Châu Á, một vùng đất tuyệt vời với cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời, nơi có những dãy núi, đồi xanh mát nhất trên thế giới, cùng với những đại dương, sông hồ lấp lánh không kém gì các lục địa khác. Châu Á cũng là nơi của tinh thần, với những tôn giáo, văn hóa đa dạng và những tâm hồn sâu lắng. Khám phá toàn bộ một quốc gia ở châu Á là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng đồng thời cũng là một trải nghiệm phi thường.
Người ta thường ngần ngại khi đi du lịch, đặc biệt là ở những quốc gia khác, vì những lý do như chi phí cao, sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ, và khó khăn trong việc hiểu và chấp nhận những điều mới lạ so với cuộc sống hàng ngày. Trong các cuốn du ký, tính cách của mỗi người được thể hiện rõ qua những chuyến đi. Mỗi chuyến hành trình, dù có cùng đích đến, đều mang phong cách riêng. Điều quý giá nhất trong các cuốn du ký không phải là những địa điểm mới mẻ hay những giá trị văn hóa khác biệt mà là những kinh nghiệm và phong cách độc đáo của tác giả.
Quý độc giả thân mến, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 và những biến động chính trị xã hội, đôi khi chúng ta cần một chút thời gian riêng tư, và sách là cách tốt nhất để tìm kiếm sự bình yên đó. Tôi thường ưu tiên những cuốn sách mới viết trong hai thập kỷ gần đây vì chúng thường phản ánh tốt nhất tư duy và quan điểm của thời đại. Tôi không thể đảm bảo rằng mình có đủ khách quan để đánh giá những tác phẩm được viết trong quá khứ.
Tôi đã thách thức bản thân mình bằng cách đọc một loại sách mới: du ký. Tôi đã khám phá châu Á thông qua góc nhìn của một người lữ khách. Thú thật, tôi không thường đọc những cuốn sách cá nhân vì tôi không có trải nghiệm như tác giả, và do đó khó để đồng cảm với họ. Thế nên, nếu trong bài viết này còn những thiếu sót, xin hãy thông cảm và cùng tôi trải nghiệm chuyến đi đến châu Á!
Quý độc giả thân mến, chào mừng bạn đến với cuộc hành trình đầy thú vị của tàu Phương Đông lướt ngoài cửa sổ (The Great Railway Bazaar) qua con mắt của Paul Theroux.
Paul Theroux - một tác gia du ký nổi tiếng của Mỹ sinh năm 1941, đã dẫn dắt chúng ta qua hành trình này. Tác phẩm của ông không chỉ là việc kể lại những trải nghiệm mà còn là sự thể hiện chân thành về sự mong muốn khám phá thế giới.
Theroux đã mở đầu cho làn sóng mới của du ký hiện đại với cuốn sách nổi tiếng Phương Đông lướt ngoài cửa sổ, một hành trình vượt qua châu Á trong 40 ngày.
Cuốn sách Phương Đông lướt ngoài cửa sổ ghi lại hành trình bốn tháng rưỡi của Theroux qua châu Á, từ London đến Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á, Nhật Bản, và Siberia trước khi trở về Châu Âu.
Theroux chia sẻ quan điểm cá nhân của mình thông qua việc kể về những trải nghiệm tại từng địa điểm, từng quốc gia khác nhau trên con đường hành trình của mình.
Cuốn sách Phương Đông lướt ngoài cửa sổ đã được dịch ra tiếng Việt một cách tỉ mỉ, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về những địa điểm và trải nghiệm của Theroux.
Cuốn sách được chia thành 30 chương, mỗi chương tương ứng với một phần của hành trình. Một số chương nổi bật như Chuyến tàu tốc hành Hồ Van hoặc Tàu khách Sài Gòn - Biên Hòa.
Hãy cùng nhau khám phá những điểm đặc sắc và những điều thú vị trong cuốn sách Phương Đông lướt ngoài cửa sổ.
Tinh thần quan sát sắc bén và tình yêu sâu đậm với thiên nhiên là đặc trưng của Paul Theroux.
Paul Theroux có một tình yêu cuồng nhiệt với thiên nhiên.
Với tình yêu mãnh liệt đối với thiên nhiên, cuốn sách của Theroux đặc trưng bởi những miêu tả chân thực và đặc sắc về cảnh vật mà ông gặp phải trong hành trình của mình.
Khi cầm cuốn sách và đọc, tôi thường bị cuốn hút và lạc vào thế giới mà sách mở ra.
Phương châm của tôi khi viết review là kích thích sự tò mò của độc giả thông qua trải nghiệm đọc của chính mình, không phải bằng cách tiết lộ nội dung của cuốn sách. Theroux dành tình yêu đặc biệt cho thiên nhiên và sử dụng ngôn ngữ của mình để mô tả cảnh quan tuyệt vời mà ông gặp phải trong hành trình của mình.
