Sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, mà là một kỹ năng, và như mọi kỹ năng, nó cần được rèn luyện thường xuyên. Mục đích của sáng tạo là giải quyết vấn đề và tạo ra sự đổi mới. Do đó, người tạo nội dung cần phải sâu rộng kiến thức chuyên môn và phát triển kỹ năng sáng tạo. Có nhiều công việc phải làm, nhưng một trong số đó là đọc cuốn sách “Nội Dung Đỉnh Cao Thay Lời Nước Bọt” của MediaZ.
Tóm tắt về tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là một khái niệm mới lạ. Mặc dù con người đã thực hiện tiếp thị nội dung từ lâu, nhưng họ thường làm điều đó một cách không tự ý thức. Do đó, hiệu quả không cao.
Các nghiên cứu về bản chất của tiếp thị nội dung đã làm nổi bật một cách tiếp cận mới trong lĩnh vực tiếp thị. Việc khám phá này đã giúp những nhà tiếp thị có thêm chiến lược để đạt được hiệu quả cao hơn trong các chiến dịch tiếp thị của họ. Tiếp thị nội dung là gì? Đây là một khái niệm còn rất mới. Hiện tại, chưa có nguồn tài liệu nghiên cứu chính thống nào về tiếp thị nội dung để có thể đưa ra định nghĩa học thuật nhất, nhưng có thể sử dụng định nghĩa từ Viện Tiếp Thị Nội Dung - tổ chức đào tạo và tư vấn về nghệ thuật và thực hành tiếp thị nội dung.
Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị chiến lược, tập trung vào việc tạo ra các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán, nhằm thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng cụ thể để đưa họ tham gia vào một hoạt động cụ thể nhằm tạo ra lợi nhuận.
Nội dung tồn tại khắp mọi nơi, không bị giới hạn bởi bất kỳ định dạng nào. Mọi thứ được viết ra, nói ra hoặc vẽ ra đều là nội dung, thậm chí những ý tưởng nảy sinh trong đầu cũng có khả năng trở thành nội dung sau này. Nội dung lan tràn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, không loại trừ tiếp thị. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp câu hỏi về hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị nội dung. Hoặc thương hiệu của doanh nghiệp sẽ chiến thắng trong tâm trí của người tiêu dùng, hoặc họ sẽ bị bỏ rơi.
Bài toán tiếp thị nội dung
Đây chắc chắn là một bài toán không hề đơn giản. Trong quá trình giải quyết bài toán này, có thể xuất hiện một số trở ngại và doanh nghiệp phải tận dụng tối đa tài nguyên sáng tạo của mình.
Trở ngại đầu tiên là lượng nội dung khổng lồ 'ập đến' khách hàng mục tiêu mỗi ngày. Họ không chỉ là khách hàng mục tiêu của một doanh nghiệp duy nhất mà còn là của rất nhiều doanh nghiệp khác. Điều này khiến cho khách hàng không thể nhớ hết những gì họ thấy và dần dần họ sẽ rơi vào tình trạng quá tải thông tin.
Tâm lý “Lại quảng cáo à?” cũng là một rào cản không dễ vượt qua. Nó làm cho công chúng trở nên kỹ tính hơn với nội dung. Họ tiếp cận nội dung với sự khắt khe hơn. Nếu nội dung của doanh nghiệp bị coi là PR, quảng cáo, thì đó có nghĩa là doanh nghiệp đã bị khách hàng từ chối. Không một doanh nghiệp nào mong muốn điều đó.
Thách thức của những người làm tiếp thị nội dung không chỉ là tạo ra nội dung đều đặn để duy trì tương tác với công chúng mà còn phải chọn đúng thông điệp và xây dựng cách tiếp cận phù hợp để thông điệp đó có thể dễ dàng đi vào tâm trí của công chúng mục tiêu để họ cảm thấy hài lòng. Và tất nhiên, tiếp thị nội dung cũng phải tạo ra giá trị ngược cho doanh nghiệp. Để xây dựng một chiến dịch tiếp thị nội dung, doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền nhất định, vì vậy chiến dịch đó phải giúp doanh nghiệp được yêu thích hơn, được công chúng biết đến nhiều hơn hoặc giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn.
Đó cũng chính là vai trò của tiếp thị nội dung trong cuộc sống và truyền thông.
- - Có thể truyền tải tâm tư của sản phẩm – dịch vụ
- Dễ dàng tiếp cận công chúng
- Hình thành cộng đồng
- Làm cuộc sống “màu sắc” hơn
Content creator là gì?
