Muôn Vị Nhân Gian kể câu chuyện về tâm hồn, đam mê của các nghệ sĩ trong ngành ẩm thực.
Trần Anh Hùng có thể được xem là một trong những đạo diễn tài năng nhất của điện ảnh Việt Nam, với danh tiếng và giải thưởng anh nhận được suốt hơn 30 năm nghề nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng anh đã có mối liên kết sâu sắc với văn hóa Pháp và có kiến thức sâu rộng về ẩm thực Pháp.
Khi tác phẩm Muôn Vị Nhân Gian (The Pot Au Feu) giúp anh giành giải Đạo diễn Xuất sắc tại Cannes 2023, phong cách làm phim độc đáo của anh lại một lần nữa được khẳng định, nhưng lần này là trong bối cảnh Pháp.
Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết La Vie et la Passion de Dodin-Bouffant, phim Muôn Vị Nhân Gian kể về mối tình giữa Dodin Bouffant (Benoit Magimel) và Eugenie (Juliette Binoche) vào những năm cuối thế kỷ 19, mô tả sâu sắc về ẩm thực Pháp.
Trong khi Dodin luôn có những ý tưởng độc đáo và được biết đến như Napoleon trong giới ẩm thực, Eugenie lại khéo léo và biến hóa tuyệt vời dựa trên suy nghĩ của Dodin. Họ là một cặp đôi gắn bó trong hơn 20 năm làm việc, biến mỗi món ăn thành tác phẩm nghệ thuật.
Dodin mong muốn có Eugenie làm vợ nhưng bà không muốn bị ràng buộc bởi hôn nhân. Khi cảm thấy sức khỏe của Eugenie đang suy giảm, Dodin quyết định nấu một bữa ăn cuối cùng tặng người phụ nữ mà ông yêu thương.
Cốt truyện chính của Muôn Vị Nhân Gian đơn giản, không cần drama hay cao trào, nhẹ nhàng và sâu lắng. Hai tâm hồn đồng điệu, gắn bó sâu sắc dù không có quan hệ hôn nhân. Bếp là không gian lãng mạn của Dodin và Eugenie, họ say mê đối phương một cách đặc biệt.
Juliette Binoche – biểu tượng của điện ảnh Pháp với giải Oscar và Benoit Magimel với 2 lần giải César đã khẳng định tài năng của mình và hóa thân xuất sắc vào vai diễn.
Sự tinh tế trong việc chuyển ngôn ngữ điện ảnh thành ngôn ngữ ẩm thực mới đáng để nói đến. Hầu hết thời gian của Muôn Vị Nhân Gian là những khung cảnh nấu ăn được thực hiện tinh tế, cầu kỳ trong một không gian bếp gọn gàng. Mỗi nguyên liệu, mỗi món ăn, đôi bàn tay của đầu bếp diễn tả sự tỉ mỉ và thoải mái.
Sự đam mê luôn tỏa sáng trên khuôn mặt họ khi tập trung vào từng món ăn. Có những đoạn rất dài không cần một lời thoại nào, nhưng sự tinh tế trong góc quay và sự khéo léo trong bố trí cảnh quay khiến khán giả không rời mắt khỏi màn hình khi thưởng thức từng món ăn như những tác phẩm nghệ thuật thực sự.
Hai nhân vật chính hiểu biết lẫn nhau qua từng món ăn, họ sống trong một thế giới riêng chỉ thuộc về họ, và các nhân vật khác chỉ có thể cảm nhận được hương vị, cảm xúc trần tục mà những món ăn mang lại. Trong hàng ngàn món ăn phức tạp mà Dodin và Eugenie đã thực hiện, món Pot Au Feu - một món bò hầm truyền thống của Pháp, cũng chính là tâm điểm của bộ phim.
Có thể nguyên liệu không chỉ tạo ra linh hồn của tác phẩm, mà còn sự đầu tư tinh thần, tài năng ẩm thực của người nghệ sĩ để làm cho món ăn của họ trở nên đặc biệt, giống như cách Trần Anh Hùng giành giải ở Cannes 2023 với đạo diễn xuất sắc thông qua tác phẩm này.
Ngoài tài năng và phong cách độc đáo của Trần Anh Hùng, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của người vợ và đồng diễn viên Trần Nữ Yên Khê trong sự nghiệp của anh.
Chị ấy đã đảm nhận việc thiết kế trang phục cho bộ phim Muôn Vị Nhân Gian và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đóng góp không nhỏ vào việc truyền tải một phần văn hóa Pháp. Thời trang và ẩm thực luôn đi đôi với nhau, và mỗi tầng lớp, mỗi địa vị trong xã hội lại có cách ăn mặc riêng của mình.
Muôn Vị Nhân Gian (The Pot Au Feu) là một câu chuyện nhẹ nhàng, duyên dáng và đẹp đẽ, hiện diện qua từng khung hình như một lời tâm sự về niềm đam mê và tâm hồn. Dodin và Eugenie, Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê, họ có những câu chuyện riêng, có thể không ai hiểu hết được, nhưng với họ, đó là sự hoàn hảo. Đây là một bộ phim đẹp đến đắm say, nhưng tôi chân thành khuyên bạn không nên xem khi đang đói.