TOP 4 Nhận xét về nhân vật Anh Thanh Niên trong Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp học sinh lớp 9 hiểu cách lập dàn ý cho bài văn nhận xét về nhân vật Anh Thanh Niên thật hay.
Truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long được học trong chương trình Văn 9, Bài 6 sách Ngữ Văn 8 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Tập 2. Thể hiện thành công vẻ đẹp của nhân vật Anh Thanh Niên, mang trong mình tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Vậy mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Lập dàn ý nhận xét về nhân vật Anh Thanh Niên
1. Bắt đầu
- Giới thiệu tổng quan về tác giả Nguyễn Thành Long (những thông tin về tiểu sử, con người, sự nghiệp sáng tác, phong cách viết,...)
- Tổng quan về truyện ngắn 'Lặng Lẽ Sa Pa' (giới thiệu về nguồn gốc, bối cảnh sáng tác, chủ đề, nguồn cảm hứng, giá trị nội dung và nghệ thuật,...)
- Khái quát về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn 'Lặng Lẽ Sa Pa'.
2. Nội dung
a. Anh thanh niên là một chàng trai yêu nghề, nhiệt huyết và có trách nhiệm trong công việc.
- Chàng thanh niên trẻ tuổi, sống một mình trên đỉnh núi cao vẫn cống hiến hết mình cho công việc, với niềm đam mê sâu sắc, coi công việc như một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
- Dù gặp khó khăn về thời tiết, anh vẫn kiên trì hoàn thành nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn hay thử thách, luôn đảm bảo đúng tiến độ công việc.
- Anh tự hào với công việc của mình, xem đó là cách để phục vụ cho cộng đồng, đã từng phát hiện ra những điều quan trọng giúp cho mọi người và quốc gia.
b. Anh thanh niên sống theo triết lý khoa học, luôn mang trong mình tinh thần lạc quan và yêu cuộc sống
- Anh biết cách tạo niềm vui cho bản thân, duy trì lối sống và những thói quen hàng ngày, trồng cây, nuôi gia cầm, nuôi ong,...
- Anh đam mê đọc sách, để tìm thêm niềm vui và kiến thức cho cuộc sống của mình.
- Căn nhà nhỏ của anh được sắp xếp gọn gàng, có tổ chức và trang trí đẹp mắt 'một căn nhà sạch sẽ với đủ đồ tiện ích và trang trí, sách vở, biểu đồ, máy bộ đàm'.
c. Anh thanh niên sống tự do, tôn trọng và quan tâm đến mọi người
- Sống ở nơi hoang sơ, anh luôn khao khát gặp gỡ con người.
- Gặp gỡ người, anh rất vui vẻ và tràn đầy cảm xúc 'Anh vội vàng rời đi, không kìm được sự phấn khích', 'người thanh niên nói ra những điều mà người khác thường giữ trong lòng'.
- Anh thưởng thức trà làm từ nước mưa ở đỉnh núi Yên Sơn.
- Khi chia tay, anh tặng một bó hoa tươi và trứng cho mọi người, gửi một ít tắm tam thất cho bác lái xe mang về cho bác gái,...
d. Anh thanh niên khiêm tốn, đơn giản và trung thực
- Công việc mà anh thanh niên đang thực hiện đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quê hương, nhưng với anh, đó chỉ là công việc bình thường, giản dị.
- Khi được một họa sĩ muốn vẽ và kí họa chân dung của mình, anh cảm thấy e ngại và từ chối.
3. Tổng kết
- Tóm tắt các đặc điểm quan trọng về nhân vật anh thanh niên, cách tác giả xây dựng nhân vật và chia sẻ cảm nhận cá nhân.
Dàn ý cảm nhận về nhân vật Anh thanh niên
a) Bắt đầu
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng Lẽ Sa Pa
- Tổng quan về nhân vật anh thanh niên: là biểu tượng của người lao động thầm lặng, mang trong mình vẻ đẹp đặc biệt.
b) Nội dung
* Tổng quan về công việc của anh thanh niên
- Anh thanh niên là kĩ sư khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn, độ cao 2.600m.