Đó là một chàng trai hoặc một cô gái “Đa Tài”.
Tùy vào đặc điểm của mỗi tổ chức mà người tạo nội dung sẽ phải đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Content không giới hạn, vì vậy người đảm nhận nó cũng không có giới hạn công việc. Biên tập video; Viết; Kế hoạch truyền thông; Tổ chức sự kiện;... và rất nhiều công việc khác, đều có thể là nhiệm vụ mà một người tạo nội dung sẽ phải thực hiện.
Tính chất công việc không giới hạn đòi hỏi người tạo nội dung phải trang bị cho mình một bộ các kỹ năng để có thể đáp ứng được các yêu cầu.
Một người tạo nội dung xuất sắc phải có khả năng quan sát tốt bằng cả 5 giác quan, vì quan sát sẽ giúp anh ấy có cái nhìn đa chiều về việc tiếp nhận, thu thập thông tin khách quan. Tài năng của một người tạo nội dung giỏi thể hiện ở việc anh ấy có thể nhìn ra những góc cạnh khác nhau của những sự vật đơn giản.
Là người Việt nhưng không phải ai cũng sử dụng Tiếng Việt chuẩn xác. Nói sai, viết sai ngữ pháp, 'xai trính tã' là chuyện không hiếm gặp. Một người tạo nội dung không được phép phạm phải sai lầm đó. Nếu anh ấy viết sai, công chúng có thể tiếp nhận sai và ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi nội dung đó. Vì vậy, kỹ năng đọc - viết ngôn ngữ của người tạo nội dung phải được hoàn thiện kỹ lưỡng.
Tư duy hình ảnh cũng là một kỹ năng không thể thiếu của một người tạo nội dung giỏi trong thời đại ngày nay. Đây là thời đại của 'Truyền thông thị giác' (Visual Communication), những ấn phẩm đẹp mắt thường sẽ có khả năng thu hút công chúng mạnh mẽ hơn. Một người tạo nội dung sẽ phải nghĩ cách thiết kế sao cho nội dung của mình hấp dẫn.
Và kỹ năng quan trọng nhất mà bất kỳ người tạo nội dung nào cũng cần phải có là kỹ năng sáng tạo. Một công việc không có giới hạn đòi hỏi người phụ trách nó phải có một kỹ năng không có giới hạn tương ứng. Và còn gì lý tưởng hơn kỹ năng sáng tạo? Sáng tạo không có giới hạn và cũng không phải là khả năng bẩm sinh. Tất cả chúng ta đều có thể rèn luyện.
Một số kỹ năng mềm khác mà người tạo nội dung nên phát triển để có thể đạt được thành công trong công việc như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sử dụng tin học,....
Tôi là người mới bắt đầu nên không biết phải xây dựng kế hoạch nội dung như thế nào
Đừng lo lắng, vì Cuốn sách 'Content Hay Nói Thay Nước Bọt' sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó. Các người tạo nội dung xuất sắc đều bắt đầu từ con số 0, nhưng họ khác biệt với những người thông thường ở thái độ học hỏi và tích lũy kiến thức. Thành công của họ khiến chúng ta ghen tị, nhưng liệu ta có biết rằng, để đạt được thành công đó, họ đã phải rèn luyện và học hỏi rất nhiều.
MediaZ sẽ hướng dẫn bạn từng bước xây dựng kế hoạch nội dung qua cuốn sách này. Bạn chỉ cần chăm chỉ tích lũy kỹ năng và thực hành nhiều.
Để xây dựng một kế hoạch nội dung, bạn cần đi qua 3 bước cụ thể, có mối liên kết chặt chẽ với nhau.
Trước hết, bạn cần phải chắc chắn có một brief, nếu không mọi thứ đằng sau sẽ trở nên lộn xộn, và bạn - một người tạo nội dung - sẽ phải làm việc nhiều hơn. Brief là một tài liệu chứa các thông tin cơ bản nhất về yêu cầu của đối tác hoặc cấp trên. Nó sẽ giúp người tạo nội dung trả lời câu hỏi 'Cần làm gì?', từ đó có được phương án phù hợp để thực hiện kế hoạch tiếp theo. Brief sẽ hướng dẫn quá trình sáng tạo của người tạo nội dung, vì vậy một brief tốt đóng vai trò rất quan trọng.
