
suy luận
Trong giai đoạn ban đầu, hãy chuẩn bị tinh thần vững vàng và tin rằng việc làm này có thể mang lại thu nhập lớn, vì khi bạn thành thạo kỹ năng tạo nội dung, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển từ đó. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, chắc chắn sẽ có nhiều thử thách mới và không ổn định, vì vậy bạn phải cố gắng hết sức để vượt qua những khó khăn ban đầu, chỉ khi đó bạn mới có thể đạt được thu nhập cao.
Ở đây, tôi sẽ chia ra thành 3 cấp độ tìm kiếm khách hàng của một content freelancer và freelancer nói chung, dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
Cấp độ 1: Tìm kiếm khách hàng thông qua một bên thứ ba (Freelancer của Công ty)
Nguồn: Freepik
Các bạn mới bắt đầu (người mới) có thể tìm kiếm khách hàng hoặc nguồn viết bài từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ như các công ty môi giới freelancer chuyên kết nối giữa các doanh nghiệp cần nhân sự và các cộng tác viên cần tìm việc như: vivu content, Zicxa..com. Những nơi này yêu cầu viết nội dung cho nhiều lĩnh vực, và yêu cầu bài viết phải mới hoàn toàn. Ngoài ra, còn có các trang web tuyển cộng tác viên viết bài cho các báo mạng như: Chanhtuoi..com, kênh 14, toplist...
Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua các nhóm trên Facebook như: Cùng Viết Content Tại Nhà... Cá nhân tôi thấy nhóm này duyệt kỹ nhất, trong khi mấy nhóm khác có khá nhiều rác. Tuy duyệt kỹ như vậy, nhưng cũng không tránh khỏi những người lừa đảo, vì vậy trước khi viết, bạn cần kiểm tra trang cá nhân của họ để xem họ có uy tín không, và nên thỏa thuận về thời gian thanh toán.
Cấp độ này, tôi nghĩ rằng người mới chập chững cũng có thể thử. Tuy nhiên, vì tôi tìm kiếm qua bên thứ ba, nên phần lớn phụ thuộc vào họ, chẳng hạn về lương, thời gian, chủ đề viết... đều do họ quyết định. Và một điều nữa là không ổn định, vì số lượng cộng tác viên luôn nhiều, trong khi số lượng khách hàng doanh nghiệp thì ít.
Cấp độ 2: Tự tìm kiếm khách hàng (Khách hàng)
Nguồn: Freepik
Có nghĩa là bạn cần xác định khách hàng tiềm năng của mình là ai, chẳng hạn như khách hàng của tôi thường là các chủ doanh nghiệp. Hoặc ví dụ, nếu bạn thích viết về mỹ phẩm, hãy tìm tất cả các trang Facebook liên quan đến mỹ phẩm. Từ đó, bạn có thể tiếp cận họ theo hai cách:
Phương thức 1: Bạn xem qua trang đó để đánh giá xem nội dung họ có ổn không, quan sát một lượt rồi gửi tin nhắn gợi ý cho họ.
Phương thức 2: Bạn tham gia các nhóm về kinh doanh, khởi nghiệp để xem có chủ doanh nghiệp tiềm năng không. Sau đó, bạn truy cập vào trang cá nhân của họ, quan sát và tương tác nhiều lần, sau đó mới gửi tin nhắn hỏi thăm và đề xuất giải pháp để họ thấy nhu cầu của mình.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn, vì trung bình cần nhắn tin cho 20-30 người mới có 1 người đồng ý. Và bạn phải kiên trì, mỗi lần bị từ chối là một bước tiến hướng tới việc có được một khách hàng đồng ý.
Với mỗi khách hàng, một bài khoảng 100k, vậy nếu viết 20-30 bài mỗi tháng bạn có thể kiếm được 2-3 triệu. Kiếm được 3 khách hàng mỗi tháng, viết 3 bài mỗi ngày bạn có thể kiếm được 7-10 triệu. Ngoài ra, khách hàng cá nhân thường ổn định hơn nhiều so với khách hàng của công ty môi giới.
Cấp độ 3: Khách hàng tự tìm đến
Nguồn: Freepik
Cấp độ này yêu cầu bạn phải xây dựng Thương hiệu Cá nhân cho mình, để khách hàng biết đến bạn. Chỉ khi bạn đạt được cấp độ này, bạn mới thực sự áp dụng thành công những gì bạn đã học về nội dung đấy.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook như thế nào?
Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng của bạn là ai? (bạn thích viết về lĩnh vực gì thì tìm chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đó).
Bước 2: Tìm kiếm và chủ động kết bạn với họ. Bạn nên biết rõ những điều họ quan tâm và họ thường hoạt động ở những trang, nhóm nào trên Facebook để có thể kết bạn với họ.
Bước 3: Nghiên cứu thông tin của khách hàng (họ đang gặp phải vấn đề gì mà cần bạn viết nội dung cho họ?)
Bước 4: Dựa trên việc phân tích vấn đề của khách hàng, bạn có thể tạo ra ý tưởng viết bài và lập kế hoạch để đều đặn viết bài trên trang cá nhân của mình.
Bước 5: Khi bạn đã có đủ khách hàng tiềm năng và nhiều bài viết có giá trị để giải quyết vấn đề cho họ, họ sẽ tự tin liên hệ với bạn.
Nhớ rằng bạn cần phải có đủ lượng khách hàng tiềm năng. Ví dụ: Nếu có 50 người thấy bài viết của bạn 3-4 lần, có thể bạn sẽ thu hút được 2-3 khách hàng. Nếu số lượng kết bạn chưa đủ hoặc nội dung viết chưa chính xác với thông tin của khách hàng, hãy sửa chữa ngay!
Đây là kinh nghiệm của tôi để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tìm kiếm khách hàng, chúc bạn thành công!