Yamaha Tracer 9 thuộc phân khúc Sport Touring nhưng có vẻ hướng về phong cách Adventure với tay lái và kính chắn gió cao. Hiện chỉ có một phiên bản của Yamaha Tracer 9, không như các đối thủ khác có nhiều tùy chọn hơn như màn hình LCD trung tâm, bánh căm hoặc phuộc nhún cao cấp.
Tổng thể, Yamaha Tracer 9 có thiết kế đẹp mắt với các đường nét uốn lượn mềm mại nhưng không kém phần sắc sảo. Tất cả các đèn trên xe đều là LED, từ đèn định vị ban ngày, xi-nhan trước/sau đến đèn pha, tạo cảm giác hiện đại mà các đối thủ không có.
Thiết kế đèn xi-nhan LED nhỏ gọn thể hiện sự chú ý đến khả năng khí động học khi chạy xe ở tốc độ cao. Ốp bảo vệ tay lái to bản mang lại cảm giác chắc chắn, và nếu được trang bị thêm đèn LED sẽ càng đẹp hơn.
Thiết kế thân xe từ góc ngang cũng ấn tượng, với ốp bình xăng có đường gân nổi kéo dài từ trước ra sau, tạo cảm giác cơ bắp. Phần tay dắt phía sau và gắp bên dưới được chăm sóc tỉ mỉ.
Bảng đồng hồ trung tâm của Yamaha Tracer 9 được chia thành hai cụm nhỏ để hiển thị các thông số. Kết hợp với các nút điều khiển ở mỗi bên tay lái, người lái có thể điều chỉnh các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe.
Tracer 9 trang bị cảm biến IMU theo dõi 6 trục với 4 hệ thống hỗ trợ gồm Kiểm soát độ bám đường (TCS), Kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS), Chống bốc đầu (LIF), và Kiểm soát lực phanh (BC).
Cụm công tắc bên phải của Tracer 9 có nút đề máy và bánh răng tuỳ chỉnh menu điều khiển. Bên trái có nút mở đèn far/cos và passing, nút chọn lên/xuống và đèn cảnh báo. Điểm đáng chú ý, Tracer 9 có chức năng Cruise Control duy nhất trong tầm giá, giúp người lái có thể duy trì tốc độ cố định.
Tuy nhiên, hệ thống Cruise Control chỉ hoạt động ở số 4 trở lên. Nếu có thể hoạt động ở số 2 hoặc 3, người lái có thể sử dụng khi cần đi chậm và tránh hiện tượng giật cục cho tua máy quá thấp.
Tracer 9 sử dụng phuộc UP Side Down ở bánh trước và phuộc Monoshock ở bánh sau, cả hai đều có thể điều chỉnh độ đàn hồi và tải trọng. Hệ thống thắng trước có đĩa đôi và thắng sau có đĩa đơn. Bánh trước dùng vỏ 120/70 và bánh sau là 180/55, cùng với mâm 17 inch, phù hợp cho việc đi đường trường.
Một điểm quan trọng khác của Tracer 9 mà tôi đánh giá cao là phần yên xe, cả yên cho người lái và hành khách ngồi sau đều được thiết kế rộng rãi và sử dụng mút mềm cho cảm giác thoải mái. Điều này quan trọng vì ảnh hưởng đến sự thoải mái trong những chuyến đi dài hàng ngày.
Trên mọi chiếc xe, phần đáng chú ý nhất là cụm động cơ và Yamaha Tracer 9 có sức mạnh cao nhất trong phân khúc Sport Touring dưới 900cc. Điều đặc biệt là khối động cơ crossplane 3 xi-lanh, tạo nên vị trí piston chênh lệch 240 độ trên trục khuỷu.
Ưu điểm của động cơ CP3 dung tích 890cc (nâng cấp từ 847cc của phiên bản trước) là công suất lớn 119 mã lực/10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực lớn 93 Nm tại 7000 vòng/phút. Nhược điểm là chi phí chế tạo và thiết kế động cơ cao do cần nhiều chi tiết đối trọng để giảm rung động khi vận hành, tuy nhiên giá bán của Tracer 9 tại Việt Nam lại khá hợp lý.
Chiều cao yên xe của Yamaha Tracer 9 dao động từ 810 đến 825 mm, tuy tôi chỉ có chiều cao 1m68 nhưng vẫn cảm thấy thoải mái khi chống chân, chỉ cần nhẹ nhàng nghiêng người về một bên là có thể chạm đất. Điều này được thúc đẩy bởi Tracer 9 có trọng lượng nhẹ (193 kg) và thiết kế khung gọn nhẹ.
Trải nghiệm thực tế, Yamaha Tracer 9 gây ấn tượng với âm thanh động cơ và hệ thống ống xả uy lực. Trong giờ cao điểm, Tracer 9 tiếp tục chứng tỏ sự nhẹ nhàng của tay côn nhờ bộ ly hợp chống trượt khi dồn số gấp, giúp giảm mỏi tay khi di chuyển trong đô thị.
Điểm thứ hai đáng chú ý là thiết kế động cơ và hệ thống làm mát rất hợp lý, khi điều khiển Tracer 9 qua hơn 1 km đường kẹt xe với tốc độ trung bình khoảng 5 km/h, luồng nhiệt chỉ toả ra hơi ấm ở cổ chân một chút dù nhiệt độ máy có lúc lên tới 107 độ C.
Trong hành trình trải nghiệm khoảng 100 km, tôi chọn mức vận hành mạnh nhất và các hệ thống an toàn như kiểm soát bám đường, kiểm soát trượt bánh sau và chống bốc đầu ở mức 1 (mức càng lớn như 2 hoặc 3 thì xe sẽ ít mạnh và can thiệp nhiều hơn).
Ở dải ga đầu, Yamaha Tracer 9 không quá nhạy ga hay giật cục mà lại rất mượt mà. Khi chạy xe ở tốc độ chậm, không có cảm giác quá khó chịu như số 2 gằn máy hoặc thiếu tua máy như số 3. Tuy nhiên, từ 6000 đến 7000 vòng/phút, Tracer 9 tăng tốc rất nhanh và tạo cảm giác phấn khích cho người lái.
Mặc dù trọng lượng nhẹ chỉ 193 kg, nhưng khi vận hành hoặc cua quẹo, Yamaha Tracer 9 vẫn rất chắc chắn, không có cảm giác chênh vênh dù là mẫu xe có trọng tâm cao. Điều tiếc nuối nhất là phiên bản Tracer 9 tôi trải nghiệm chưa có hệ thống Quickshift, nhưng các biker trong tương lai có thể mua thêm trang bị này từ hãng với giá chỉ 4 triệu đồng.
Mặc dù hành trình trải nghiệm không dài nhưng Yamaha Tracer 9 với giá 369 triệu đồng là mẫu xe có sức mạnh, linh hoạt và trang bị tốt nhất trong tầm giá so với các đối thủ khác.