Có brief trong tay, người tạo nội dung có thể tiến hành bước tiếp theo là viết nội dung. Tuy nhiên, trước khi viết, hãy nhớ một điều quan trọng: Đừng viết lung tung, hãy nghiên cứu kỹ thông tin. Đầu tiên, người tạo nội dung cần phải nghiên cứu kỹ về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu vì chúng sẽ là những thông tin chính trong nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Sau đó, bạn cần tiến hành nghiên cứu về thị trường, ngành hàng và đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng, hãy quan sát khách hàng mục tiêu và hiểu biết về họ. Đây là những người mà nội dung của bạn muốn truyền đạt, và hiểu biết sâu sắc về họ sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng. Hiểu biết về khách hàng còn được gọi là hiểu biết sâu sắc về động lực bên trong của họ, yếu tố có khả năng thúc đẩy họ mua sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn hiểu rõ điều này, bạn có thể tìm cách ảnh hưởng gián tiếp vào nó.
Với brief và nghiên cứu sơ bộ về khách hàng mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể tiến hành bước cuối cùng là lập kế hoạch nội dung. Một kế hoạch nội dung tốt cần phải bao gồm những yếu tố sau:
- Tổng hợp thông tin. Bản kế hoạch cần xác định mục tiêu và thực hiện nghiên cứu ban đầu về khán giả mục tiêu.
- Phát triển kế hoạch. Kế hoạch cần phải đi qua một loạt các bước quan trọng như: Xây dựng thông điệp truyền thông; Phát triển ý tưởng và khái niệm; Tạo ra sản phẩm cụ thể; Lựa chọn kênh truyền thông; Xác định ngân sách.
- Lập kế hoạch thực hiện. Bao gồm: Thiết lập các quy chuẩn cụ thể; Lựa chọn các chủ đề cần khai thác; Xác định loại hình nội dung cụ thể; Chọn lựa các kênh truyền thông; Xây dựng lịch trình hoạt động.
- Kiểm tra. Bạn cần trả lời câu hỏi: “Mình đã làm tốt không?” bằng cách so sánh kết quả với mục tiêu ban đầu. Để đánh giá một cách khách quan, bạn cần sử dụng các công cụ đo lường phù hợp. Để chọn đúng công cụ đo lường, hãy nhìn lại mục tiêu ban đầu để xác định điều bạn cần đo lường. Cuối cùng, hãy lập báo cáo tổng kết để ghi lại quá trình triển khai kế hoạch content marketing của bạn.
Hãy nhớ: “Mọi thiên tài đều bắt đầu từ chữ A”.
Viết nội dung
Viết nội dung là gì? Đó là viết, viết và viết.
Không phải ai cũng có khả năng viết. Một chàng trai lãng mạn có thể không viết được văn bản tốt và ngược lại, một sinh viên kỹ thuật khá cứng đầu có thể viết thơ rất tốt. Viết là một kỹ năng, và như mọi kỹ năng khác, ai cũng có thể rèn luyện.
Câu hỏi cổ điển đặt ra cho việc viết: “Ý tưởng đến từ đâu?”. Đôi khi một nhà văn phải bám sát ý tưởng của mình suốt cả cuộc đời.
Để có ý tưởng, bạn phải thường xuyên lao động (rèn luyện sự sáng tạo), đồng thời học cách tích lũy để tìm ra những ý tưởng mới nhất, tốt nhất cho nội dung và thoát khỏi vòng luẩn quẩn.
Ý tưởng có thể đến từ rất nhiều nguồn. Người tạo nội dung có thể thu thập ý tưởng từ mọi nguồn có thể như trên mạng xã hội, trong các diễn đàn, cuộc trò chuyện hàng ngày, qua phim ảnh, tạp chí. Thậm chí việc “hóng chuyện” cũng có thể mang lại ý tưởng. MediaZ tóm gọn những nguồn ý tưởng này trong cụm từ: “chịu khó quan sát” và “lượm lặt thông tin hàng ngày”.
Người tạo nội dung cũng có thể lưu trữ ý tưởng bằng cách sử dụng các công cụ lưu trữ trên mạng xã hội, máy tính, điện thoại. Đôi khi trong cuộc sống, ý tưởng bất ngờ đến, họ có thể sử dụng các phương tiện 'ngay và luôn' như sổ tay, ghi lại ý tưởng ngay khi nảy ra. Trong một sự kiện biểu diễn tại Tokyo, Charlie Puth đã ghi âm một đoạn ý tưởng về giai điệu của mình vào chiếc iPhone sau cuộc trò chuyện với một người bạn. Và đó là những giai điệu đầu tiên của ca khúc nổi tiếng We Don't Talk Anymore.