- Nhiệm vụ của anh là thực hiện các phép đo về thời tiết như đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động đất, và cung cấp thông tin thời tiết hằng ngày để hỗ trợ sản xuất và chiến đấu.
=> Công việc đầy khó khăn và cô đơn, là thử thách lớn nhất không chỉ về mặt vật lý mà còn về tinh thần.
* Quan điểm 1: Anh thanh niên đam mê và chịu trách nhiệm cao trong công việc
- Anh làm việc đơn độc trên đỉnh núi cao, chấp nhận sự cô đơn và sự xa cách với cộng đồng.
- Hàng ngày, anh phải báo cáo số liệu cụ thể vào 4 thời điểm là 4 giờ sáng, 11 giờ trưa, 7 giờ tối và 1 giờ sáng.
- Anh làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt:
- Có tuyết rơi, bầu trời tối đen, 'cơn gió tuyết rít như muốn quét sạch mọi thứ, cuồn cuộn lao tới'
- “cơn gió như những cú đánh từ trên cao, muốn đánh sạch mọi thứ, ném vứt tung tăng... Khi lặng im, lạnh cánh mà lại đầy sức mạnh như đang bốc cháy. Khi xong việc, quay về, không thể nào ngủ được'.
-> Sử dụng nghệ thuật so sánh, liệt kê và nhân hóa một cách hiệu quả, giúp người đọc hiểu rõ hơn về khắc nghiệt của thời tiết ở Sa Pa.
- Thái độ của anh đối với công việc:
- Anh vui vẻ, nhiệt tình chia sẻ về công việc của mình rất chi tiết, tỉ mỉ và hào hứng.
- Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, anh luôn làm việc chăm chỉ, cẩn thận và đều đặn hoàn thành nhiệm vụ của mình.
=> Anh thanh niên là một người yêu công việc, say mê lao động; có tinh thần trách nhiệm cao, có lý tưởng sống đẹp và tinh thần vượt khó, sẵn sàng đối mặt với thử thách.
* Quan điểm 2: Anh thanh niên có cuộc sống, lý tưởng sống cao cả đáng trân trọng
- Sống trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, anh luôn khao khát được tham gia vào chiến trường, anh đã cùng cha viết đơn xin nhập ngũ...
- Hiểu được ý nghĩa cao cả của công việc, anh sẵn lòng vượt qua mọi gian khó, thử thách, đặc biệt là cảm giác cô đơn để hoàn thành nhiệm vụ.
- Với ý thức trách nhiệm đó, anh không chỉ không thấy mệt mỏi, không sợ hãi mà còn say mê yêu nghề, hết lòng với công việc của mình: 'Khi ta làm việc, ta và công việc là một...'
* Quan điểm 3: Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống
- Là một thanh niên, sống trong môi trường hoang vu, hẻo lánh, nhưng anh không sống lơ đãng mà đã tự tổ chức cho mình một cuộc sống khoa học, văn hóa:
- Căn nhà sạch sẽ, gọn gàng;
- Trồng hoa để làm đẹp cho cuộc sống của mình
- Nuôi gà để gia tăng sản xuất, phục vụ cho cuộc sống cá nhân của mình
- Thỉnh thoảng xuống núi gặp lái xe và khách hàng để trò chuyện và giảm bớt nỗi nhớ nhà.
-> Anh thanh niên mang trong mình tinh thần lạc quan, yêu đời và sống một cuộc sống khoa học.
=> Anh thanh niên đã vượt qua cảm giác cô đơn và tạo cho mình một cuộc sống ý nghĩa và đầy đẹp đẽ, với niềm đam mê và tình yêu cuộc sống.
* Quan điểm 4: Anh thanh niên mở lòng, chân thành và chu đáo.
