Một chiến dịch mới được tài trợ bởi Cơ quan Thuế Nhật Bản được hy vọng sẽ thay đổi tình hình - nhưng lại gặp phải những chỉ trích gay gắt.
Việc giới trẻ quay lưng với rượu bia đang trở thành một xu hướng tích cực, mặc dù ít quốc gia nào có thể làm được điều này. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với tin xấu cho các công ty rượu, đặc biệt là tại Nhật Bản.
Cơ quan Thuế Quốc gia của Nhật Bản thể hiện sự lo ngại này thông qua việc tổ chức cuộc thi trực tuyến mang tên 'Rượu Sake vẫn tồn tại!'. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của một số lượng lớn người trẻ, nhằm mục đích tìm ra nhiều ý tưởng mới cho dịch vụ và chiến lược bán hàng nhằm thúc đẩy thị trường đồ uống có cồn nội địa, đang trải qua giai đoạn khó khăn do suy giảm dân số và các yếu tố khác.
Theo Bộ Y tế của Nhật Bản, lượng tiêu thụ rượu trong nước đã giảm kể từ những năm 1990. Trong thập kỷ qua, mỗi người trưởng thành ở Nhật Bản tiêu thụ trung bình 100 lít đồ uống có cồn vào năm 1995, nhưng con số này giảm xuống còn 75 lít vào năm 2020.
Cơ quan thuế cho biết đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp rượu của Nhật Bản, khiến cho thanh niên không có cơ hội tiếp xúc với đồ uống có cồn sau giờ làm việc.
Vấn đề 'nói không với rượu bia' đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ phía giới trẻ. Khoảng một nửa số thanh niên không có thói quen uống rượu bia hàng ngày. Do đó, cơ quan quản lý lĩnh vực đồ uống có cồn đã tìm ý kiến của giới trẻ để thúc đẩy ngành này.
Ngoài việc tăng cường sản phẩm và thiết kế hấp dẫn với việc số lượng người tiêu thụ rượu tại nhà tăng lên trong đại dịch COVID-19, tổ chức này cũng hy vọng nhận được các đề xuất về các phương thức bán hàng mới thông qua việc sử dụng không gian ảo 'Metaverse và AI' trên Internet. Đây là một số ý tưởng giúp giới trẻ ở Nhật Bản tiếp cận với rượu và bia.
Tuy nhiên, cuộc thi này lại đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng dân cư Nhật Bản. Hầu hết các câu hỏi đặt ra xoay quanh việc tại sao Nhật Bản lại chọn con đường ngược lại với phần lớn các chính phủ trên thế giới hiện đại và nhấn mạnh rằng rượu có thể gây hại cho sức khỏe.
Đơn đăng ký cuộc thi 'Rượu Sake mãi tồn tại!' sẽ được chấp nhận từ các cá nhân trong độ tuổi từ 20 đến 39 hoặc từ các nhóm có tối đa ba thành viên và hạn chót nộp là ngày 09/09. Các thí sinh vượt qua kỳ thi trên giấy sẽ được tham dự vòng chung kết diễn ra tại Tokyo vào ngày 10 tháng 11.