Ý tưởng tồn tại xung quanh chúng ta, và người tạo nội dung giỏi là người có khả năng bắt kịp và biến những ý tưởng ấy thành một nội dung ý nghĩa.
Khi viết nội dung, người tạo nội dung thường gặp phải 3 sai lầm phổ biến.
Sai lầm đầu tiên là họ quá vội vàng bắt tay vào viết, viết ngay lập tức trước khi hiểu rõ về sản phẩm. Điều chắc chắn là người đã trải qua sản phẩm sẽ viết khác biệt so với người chưa tiếp xúc hoặc chỉ tìm hiểu qua lướt sót. Ai viết xuất sắc hơn? Câu trả lời rất rõ ràng.
Tham lam khi đưa quá nhiều thông điệp vào bài là sai lầm thứ hai mà các người tạo nội dung thường mắc phải. Sẽ hiệu quả hơn nếu bài viết chứa đầy đủ các thông điệp quan trọng của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, việc đưa quá nhiều thông điệp vào bài viết có thể khiến khách hàng nghĩ rằng doanh nghiệp đang quảng cáo sản phẩm một cách thiếu chân thành. Sự tin cậy có thể bị suy giảm, vì không ai muốn tin vào một người thích nói phóng đại.
Sai lầm cuối cùng thường gặp là người tạo nội dung viết bài chỉ dành cho bản thân mình, không phải cho công chúng. Đó là những bài viết tập trung vào những điều doanh nghiệp muốn chia sẻ thay vì những gì mà công chúng cần. Ngôn ngữ nên được sử dụng phải phản ánh ý kiến của công chúng, thể hiện bản chất của thương hiệu.
Không thể viết theo phong cách Otofun “Mời các cụ xem hàng” để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ B2B. Tương tự, không nên sử dụng ngôn ngữ như “Chúng tôi trân trọng kính mời Quý anh chị” để mời nhóm thanh thiếu niên, người trẻ đến dự sự kiện EDM (Electronic Dance Music).
Hãy nhớ:
- Đừng nói, hãy chứng minh!!
- Khi viết, CẦN dựa trên sản phẩm, bản sắc thương hiệu và đối tượng mục tiêu.
Một số sai sót nhỏ khác mà người tạo nội dung có thể gặp như viết sai chính tả, bài viết lộn xộn, diễn đạt không logic,... Tuy nhiên, hãy tin rằng những lỗi này sẽ ít gặp khi bạn có kinh nghiệm, và nếu muốn có kinh nghiệm, hãy tích cực rèn luyện, trau dồi.
Nội dung trang đích
Nếu bạn để ý một chút, bạn sẽ thấy trong mô tả công việc mà nhà tuyển dụng gửi cho các ứng viên làm người tạo nội dung thường có nhiệm vụ viết nội dung cho trang đích. Đây là một khái niệm mới.
Trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, trang đích là một trang web đơn được thiết kế để hướng dẫn và thuyết phục người đọc cho một mục tiêu cụ thể. Dựa trên mục tiêu chuyển đổi, trang đích được chia thành 3 loại chính:
- Trang đích thu thập khách hàng tiềm năng
- Trang đích bán hàng
- Trang đích trung gian chuyển đổi
Làm thế nào để xây dựng một trang đích thành công? MediaZ tóm gọn thành 3 nguyên tắc:
- Bắt đầu với một mục tiêu cụ thể. Nó giải đáp cho câu hỏi: “Người dùng truy cập vào trang để làm gì?” Mục tiêu cụ thể không chỉ giúp nội dung trên trang đích tập trung hơn mà còn giúp người tạo nội dung xác định cách triển khai Cuộc gọi đến Hành động (CTA).
- Một trang đích cần dài bao nhiêu là đủ? Có nhiều đối tượng khác nhau, một trang đích không chắc đã phù hợp với tất cả mọi người. Doanh nghiệp cần phân loại đối tượng mục tiêu một cách chính xác và xây dựng trang đích phù hợp với từng nhóm đối tượng đó.
- Mỗi từ đều có “trách nhiệm” của mình. Các yếu tố trong trang đích không đứng riêng lẻ mà hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra kết quả cuối cùng. Một phần không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả trang, những phần khác sẽ trở nên không ý nghĩa.
Trang đích là một ý tưởng mới và công việc viết nội dung cho trang đích cũng vậy. Để hiểu sâu hơn về ý tưởng đó, bạn cần tích cực tìm hiểu và nắm vững cơ bản của nó. Và Nội dung sẽ luôn là lựa chọn đáng tin cậy cho độc giả.
