Kẻ Độc Hành ghi dấu ấn quan trọng trên con đường sáng tạo của Huỳnh Lập khi trở thành loạt phim đầu tiên của Việt Nam được Netflix phát sóng độc quyền trên toàn châu Á.
Tiếp nối thành công của loạt phim xoay quanh đề tài tâm linh, Huỳnh Lập tiếp tục đưa đến khán giả một tác phẩm hoàn toàn mới mang tên Kẻ Độc Hành. Bộ phim cũng là bước tiến lớn trong sự nghiệp làm phim của Huỳnh Lập khi trở thành loạt phim đầu tiên của Việt Nam được Netflix phát hành độc quyền trên toàn châu Á. Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã thu hút sự chú ý của cả người hâm mộ trung thành với series và những người xem mới.
Kẻ Độc Hành là một phần đặc biệt của web-drama Ai Chết Giơ Tay và bộ phim điện ảnh Pháp Sư Mù, cả hai đều do Huỳnh Lập thực hiện. Phim giới thiệu về quá khứ đầy bi kịch của nhân vật Tinh Lâm trước khi trở thành pháp sư trong Ai Chết Giơ Tay. Phần tiền truyện này tập trung vào cuộc sống của Tinh Lâm (Huỳnh Lập) làm nghề bán vòng phong thủy và niềm đam mê của anh với thế giới tâm linh. Sau khi mất bố mẹ từ nhỏ, Tinh Lâm chỉ có ông Vú (Quốc Khánh) để dựa dẫm và chăm sóc.
Tuy nhiên, ông Vú không tin vào những trò hành pháp của Tinh Lâm. Do đó, anh ta càng cảm thấy cô đơn và cố gắng chứng minh khả năng của mình có thể giúp đỡ người khác. Trong một lần trừ tà ở một gia đình giàu có, Tinh Lâm gặp gỡ ma nữ Linh Lan (Vy Vân) và được cô dạy cho những bí mật trong giới tâm linh. Từ đó, Tinh Lâm ngày càng tiến gần hơn đến giới hạn giữa thế giới linh hồn và thế giới hiện thực, và hàng loạt sự kiện kỳ quái liên tục xảy ra với anh pháp sư trẻ này.
Bắt đầu bằng cái chết đầy bí ẩn của một cô gái trong chiếc áo dài trắng tinh khôi, mở đầu series đã khiến khán giả ngồi nhào nhác và không rời mắt khỏi màn hình. Cách trình bày của phim trực tiếp đặt ra vấn đề và từ từ khai thác, giải thích giúp câu chuyện không đi vào những vùng nước sâu thăm thẳm, tránh xa khỏi sự lạc lõng cho khán giả. Tuy nhiên, độ ổn định của phim ở từng tập chưa được duy trì, đặc biệt là ở những tập đầu tiên. Qua 3 tập đầu tiên, câu chuyện không có gì nổi bật và hơi buồn chán. Có lẽ đây là giai đoạn giới thiệu nhân vật, sự kiện nên thiếu đi sự kịch tính. Tuy nhiên, với thời lượng dài mỗi tập, việc câu chuyện không tiến triển, cộng với việc tình huống lặp lại nhiều có thể khiến khán giả mất hứng với phim.
Kẻ Độc Hành vốn được thiết kế là bộ phim hài hước kết hợp với yếu tố tâm linh, nhưng đôi khi, sự kết hợp này không thực sự hòa quện. Có vẻ như việc xen kẽ giữa các mảng kinh dị và hài hước không hợp lý, khi mỗi tình huống kinh dị qua đi thì lại có một tình huống hài hước đưa vào để cân bằng, nhưng cách làm này không hiệu quả và thậm chí làm mất đi sự hứng thú của người xem. Tuy nhiên, đáng khen ngợi là hầu hết các đoạn hài hước vẫn giữ được sự thật, gần gũi với cuộc sống, không gây ra sự thiếu tự nhiên hay kém duyên.
Từ tập thứ 4 trở đi, bộ phim đã trở lại với sự gọn gàng và kiểm soát tốt hơn, mang đến những diễn biến phức tạp và đầy cuốn hút, kích thích sự tập trung và suy luận của khán giả. Đồng thời, thông điệp nhân văn trong phim được thể hiện một cách sâu sắc hơn, chạm đến lòng người và tạo ra một tác phẩm đậm chất nhân văn. Bằng cách sử dụng yếu tố tâm linh, bộ phim đã truyền đạt được những bài học ý nghĩa, làm nên một tác phẩm đầy ấn tượng.
Tuy nhiên, phần hình ảnh và kỹ xảo của bộ phim chưa thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ. Các cảnh quay ban đêm được thực hiện một cách tốt, tạo ra cảm giác lo sợ với ánh sáng u ám và hiệu ứng ma quỷ mơ hồ kết hợp với âm thanh kinh dị. Nhưng ở những cảnh quay ban ngày, màu sắc rực rỡ đã làm lộ ra những khuyết điểm trong kỹ xảo.
Đội ngũ diễn viên của bộ phim thực sự xuất sắc với sự góp mặt của những gương mặt nổi tiếng trong làng hài kịch. Puka, trong vai Quyên Hồng, nổi bật với diễn xuất đa dạng và sắc sảo. Từ một tên trộm tinh ranh đến một cô bé dễ thương, và thậm chí là một thế lực ma quỷ đáng sợ, Puka đã thể hiện mọi vai diễn một cách xuất sắc.
Kẻ Độc Hành là một phần tiền truyện cẩn thận, logic của Ai Chết Giơ Tay khi khai thác đúng trọng tâm những vấn đề mà khán giả tò mò về nhân vật Tinh Lâm trước khi trở thành pháp sư tài ba. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng đây vẫn là một tác phẩm đáp ứng được tính tò mò và giải trí cho khán giả về một thế giới tâm linh đầy bí ẩn.