Thông tin ban đầu:
Gia đình mình hiện đang dùng một chiếc xe xăng và muốn mua thêm một xe điện để vợ dùng cho việc đi làm, đi chợ và đưa đón con cái đến trường. Lựa chọn VF3 là vì vào thời điểm đó, nó vừa túi tiền và đáp ứng nhu cầu sử dụng. Mình đã quyết định đặt cọc mà chưa có thông tin cụ thể về xe, sẵn sàng mất cọc (15 triệu) nếu không hài lòng. Mình còn liều hơn khi thanh toán toàn bộ tiền xe mà chưa thấy xe ngoài thực tế. Trước khi nhận xe, tất cả những gì mình biết về VF3 chỉ là hình ảnh và video từ các nguồn trên mạng. Đến giờ vẫn cảm thấy hồi hộp vì đây là số tiền lớn với mình để mua một sản phẩm chưa ra mắt và chưa có ai sử dụng thực tế.Chi phí cụ thể cho VF3 của mình như sau:
- Giá xe: 225.600.000 VNĐ (đã bao gồm 15 triệu đặt cọc đầu tiên)
- Đặt cọc pin: 7.000.000 VNĐ (mình chọn thuê pin)
- Chi phí đăng ký và biển số: 1.000.000 VNĐ (mình ở tỉnh, ở Hà Nội và TP. HCM phí sẽ cao hơn)
- Phí bảo trì đường bộ 1 năm: 1.560.000 VNĐ
- Các khoản chi phí dự kiến thêm: lắp camera lùi (2 triệu - mình chọn lắp tại hãng để đảm bảo bảo hành), lót sàn (1-2 triệu), dán film cách nhiệt (5-8 triệu tùy gói).
Mình đã đặt cọc lúc 5 giờ 54 phút ngày 13/5, và số thứ tự của mình là 005x, nên được nhận xe khá sớm vào ngày 10/8/2024. Sau gần một tuần sử dụng, mình xin chia sẻ một số cảm nhận cá nhân về VF3. Các vấn đề kỹ thuật hoặc những vấn đề khác, mình xin phép không đề cập vì không có chuyên môn.
Ưu điểm:
- Cảm giác hồi hộp: Thử tưởng tượng bạn đang lái một chiếc xe rẻ nhất trong số tất cả các loại xe trên đường, nhưng hầu hết ánh mắt xung quanh đều đổ dồn vào chiếc xe của bạn. Đối với mình, cảm giác này thật sự thú vị. Ngay cả khi đỗ xe trước nhà, mọi người đều chú ý đến VF3. Hầu hết đều lại gần xem, sờ vào và khen ngợi xe đẹp và giá hợp lý. Có những người dừng lại, gọi điện cho bạn bè đến xem và chụp ảnh cùng xe. Mình không thấy phiền vì điều này, ngược lại, cảm giác được nhiều người quan tâm như vậy thật bất ngờ.
- Đơn giản và tinh tế: VF3 được thiết kế tối giản từ giá cả đến các trang bị. Nếu TOYOTA VIOS nổi tiếng vì “không có gì để hỏng”, thì VF3 còn đơn giản hơn, với ít chi tiết phức tạp hơn. Ngoài màn hình trung tâm, mọi thứ trên VF3 đều sử dụng cơ chế cơ học, từ ghế, gương đến cốp. Mình thấy sự đơn giản này là một điểm cộng lớn vì bạn chỉ cần tập trung vào việc lái xe mà không phải lo lắng quá nhiều về các tính năng khác.
- Khả năng vận hành: Sau một thời gian làm quen với cần số trên vô lăng của VF3, mình thấy khả năng vận hành của xe rất ưng ý. Vô lăng nhẹ, kích thước xe nhỏ gọn, nhẹ nhàng, gầm cao, rất thuận tiện cho việc xoay trở trong các khu vực đông đúc hoặc ngõ hẹp, đặc biệt là phù hợp với việc di chuyển hàng ngày của các chị em.