Phải công nhận tài năng của dịch giả trong việc chọn từ ngữ, tôi không thể không phải ngưỡng mộ. Ngôn ngữ là một công cụ quý giá, và việc sử dụng nó một cách điêu luyện thật sự đáng khen ngợi.
Sự ấn tượng ban đầu về con người
Con người, đối với Theroux, là một chủ đề quan trọng, ngang ngửa với thiên nhiên trong tác phẩm của ông. Họ xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ thành phố đến vùng quê, tạo nên cảnh vật sống động trong cuốn sách của ông.
Chương 1 - Chuyến tàu 15:30 từ Luân Đôn đi Paris. Duffill, hành khách đầu tiên của Theroux, để lại ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Sự lỡ hẹn của ông đã thể hiện rõ tính thực tế của cuộc phiêu lưu. Trong suốt hành trình kéo dài bốn tháng rưỡi, có vô số những hành khách đồng hành cùng Theroux.
Sự tương đồng giữa con người và thiên nhiên là điểm đặc biệt của cuốn sách này. Việc sử dụng ngôn từ trần trụi khiến cho các nhân vật trong sách trở nên sống động. Khi đọc, tôi cảm thấy như những nhân vật đang đứng trước mặt tôi, chia sẻ câu chuyện của họ.
Niềm đam mê với đường sắt
Khi chọn khám phá hành trình dài này, tác giả đã dẫn dắt ta vào thế giới của những chiếc giường nằm hạng nhất trên đoàn tàu. Điều này thể hiện sự tinh tế và hiểu biết sâu sắc về việc du lịch của Theroux. Việc đi lại bằng tàu hỏa hiện nay ít người lựa chọn vì có quá nhiều phương tiện khác. Tôi đánh giá cao sự lựa chọn này của tác giả, vì chỉ có tàu lửa mới mang lại góc nhìn sắc nét như vậy.
Trong cuốn sách, các phương tiện khác hiếm khi được đề cập. Mỗi khi xuất hiện, chúng thường chỉ là một phần nhỏ và không gây ấn tượng lớn cho Paul.
Khách sạn
Khác biệt với những trải nghiệm du lịch khác, không có sự phấn khích trong việc nhìn ra cửa sổ ở Phương Đông.
Cuốn sách toát lên sự chán nản, thất vọng và cảm giác phải hòa nhập với môi trường. Tác giả mô tả Afghanistan trong tình trạng bất ổn, Ấn Độ phân biệt giàu nghèo, Sri Lanka nghèo đói, Singapore chỉ là điểm dừng chân, Thái Lan chủ yếu về giải trí và tình dục, 'Việt Nam với những con đường sắt bị chia cắt bởi bom mìn', 'Liên Xô khiến tôi cảm thấy tức giận',... Sự phấn khích khi đi du lịch dường như không tồn tại trong tác phẩm này. Tôi nghĩ rằng, khi trải nghiệm một cuộc hành trình mới, mọi người thường mang theo một cảm giác mong đợi. Tuy nhiên, sự phấn khích này không xuất hiện trong cuốn sách.
Điều này được thể hiện qua việc tác giả luôn mong muốn có một phòng ngủ riêng. Việc trả thêm tiền tip, đấu giá với nhân viên bán vé,... để có thể nâng cấp lên giường nằm là những hành động thường xuyên xuất hiện trong sách. Thậm chí, các cuộc trò chuyện trên tàu, mặc dù trôi chảy, nhưng không có sự chân thật như cách tác giả mô tả về thiên nhiên. Mọi cuộc trò chuyện chỉ dừng lại ở mức giao tiếp xã hội và không hơn thế.
Mặc dù tác phẩm tạo ra cảnh vật sống động, tôi cảm thấy thiếu đi sự chạm vào cảm xúc. Thời kỳ viết sách là những năm 70, quan điểm về chính trị, xã hội của tác giả có thể khác biệt so với hiện tại. Tuy nhiên, nếu đọc Phương Đông với tư duy mở rộng và thấu hiểu, bạn sẽ thấy cuộc hành trình này đầy đủ và sâu sắc.
Phần Kết
Tôi rất ấn tượng với câu mô tả ở bìa sau của sách.
Bằng bút phép của mình, tác giả đã làm cho châu Á trở nên sống động, gần gũi hơn. Điều này khơi dậy trong tôi mong muốn khám phá cuộc sống, rời xa nhàm chán và nhảy lên những chuyến tàu để trải nghiệm.
Sau khi đọc xong, lòng thèm khát khám phá, trải nghiệm mới lạ ngày càng lớn mạnh. Thật đáng tiếc khi cuộc sống hiện đại không cho phép chúng ta tự do thực hiện những mong muốn đó.
Đánh giá chi tiết từ: Fang - MyBook
Ảnh: Fang - Sách của tôi