Nhận xét về cách đặt tiêu đề và sử dụng “loại vi sinh vật quý hiếm” trong văn bản là Câu hỏi 3 trang 115 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 1.
Các lời giải dưới đây giúp học sinh củng cố phần Soạn bài Loại vi sinh vật quý hiếm, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.
Tiêu đề “loại vi sinh vật quý hiếm” - Mẫu 1
- Cách đặt tiêu đề: “Loại vi sinh vật quý hiếm” nhằm mục đích châm biếm thay vì khen ngợi một khám phá vĩ đại. “Vi sinh vật quý hiếm” ở đây là loại vi sinh vật gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh - loại vi sinh vật có hại. Tuy nhiên, việc phát hiện ra vi sinh vật này làm cho giáo sư vui mừng mà quên mất trách nhiệm của một bác sĩ là phải điều trị cho bệnh nhân. Ngay cả khi bệnh nhân đã mù, ông ta vẫn tự hào và mỉm cười khẽ, xác nhận rằng mình đã nói đúng, không mấy quan tâm đến bệnh nhân.
- Cách sử dụng 'loại vi sinh vật quý hiếm': làm mọi cách để nuôi loại vi sinh vật quý hiếm, hoàn toàn không chịu trách nhiệm trước tình hình sức khỏe của người bệnh. Khi nghe tin bệnh nhân bị mù, tự hào và mừng rỡ vì đã nói đúng.
Tiêu đề “loại vi sinh vật quý hiếm” - Mẫu 2
- Tác giả đặt tên truyện là “Loại vi sinh vật quý hiếm” với mục đích châm biếm. Đây là loại vi sinh vật gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh, tức là vi sinh vật có hại. Nhưng giáo sư trong truyện lại coi đó như một khám phá vĩ đại. Việc phát hiện ra vi sinh vật này khiến ông vui mừng đến nỗi không quan tâm đến việc điều trị cho bệnh nhân, trong khi trách nhiệm lớn nhất của một bác sĩ là cứu người. Ngay cả khi bệnh nhân đã mù, ông ta vẫn tươi cười rạng rỡ, khẳng định rằng mình đã nói đúng về vi sinh vật này.
- Cách sử dụng 'loại vi sinh vật quý hiếm': chăm sóc loại vi sinh vật quý hiếm một cách không chịu trách nhiệm đối với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, khi nghe bệnh nhân bị mù thì tự hào, hân hoan vì đã nói đúng.
Tóm tắt văn bản về Loại vi sinh vật quý hiếm
Một giáo sư được đoàn trợ giảng và đám sinh viên y học đưa vào phòng bệnh. Khi thấy một bệnh nhân mới, giáo sư hỏi người đó mắc bệnh gì. Một trợ giảng nói rằng anh ta bị đau ở cả hai mắt và đau đầu liên tục nữa. Giáo sư yêu cầu kiểm tra mắt của bệnh nhân. Sau một thời gian kiểm tra, giáo sư mỉm cười rất sảng khoái, nói với mọi người rằng bệnh nhân này đã bị nhiễm một loại vi sinh vật rất quý hiếm. Các trợ giảng và sinh viên đều rất hạnh phúc khi được chiêm ngưỡng vi sinh vật quý hiếm này. Sau đó, giáo sư còn mời các nhà khoa học đến và sinh viên đến xem, cố gắng mọi cách để giữ cho vi sinh vật quý hiếm này sống. Khi hỏi về bệnh nhân và biết anh ta không còn đau nữa mà bị mù, giáo sư lại mỉm cười và tự hào với thành quả nghiên cứu của mình.