- Cảm giác thoải mái khi sử dụng: Đối với mình, sự thoải mái khi sử dụng VF3 đến từ ba yếu tố:
Tầm nhìn của người lái trên VF3 rất rộng, điều này có thể không rõ trong ảnh, nhưng khi ngồi vào xe, bạn sẽ cảm nhận rất rõ
Yếu tố thứ ba mang lại sự thoải mái khi sử dụng VF3 là việc mình chọn thuê pin. Không chỉ giảm đáng kể chi phí ban đầu, việc thuê pin còn giúp mình chỉ cần tập trung vào việc lái xe và sạc pin, không cần phải lo lắng về việc quản lý pin. Hiện tại, mình còn được miễn phí sạc trong một năm, nên coi như đi ô tô mà không mất thêm chi phí (không tính chi phí khấu hao :D)
- Các chi tiết nhỏ khác: Một số điểm mình thấy rất ổn trên VF3, như điều hòa làm mát cực tốt, dù ngày nắng nóng 38 độ nhưng bên trong xe vẫn rất mát, không có hiện tượng điều hòa giảm công suất để ưu tiên làm mát pin; thiết kế kính phía sau tạo cảm giác như ngồi trước cửa sổ máy bay; màu sắc xe tươi tắn, trẻ trung; việc điều khiển và xem thông tin qua app rất tiện lợi…
Khi đứng cạnh Honda CR-V, VF3 không hề nhỏ bé, chỉ ngắn hơn một chút, nhưng chiều cao thì tương đương
Các điểm chưa đạt yêu cầu
- Âm thanh:
Một điểm khác là hai loa giải trí được đặt ở hai cánh cửa hông, cùng với chất liệu cửa (có vẻ như khá mỏng), khiến âm thanh không được truyền tải tốt, gây hiện tượng “trong nghe khác, ngoài nghe khác”. Mình không hài lòng với vấn đề này.
- Vận hành
Về hệ thống phanh, mình không rõ cơ chế thu hồi năng lượng như thế nào, nhưng cảm giác phanh của VF3 hơi nhẹ, chỉ cần rà nhẹ là xe đã phanh mạnh. Mình đã lái xe mấy hôm nhưng vẫn chưa quen với điều này, không biết có thể khắc phục khi đưa xe vào hãng không.
- Phần mềm
Một điểm nhỏ nữa là phần mềm khởi động khá chậm. Từ lúc đề máy đến khi xe sẵn sàng hoạt động mất khoảng 20-30 giây. Mình cảm thấy không quen với thời gian chờ này vì đã quen với xe xăng, chỉ cần đề máy là chạy ngay.
- Thiết kế
- Sạc
Cập nhật một số thông tin cho anh em
Sau một thời gian ngắn trải nghiệm và hoàn tất các thủ tục liên quan, mình xin chia sẻ với anh em một vài thông tin như sau:- Đã hoàn tất việc nộp lệ phí trước bạ, nộp online nhanh hơn nhiều so với việc đến trực tiếp cơ quan thuế. Trước đây không thể nộp vì sản phẩm mới, chưa có bảng giá để tính thuế.
- Việc đăng ký xe và bấm biển online hiện tại chưa thực hiện được. Không biết các anh em khác có gặp vấn đề tương tự không, nhưng xe của mình đã đầy đủ hồ sơ, thao tác hết các bước vẫn gặp lỗi không truy xuất được thông tin hóa đơn thuế. Đành phải đến phòng CSGT để nộp trực tiếp.
- Cà số khung và số máy không cần phải tháo nắp capo. Số máy nằm ở trục động cơ phía sau bánh, số khung ở dưới ghế phụ. Mình đã mất công tháo nắp capo và lắp lại sau khi phát hiện không cần thiết, thật là phí công :D
- Khi sạc xe với mức pin 12%, trụ sạc hiển thị dòng điện vào pin là 22kW, tức là sạc ở trụ 60kW hoặc trụ siêu tốc khác cũng không nhanh hơn sạc ở trụ 30kW. Các anh em kiểm tra lại giúp mình vấn đề này nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Mình xin chia sẻ những cảm nhận về một chiếc xe đã mang lại cho mình nhiều cảm xúc thú vị. Nếu có điều gì cần điều chỉnh, mong các bạn góp ý một cách văn minh và lịch sự nhé!