- Niềm hạnh phúc khi chào đón khách đến thăm trong anh được thể hiện rõ qua từng cử chỉ, nụ cười và lời nói:
- Tặng quà cho bác tài xế
- Mang đến bó hoa cho cô gái
- Đem đến giỏ trứng gà cho ông họa sĩ
- Anh thanh niên đã chia sẻ cảm xúc, mở lòng và trò chuyện cùng khách một cách chân thành, không che giấu
=> Sự mở lòng và những chia sẻ chân thành của anh thanh niên đã gỡ bỏ khoảng cách, tạo ra một mối quan hệ thân thiện và cảm động.
* Quan điểm 5: Anh thanh niên rất khiêm nhường, giản dị và lịch thiệp.
- Khi được ông họa sĩ đề xuất vẽ chân dung của mình, anh từ chối vì cảm thấy không xứng đáng với sự khâm phục và tôn trọng đó.
- Anh giới thiệu ông họa sĩ về một kỹ sư trong vườn rau, một nhà khoa học nghiên cứu về sét...
-> Anh chỉ nhận mình là một phần nhỏ bé, bình thường so với mọi người khác.
* Nhận xét về cách tạo dựng nhân vật
- Nhân vật được mô tả từ nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn khác nhau
- Nhân vật được đặt trong bối cảnh đặc biệt:
- Là một thanh niên trẻ trung, năng động, yêu cuộc sống nhưng lại làm việc tại một nơi hẻo lánh, cô đơn.
- Không gọi tên riêng của nhân vật mà sử dụng đặc điểm về giới tính và nghề nghiệp
- Mô tả nhân vật qua các chi tiết nghệ thuật tinh tế, sáng tạo.
c) Kết luận
- Ý kiến cá nhân về nhân vật anh thanh niên.
- Mối liên hệ với thế hệ trẻ hiện nay.
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
I. Khai mạc:
- Nguyễn Thành Long (1925 – 1991) là một tác giả chuyên viết truyện ngắn và bút ký, những tác phẩm của ông thu hút độc giả bởi lối viết trong sáng, giàu tình cảm, và cốt truyện sâu sắc, ý nghĩa.
- “Lặng lẽ Sa Pa” là kết quả của chuyến công tác của Nguyễn Thành Long tại Lào Cai vào năm 1970, được xuất bản trong tập “Giữa trong xanh” (1972). Nhân vật chính trong truyện là một thanh niên làm việc tại trạm khí tượng. Đó là một người lao động mới với những phẩm chất: yêu đời, yêu nghề, say mê và có trách nhiệm cao trong công việc; luôn quan tâm, nồng hậu và khiêm nhường.
II. Nội dung chính
1. Bối cảnh sống và công việc:
- Anh sinh sống và làm việc trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600mm “ Xung quanh anh chỉ có cây cỏ và mây mù lạnh lẽo” công việc của anh là “làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu”, cụ thể là “đo gió, đo mưa, đo nắng tính mây, đo chấn động mặt đất” nhằm dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu. Công việc ấy đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao.
- Công việc ấy có nhiều gian khổ: “Gian khổ nhất là lần ghi và báo lúc một giờ sáng. Rét …có cả mưa tuyết … Nửa đêm …. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới”.
- Gian khổ nhất là sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao không một bóng người. Cô đơn đến mức thèm người quá” phải kiếm cớ dừng xe qua đường để được gặp người.
- Từ việc miêu tả hoàn cảnh sống ấy, tác giả đã làm nổi vật những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên.
2. Vẻ đẹp tâm hồn cao quý, đáng trân trọng:
a. Anh thanh niên đẹp trước hết ở lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm với công việc vốn có nhiều gian khổ.
- Lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thấy được ý nghĩ cao quý trong công việc thầm lặng:
- Anh không tô đậm cái gian khổ của công việc mà nhấn mạnh niềm hạnh phúc không biết được mình đã góp phần phát hiện kịp thời một đám mây khô mà nhờ đó, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Anh cảm thấy được hạnh phúc khi được làm việc và dâng hiến sức xuân của mình vì Tổ quốc, vì hạnh phúc con người.