Chạm đến tình cảm của khách hàng
Nếu nội dung không gây ra cảm xúc cho khách hàng (dù là tích cực hay tiêu cực) thì bạn đã may mắn lần sau, khách hàng sẽ không quan tâm đến nội dung đó.
Bài toán mà các người tạo nội dung đặt ra là: Làm thế nào để xây dựng một nội dung chạm đến tình cảm của khách hàng?
Bí quyết đầu tiên là “Kết hợp hình ảnh với văn bản”. Hình ảnh là hình ảnh, văn bản là chữ. Hãy kết hợp hai yếu tố này. Một thông điệp sẽ được truyền đạt đầy đủ ý nghĩa nếu kết hợp được hình ảnh và văn bản. Không chỉ giúp cho văn bản trở nên sinh động, hình ảnh còn giúp cho văn bản dễ nhớ hơn. Và để kết hợp hai yếu tố này, một người tạo nội dung thường bắt đầu với thông điệp chính. Anh ấy sẽ tạo ra từ khóa đó theo quan điểm của mình, sau đó liên kết từ khóa chính với những sự vật, sự việc tương ứng để tạo ra hình ảnh phù hợp. Cuối cùng, anh ấy chỉ cần hoàn thiện phần văn bản là đã có được một sự kết hợp hoàn hảo.
Storytelling là bí quyết hữu ích thứ hai. Bí quyết này còn được gọi là nghệ thuật kể chuyện. Sức mạnh của một câu chuyện đối với thương hiệu được thể hiện khi câu chuyện đó có thể biến những thông tin khô khan nhất trở nên thú vị và sống động hơn, tạo ra một liên kết giữa con người với con người, con người với sự vật. Công chúng có thể quên những gì doanh nghiệp nói, cũng có thể quên những gì doanh nghiệp làm, nhưng họ sẽ khó có thể quên được những cảm xúc mà doanh nghiệp mang lại cho họ.
Một mẹo hữu ích không kém mà doanh nghiệp có thể áp dụng để nội dung của họ chạm đến tình cảm của khách hàng chính là sử dụng nội dung video. Khác với các loại nội dung khác, nội dung video có khả năng mang lại những trải nghiệm thực sự cho người xem. Chuyển động, âm thanh, hình ảnh trong video có thể kích thích các giác quan của khách hàng, giúp câu chuyện trở nên sống động hơn.
Và mẹo cuối cùng, cũng là mẹo mà bất kỳ người tạo nội dung thành công nào cũng cần phải sở hữu, đó là sự sáng tạo đột phá.
Hiểu sai về sáng tạo, bạn sẽ tự ràng buộc mình trong suy nghĩ tự ti, nhỏ bé và không dám thoát ra để thay đổi.
Nếu bạn cảm thấy kỹ năng sáng tạo của mình chưa tốt, bạn nên luyện tập. Ai cũng có thể sáng tạo, không phân biệt già trẻ nam nữ.
Chính bạn là người duy nhất quyết định phát triển khả năng sáng tạo của mình. Hãy nhớ rằng sáng tạo không cần thời gian, nó cần sự tập trung.
Kết
“Huyết mạch” của một người tạo nội dung chính là khả năng sáng tạo. Thiếu sáng tạo, họ sẽ chết, bởi nếu không có sự sáng tạo, họ sẽ không thể tìm ra ý tưởng cũng như hướng triển khai ý tưởng đó. Chính vì vậy, cuốn sách Content hay nói thay nước bọt đã nhắc đi nhắc lại một điểm quan trọng, nhắc rất nhiều lần:
Sáng tạo về bản chất cũng là một kỹ năng, mà đã là kỹ năng thì cần được rèn luyện và mài giũa thường xuyên.
Ai cũng có khả năng sáng tạo, chỉ là chúng ta có muốn rèn luyện nó không hay thôi. Nhưng với người tạo nội dung, muốn thành công, điều kiện cần là phải thực sự sáng tạo.
Tiêu đề của cuốn sách này chính là một sự sáng tạo “đẳng cấp” từ đội ngũ biên soạn đến từ MediaZ. Chúng ta có thể gặp danh từ “Nước bọt” trong các giáo trình Sinh học, nhưng chưa bao giờ thấy nó trong tiêu đề của một cuốn sách về kỹ năng cả. Đó là một danh từ mang ý nghĩa bóng một cách tinh tế. Vậy Content hay nói thay nước bọt có ý nghĩa như thế nào?
“Chỉ cần nội dung hay, chẳng cần nói gì khách hàng cũng tự hiểu!”.
Tác giả: DO