm đạo diễn và một số diễn viên ít tên tuổi thực sự hiểu rõ hướng đi của bộ phim giờ đây đã trở nên tẻ nhạt và hoàn toàn mất đi sức hút. Các trò đùa giữa Chris 'Ludacris' Bridges và Tyrese Gibson đã được tái tạo nhiều lần đến mức trở nên nhạt nhẽo. Nathalie Emmanuel (Ramsay) dường như bị lạc lối suốt bộ phim. John Cena được 'nhá hàng' là phản diện nguy hiểm nhất từ trước đến nay của thương hiệu Fast & Furious nhưng không thể trở nên tầm thường hơn trong bộ phim này. Điều duy nhất giúp anh ta không chìm hoàn toàn là nhờ vào diễn xuất kém cỏi hơn của nam chính Vin Diesel. Cả hai dường như đang bị kẹt vĩnh viễn trong một cuộc đua để thể hiện ai có thể tỏ ra u ám và cứng đầu hơn ai, thay vì giải quyết mâu thuẫn quá khứ của họ một cách hợp lý và tránh những cảnh quá lờ đờ. Có vẻ như không ai trong ekip sản xuất phim này có khả năng như Marvel - một studio có thể lột tả sự phức tạp của mối quan hệ từ sự gắn kết đến thù hận và ngược lại mang tính kịch tính của các vở kịch Shakespeare.
Một điều mà tác giả thích ở Fast & Furious 9 là nó đã chứng minh rằng thương hiệu này đã đi quá xa. Lẽ ra Fast Saga nên kết thúc ở phần phim thứ 7, khi họ đã thành công tri ân Paul Walker và nhân vật của anh ấy trong cả câu chuyện và ngoài đời, với một cái kết phù hợp cho các nhân vật còn sống, thay vì trở thành một thương hiệu từ văn hóa đua xe đường phố đến một nhóm người dường như có khả năng siêu nhiên đi giải cứu thế giới một cách kỳ quặc theo nghĩa tiêu cực. Chúng ta đã có những anh hùng màn ảnh cũng như các điệp viên thực sự, và không cần những pha trình diễn nửa vời như thế nữa.
Nếu chiếu rạp, Fast & Furious 9 hoàn toàn có thể thu hút khán giả đến rạp nhờ vào uy tín từ quá khứ, nhưng sẽ không mất lâu cho khán giả nhận ra độ dở của nó đến đâu để quyết định đứng dậy và ra về. Ít nhất, series này để lại nền tảng cho việc phát triển các bộ phim phụ hấp dẫn hơn. Fast & Furious: Hobbs & Shaw (2019) là một ví dụ điển hình.