- Có những suy nghĩ thật giản dị mà xuất sắc về công việc và cuộc sống: “ Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cắt nó đi, cháu buồn chết mất”. Dù đang một mình, nhưng anh tự hiểu mình đang cùng với bao người khác làm việc vi con người, vì cuộc sống nên không thấy cô đơn nữa, Anh luôn yêu công việc, coi công việc là bạn, là nguồn vui, là lẽ sống của cuộc đời.
- Anh chưa bao giờ bỏ trễ một giờ “ốp” nào dù cho thời tiết có khắc nghiệt đến đâu. ở vùng băng giá với tuyết đổ sương rơi, bất kì thiên nhiên thế nào, đến đúng thời điểm ấy, anh vẫn phải thức giấc, xách đèn đi ốp, xách máy đi đo, không bỏ một ngày, âm thầm và bền bỉ góp sức mình cho cuộc sống con người,cho cuộc chiến đấu của dân tộc.
- Anh muốn thử sức mình, mong ước được làm việc ở độ cao lí tưởng hơn nữa như anh bạn một mình trên đỉnh Phan-xi-păng.
- Trái tim yêu đời, yêu cuộc sống say mê: Anh biết tạo cho cuộc sống của mình sự phong phú, sôi động bằng cách thưởng thức sách, trồng hoa, nuôi gà, và duy trì một phong cách sống gọn gàng, khoa học. Cuộc sống của anh tập trung vào công việc “trong một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm”. Anh hòa mình vào góc riêng của mình với chiếc giường, một bàn học, và một giá sách”.
- Anh thanh niên là người mở lòng, chân thành, quan trọng tình cảm của mọi người, biết trân trọng lòng hiếu khách và quan tâm đến người khác một cách tận tình chu đáo.
- Cách anh tìm cơ hội để gặp người qua đường là đáng yêu và là để giảm bớt nỗi nhớ khi mới bắt đầu công việc mới.
- Anh có trái tim nồng hậu, lòng hiếu khách.
- Mọi người đều được mời đến nhà anh chơi. Anh tiếp đón khách một cách chân thành, nồng hậu: Anh vui mừng đến mức thấu lòng, vội vã và cực kỳ chu đáo khi tiếp đón những người khách từ xa đến thăm bất ngờ. Anh thể hiện niềm vui thành thật đến mức gây cảm động, sanh “nói ra những điều mà người ta thường chỉ nghĩ”. “Tôi không biết phải làm thế nào để làm cho ngày hôm nay trở nên trọng đại. Ông và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi kể từ Tết. Và cô là người thầy đầu tiên từ Hà Nội đến thăm nhà tôi trong bốn năm qua”
- Anh đếm từng phút vì sợ hết mất ba mươi phút quý báu : “Ông lái xe chỉ dành cho ba mươi phút thôi. Đã mất năm phút rồi. Cháu nói về công việc của cháu, mất năm phút. Còn hai mươi phút, mời ông và cô vào nhà uống nước chè, để cháu nghe chuyện. Cháu thèm nghe những câu chuyện dưới xuôi lắm”…, “Năm phút nữa sẽ là mười. Còn hai mươi phút nữa thôi …” , “ Trời ơi, chỉ còn năm phút!”.
- Khi chia tay, anh đến nỗi xúc động phải “quay mặt đi” mà nhấn vào tay ông họa sĩ già chiếc làn trứng làm quà, và không dám tiễn khách ra xe mặc dù chưa đến giờ đi “ốp”.
– Anh luôn quan tâm đến mọi người:
- Anh nhớ cả việc vợ ông lái xe mới ốm dậy nên đào củ tam thất làm quà tặng.
- Biếu hoa cho cô gái đầu tiên đến nhà chơi.
