Tập đoàn Obayashi của Nhật Bản đang ấp ủ tham vọng mạnh mẽ xây dựng một thang máy khổng lồ đưa con người lên vũ trụ vào năm 2050. Dự án đầy tham vọng này, gọi là 'Thang máy không gian', hứa hẹn cách mạng hoá ngành du lịch vũ trụ và mở ra cơ hội mới cho việc khám phá và khai thác không gian.
Một trong số các công ty xây dựng hàng đầu của Nhật Bản, Tập đoàn Obayashi, gần đây tuyên bố họ đã bắt đầu thử nghiệm ống nano carbon, lý thuyết có thể giúp họ xây dựng một thang máy khổng lồ vươn ra ngoài không gian.
“Thang máy không gian” này sẽ đẩy con người ra khỏi bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ kỷ lục. Dựa trên ước tính của một số nhà khoa học, ý tưởng này có thể giảm thời gian du hành tới Sao Hỏa từ sáu đến tám tháng xuống chỉ còn 40 ngày. Nhưng liệu một dự án đầy tham vọng như vậy có thực sự thành hiện thực?
Vào năm 2012, tập đoàn xây dựng Obayashi Corporation của Nhật Bản đã công bố kế hoạch táo bạo xây dựng một thang máy không gian khổng lồ, dài 96.000 km, nối từ Trái Đất lên quỹ đạo Trái Đất tĩnh. Dự án đầy tham vọng này, với ước tính chi phí lên tới 100 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2050.
Đầu tiên và quan trọng nhất, thang máy không gian được đề xuất này sẽ trông như thế nào? Theo hình ảnh ý tưởng và kế hoạch do Tập đoàn Obayashi vạch ra, thang máy sẽ giống như một cái ống khổng lồ, nối Trái Đất với một vệ tinh địa tĩnh bên ngoài bầu khí quyển của hành tinh. Ống nano carbon khổng lồ này sẽ dài gần 60.000 dặm và vận chuyển vật liệu cũng như con người sử dụng thang máy có bánh xe gọi là “climbers”.
Tập đoàn Obayashi cho biết việc xây dựng thang máy không gian sẽ được thực hiện bằng cách vận chuyển vật liệu qua tên lửa ở nhiều giai đoạn trong suốt quá trình chế tạo tàu vũ trụ ở quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO). Từ đó, tàu vũ trụ sẽ sử dụng động cơ điện để di chuyển lên khi bay vòng quanh Trái Đất cho đến khi chạm tới quỹ đạo Trái Đất địa tĩnh (GEO), lúc đó nó sẽ bắt đầu quay quanh quỹ đạo với tốc độ tương tự như tốc độ quay của Trái Đất.
Thang máy không gian của Obayashi sử dụng cáp treo nano carbon, mạnh mẽ gấp 200 lần thép, neo trên Trái Đất và một trạm vũ trụ trên quỹ đạo. Các buồng thang máy di chuyển dọc theo cáp treo, sử dụng năng lượng Mặt Trời để vận hành.
Tàu vũ trụ triển khai ống nano carbon từ cách Trái Đất 22.000 dặm, tiếp tục di chuyển xa hơn để climbers leo lên ống và nối đối trọng ở độ cao 60.000 dặm.
Sau 500 lần gia cố, ống có thể đỡ được climbers nặng 100 tấn, phục vụ vận chuyển vật liệu cho trạm GEO.
Công ty dự định xây dựng Cảng Trái Đất trên đất và trên biển, kết nối bằng đường hầm dưới biển, để climbers leo lên ống nano carbon với tốc độ 93 dặm mỗi giờ và đạt đến độ cao của Trạm vũ trụ quốc tế trong khoảng hai tiếng rưỡi.
Mỗi lần phóng có thể tiêu tốn vài nghìn đô la, nhưng so với chi phí hiện tại để khám phá vũ trụ, con số này khá thấp. Thiết bị được cung cấp năng lượng bằng năng lượng Mặt Trời, với trạm GEO đóng vai trò là một tấm pin Mặt Trời khổng lồ.
Yoji Ishikawa, thành viên bộ phận sáng tạo công nghệ tương lai của công ty, cho biết mặc dù việc xây dựng thang máy có thể chưa bắt đầu vào năm 2025 như dự kiến ban đầu từ năm 2012, Tập đoàn Obayashi vẫn tiếp tục tham gia vào nghiên cứu và phát triển dự án.