Khoáng Khải Huyền có một chút yếu tố sáng tạo nhưng vẫn chưa đủ để nổi bật.
Khoáng Khải Huyền (The Cellar) - một tác phẩm kinh dị mới ra mắt gần đây, với một bối cảnh đặc trưng không thể nhầm lẫn của các bộ phim kinh dị phương Tây. Đạo diễn Brendan Muldowney đã chuyển thể từ phim ngắn của mình - The Ten Steps, nhưng tác phẩm này có thể coi là một bước lùi khi so sánh với bản gốc.
Câu chuyện bắt đầu khi cặp vợ chồng Brian (Eoin Macken) và Keira Woods (Elisha Cuthbert), cùng con gái Ellie (Abby Fitz) và con trai Steven (Dylan Fitzmaurice) chuyển đến một ngôi nhà mới rộng lớn để sinh sống. Ngay từ khi đặt chân vào đó, Ellie đã cảm thấy nơi đây rất kỳ bí với những dấu hiệu lạ và căn hầm bí ẩn. Một đêm, khi bố mẹ đi vắng, Ellie buộc phải đi xuống hầm một mình để kiểm tra nguồn điện bị mất. Cô bé gọi điện cho mẹ và được mẹ an ủi chỉ cần đếm 10 bậc thang là sẽ đến chỗ công tắc điện. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như bình thường khi tiếng đếm của Ellie ngày càng tăng lên, đầy rùng rợn. Khi Brian và Keira trở về nhà, họ phát hiện ra rằng con gái của họ đã mất tích một cách bí ẩn. Và câu chuyện kinh dị dần dần được phơi bày qua quá trình điều tra để tìm kiếm con gái của Keira.
Bộ phim bắt đầu với một cảnh quen thuộc, khi một gia đình chuyển đến ở trong một căn nhà gặp hiện tượng siêu nhiên. Sau nhiều sự hù dọa, họ cuối cùng nhận ra sự tồn tại của ma và cố gắng đối mặt và chiến đấu với nó. Cách phát triển câu chuyện nhàm chán này không khác gì các bộ phim kinh dị khác, khiến khán giả có thể dễ dàng đoán trước diễn biến tiếp theo.
Tuy vậy, điều đáng chú ý là trong Hầm Khải Huyền, có những điểm độc đáo như việc sử dụng phương thức triệu hồi và kết nối với thế giới siêu nhiên thông qua bậc thang. Trái ngược với việc bậc thang thường được coi là đường lên thiên đàng, trong phim, chúng lại trở thành con đường dẫn xuống địa ngục u tối. Phim cũng khéo léo kết hợp yếu tố toán học với việc sử dụng một chiếc máy hát cũ để làm mê hoặc người nghe đếm số và nhập vào thế giới của quỷ. Âm nhạc cũng được sử dụng hiệu quả để tạo ra sự căng thẳng và kịch tính.
Phim cũng kết hợp một bài học ý nghĩa về vai trò của cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Brian và Keira, vì bận rộn với công việc, đã bỏ qua việc hiểu biết sâu sắc về tâm trạng của cô con gái thiếu niên và cậu con trai nhỏ của họ. Chỉ khi Ellie biến mất, họ mới nhận ra sự thiếu quan tâm của mình và áp lực, cảm xúc tiêu cực mà con họ phải trải qua suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, sự nỗ lực đó của Hầm Khải Huyền vẫn chưa đủ để bù đắp những thiếu sót mà phim gây ra. Mạch phim chạy chậm rãi, thậm chí nhiều cảnh chạy chậm không cần thiết làm mệt mỏi người xem. Ngoài ra, những cảnh hù dọa lặp đi lặp lại quá nhiều, và những tình tiết rối ren làm giảm chất lượng của bộ phim. Với thời lượng chỉ 94 phút nhưng sự chậm trễ kéo dài gần ¾ thời gian phim.
Không chỉ vậy, nhiều nhân vật xuất hiện để giúp đỡ Keira nhưng lại được xây dựng theo kiểu mẫu và không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cho câu chuyện. Thêm vào đó, nhóm nhân vật vô dụng làm cho bộ phim trở nên như một danh sách những mảnh ghép không được liên kết với nhau. Do đó, việc giải quyết cao trào trở nên thiếu sự cẩn thận, mặc dù trước đó phim đã đặt nhiều nền tảng có thể khai thác.
Yếu tố quan trọng nhất của phim vẫn chưa được chăm sóc đúng cách khi các cảnh hù dọa hơi nhẹ nhàng, nếu không muốn nói là thiếu tính thuyết phục. Phim không sử dụng nhiều cảnh jump-scare mà chỉ dựa vào âm thanh u ám, ánh sáng chói lọi cùng với nội dung dễ đoán nên vẫn chưa gây ra cảm giác sợ hãi, kích động cho khán giả.
Có lẽ Hầm Khải Nguyên không phù hợp cho những người hâm mộ mạnh mẽ của thể loại kinh dị khi phim có cốt truyện tốt nhưng cách thực hiện quá đơn giản và không chắc chắn. Phim được xây dựng từ một tác phẩm ngắn được nhiều giải thưởng nhưng tiếc rằng khi chuyển thể thành phim, nó chỉ trở thành một bản phim trung bình, không có dấu ấn đặc biệt.