- Biếu mọi người chiếc lá trứng gà để ăn trưa.
b. Anh thanh niên cũng là người khiêm nhường, luôn suy nghĩ về người khác và hiến dâng trong im lặng:
- Anh thực tâm nhận ra rằng công việc và đóng góp của mình chỉ là một phần nhỏ, không đáng kể so với những người lao động khác ở Sa Pa.
- Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung của mình, anh không dám từ chối “để tránh sự vô lễ”, nhưng anh nhiệt tình giới thiệu những người khác mà anh thực sự ngưỡng mộ. Anh nói về ông kỹ sư ở vườn rau dưới Sa Pa, về “đồng chí nghiên cứu khoa học ở cơ quan của tôi” đang nghiên cứu về bản đồ sét, với tất cả sự nhiệt huyết và lòng tôn trọng chân thành của mình.
Tóm lại: Mặc dù anh thanh niên chỉ xuất hiện trong một khoảnh khắc, nhưng thông qua tình huống gặp gỡ tình cờ, cảm xúc và đánh giá của mọi người xung quanh, và những chi tiết đặc biệt khác… tác giả đã vẽ nên bức tranh về nhân vật với những nét đẹp về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa của công việc.
3. Kết bài
- Trong tĩnh lặng của Sa Pa, trên đỉnh Yên Sơn với mùa mây bao phủ, có những chàng trai trẻ như anh thanh niên, đáng sống và dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho hạnh phúc con người, cho Tổ quốc yêu dấu. Đó là một mẫu người lý tưởng cho tuổi trẻ Việt Nam trong những thời kỳ khó khăn, hy sinh, nhưng cũng đẹp đẽ, trong sáng.
- Vẻ đẹp tâm hồn và những suy nghĩ của nhân vật anh thanh niên trong câu chuyện đã gieo vào lòng chúng ta niềm ngưỡng mộ, khâm phục và mở ra hướng đi đẹp, thúc đẩy chúng ta khao khát sống và làm những điều có ý nghĩa trong cuộc sống.
Dàn ý Cảm nhận vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của nhân vật anh thanh niên
1. Mở đầu:
- Giới thiệu tổng quan về tác giả và tác phẩm.
- Nhấn mạnh yêu cầu của đề bài.
2. Nội dung chính:
- Anh chàng trẻ có những suy nghĩ và quan điểm đúng đắn về công việc và cuộc sống: Công việc là niềm vui, là niềm đam mê bốc cháy. Cuộc sống có ý nghĩa khi mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.
- Có khả năng tự quản lý bản thân, điều hành cuộc sống, vượt qua khó khăn, trở ngại, hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với công việc và cuộc sống; đồng thời tích cực tạo dựng một cuộc sống ý nghĩa, có ích và tốt đẹp cho bản thân. Tự nguyện sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao Sa Pa dự báo thời tiết phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu.
- Anh chàng trẻ mang phong cách sống đáng kính trọng, đáng trân trọng: Biết tự lập với một lối sống khoa học, gọn gàng, và một tinh thần và vật chất đẹp đẽ. Khiêm tốn, hòa nhã, thẳng thắn với mọi người.
- Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, có tâm hồn rộng lớn, tràn đầy sức sống, yêu thương mọi người, khiêm nhường và trung thực, chân thành, biết trân trọng tình cảm của mọi người.
- Trung thực với công việc, với bản thân, và với mọi người, thể hiện phẩm chất khiêm tốn đáng kính trọng.
- Đánh giá về nhân vật:
- Nhân vật thanh niên nổi bật, tôn vinh tinh thần lao động, sự hi sinh vì đất nước.
- Hình tượng thanh niên giúp hiểu rõ hơn về thế hệ tiền bối trong lịch sử dân tộc.
- Sâu sắc suy ngẫm về những gương mặt anh hùng trong “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.
→ Nhân vật thanh niên để lại ấn tượng về đạo đức, tinh thần bền bỉ của người Việt trong cuộc chiến chống quân xâm lược và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
3. Kết luận
- Tóm tắt lại vấn đề.