Không (Nope) không phải là một bộ phim kinh dị truyền thống, nó đầy những điều đáng để nói hơn vậy.
Trở lại màn ảnh sau Get Out và Us, đạo diễn tài ba Jordan Peele mang lại trải nghiệm điện ảnh độc đáo với máy quay định dạng IMAX trong siêu phẩm mới nhất - Không (Nope). Phim không xoay quanh câu chuyện của hai anh em tại một trang trại huấn luyện ngựa cho các bộ phim Hollywood. Cuộc sống của họ bắt đầu bị đảo lộn bởi hàng loạt hiện tượng kỳ lạ trên bầu trời không thể giải thích được. Mặc dù là kinh dị, Không dịch chuyển sang thể loại khoa học viễn tưởng, nhưng vẫn giữ được phong cách ẩn dụ cao, chủ đề thời sự và đôi khi là khó hiểu, điều mà làm nên thương hiệu của Jordan Peele. Với 82% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes và nhiều lời khen từ cả giới phê bình và khán giả, Không xứng đáng với những điều này.
Trailer của Không không tiết lộ quá nhiều về tình tiết, điều này tạo ra nhiều bất ngờ cho người xem và Không có thể xem là bộ phim dễ hiểu và phù hợp với đại chúng nhất của Jordan Peele. Với chủ đề quen thuộc về vật thể ngoài hành tinh đang tìm cách chiếm lãnh thổ bằng cách 'săn người', Không đưa ra cách diễn đạt một cách mượt mà và lôi cuốn. Mỗi phút trong phim đều có ý nghĩa, đưa khán giả đến một thị trấn mang dáng vẻ cát bụi, nơi mà cả ngựa và ngành công nghiệp điện ảnh đều cần phải chịu sự ảnh hưởng để kiếm tiền.
Một số đoạn trong phim có thể chậm nhưng khiến khán giả cảm nhận được sự căng thẳng, hồi hộp và sợ hãi của nhân vật cũng như sự quyết tâm của họ trong cuộc chiến sinh tồn và nỗ lực ghi lại khoảnh khắc quan trọng. Điều này làm tăng cảm giác hồi hộp đến đỉnh điểm. Âm nhạc trong phim tạo ra sự kinh dị đặc trưng, khi kết hợp với hình ảnh và lời thoại rời rạc, tạo ra sự sợ hãi nhưng cũng hứng thú và đặc biệt hơn so với những pha kinh dị thông thường.
Diễn xuất của các diễn viên trong phim cũng mượt mà như cách diễn đạt kịch bản. Mặc dù có những đoạn phim lộn xộn, nhưng đều mang tính biểu trưng. Các diễn viên chơi vai một cách tròn trịa và không gặp khó khăn. Họ thể hiện mọi cảm xúc và suy nghĩ một cách linh hoạt và logic, từ niềm vui đến sợ hãi và quyết tâm. Mỗi vai diễn đều có ý nghĩa, mặc dù mỗi nhân vật có cách giải quyết vấn đề riêng, nhưng đều chung một mục tiêu và quan điểm về ngành công nghiệp điện ảnh.
Như đã đề cập trước đó, các bộ phim của Peele luôn có đặc điểm riêng và Không cũng không phải là ngoại lệ. Dưới lớp bề mặt dễ hiểu của cốt truyện, Không vẫn làm rõ vấn đề về nền công nghiệp điện ảnh tự mãn thường bỏ quên những con người thực sự đã đóng góp vào sự thành công như hiện tại và cách nó đối xử với các diễn viên da màu. Tổ tiên của gia đình Haywood lẽ ra đã là ngôi sao điện ảnh đầu tiên, nhưng lịch sử chỉ ghi nhận Eadweard Muybridge. Điều này gợi lên một nỗi lo trong tâm trí của hậu duệ Haywood qua nhiều thế hệ, khiến họ luôn khao khát sự công nhận, dù không thể làm gì hơn với những con ngựa trên phim trường, họ vẫn mơ mộng về việc ghi hình sinh vật kỳ lạ đó. Nỗi lo này cũng lan rộng ra các đạo diễn, diễn viên và nhà báo, khi họ sẵn lòng hy sinh để ghi lại những hình ảnh độc đáo, chỉ để được công nhận và nổi tiếng. Tất cả đều như một trò đùa của giới giải trí, nhưng điểm khác biệt là đám mây kỳ lạ kia. Đó chính là biểu tượng của một ngành công nghiệp giải trí tàn nhẫn, đầy máu và đang tự đặt ra câu hỏi về sự dẫn dắt và lợi ích của ai.
Cách ẩn dụ trong bộ phim đạt tới một tầm cao mới, khi sử dụng hình ảnh của một sinh vật đáng sợ nhưng lại thu hút. Một diễn viên từng trải qua nỗi ám ảnh từ khi còn nhỏ vẫn cảm thấy may mắn khi kiếm tiền, mặc cho nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào. Một nhà báo có thể liều lĩnh tới chết chỉ để quay lại hình ảnh của những đám mây kỳ bí. Một đạo diễn sẵn lòng hy sinh mạng sống chỉ để ghi lại cách sinh vật đó săn mồi. Tất cả chỉ để đạt được sự công nhận và nổi tiếng, như giới giải trí hiện nay, có thể phá hủy bất kỳ ai, và đám mây đó là biểu tượng. Giới giải trí như một con thú tàn nhẫn, đang tự hỏi về ai đang dẫn dắt nó và lợi ích của ai.