Nếu bạn mới bước chân vào lĩnh vực copywriting và muốn trở thành một Copywriter, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì bài viết này sẽ là dành cho bạn.
Mình biết đến Copywriting từ tháng 6 năm ngoái, nhưng chỉ thực sự học nghiêm túc được 5 tháng.
Thực ra mình không phải là chuyên gia nên trong bài viết này mình chỉ chia sẻ cho bạn lộ trình học copywriting mà mình đã và đang áp dụng.
Nếu bạn kiên trì theo đuổi lộ trình này, bạn sẽ đạt được:
Dễ dàng viết storytelling
Tư duy viết bài tốt hơn
Viết trang bán hàng 2.000 chữ đúng chuẩn dễ dàng
Biết cách tìm kiếm thông tin cần thiết
Ok, bắt đầu nào,...
Trong giai đoạn đầu, bạn thường được khuyên nên học từ nguồn nào, xem gì, đọc gì,...
Nhưng lời khuyên thường chung chung, không có hướng dẫn cụ thể, và vẫn chưa trả lời được câu hỏi….
Chính xác bạn nên học những gì?
Nếu không xác định rõ bạn muốn học gì, bạn rất dễ bị cuốn vào những cuốn sách ngoài lề, những phương pháp không cần thiết.
Điều này làm lãng phí thời gian của bạn và không biết nên bắt đầu từ đâu là tốt nhất.
Việc tìm hiểu kiến thức từ YouTube, blog về chủ đề này mà không chọn lọc kỹ càng dễ khiến bạn hoang mang và lúng túng hơn.
Khi mình bắt đầu tìm hiểu về copywriting vào tháng 6 năm ngoái, mình đã xem rất nhiều video của Dan Lok, Alex Cattoni,... và đọc tất cả các blog về chủ đề copywriting.
Nhưng,...
Càng xem, mình càng trở nên mơ hồ.
Không biết nên bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều thứ để học. Kết quả là mình dậm chân tại chỗ cho đến cuối tháng 12 mới tìm ra lộ trình hoàn chỉnh cho riêng mình.
Lộ trình đó đã giúp mình tiến bộ nhanh chóng chỉ trong 5 tháng.
Nắm vững kiến thức cơ bản.
Tư duy
Cấu trúc email, trang bán hàng
Cách nghiên cứu và lập cấu trúc chiến dịch.
Bạn chỉ cần nắm vững 3 kiến thức này rồi dừng lại. Sau đó chuyển sang bước thứ 2.
Nguồn học thì bạn lên YouTube, đăng ký danh sách email của các Copywriter nổi tiếng, và đọc sách.
2. Thực hành.
Áp dụng kiến thức bạn đã học và bắt đầu thực hành ngay.
Luyện viết storytelling
Viết email
Viết trang bán hàng
Ở bước này, hãy lưu ý rằng bạn phải luyện viết storytelling cho đến khi cảm thấy thật dễ dàng.
Vậy khi nào là dễ?
Bạn dễ dàng chuyển suy nghĩ thành chữ viết
Bạn có thể viết về bất kỳ chủ đề nào bạn muốn.
Nếu mỗi ngày chăm chỉ viết 1 bài thì chỉ sau 1 tuần bạn đã có thể đạt được hai điều trên, sau đó hãy bắt đầu viết email.
Và một lần nữa, bạn luyện tập cho đến khi thành thạo rồi chuyển sang viết trang bán hàng. Cứ tiếp tục như vậy.
Để viết tốt hơn, bạn nên nghiên cứu kỹ về chủ đề của mình.
Bây giờ là giai đoạn cuối cùng.
3. Bổ sung kiến thức.
Lý do mình đã nói ở trên, việc bổ sung kiến thức không cần thiết từ đầu sẽ gây nhiễu và cản trở bạn trong khi viết.
Bổ sung kiến thức có thể diễn ra ở giai đoạn 2, khi bạn viết gặp trở ngại thì tìm biện pháp. Nhưng nhớ chọn lọc kỹ càng nhé.
Thêm vào đó, có một yếu tố rất quan trọng là tư duy.
'Tư duy phản biện'
Nó giúp bạn phản biện lại chính mình, có góc nhìn đa chiều để dễ dàng tìm ra lỗi sai và sửa đổi, hoàn thiện hơn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về tư duy này và cách rèn luyện, hãy tìm kiếm trên YouTube.
Ngoài ra, mình sẽ giới thiệu một số tài liệu mà mình đang sử dụng để học và rèn luyện copywriting. (có thể bạn đã biết những tài liệu này)
Cuốn sách 'Khiêu vũ dưới bút vẽ' của Joseph Sugarman
Tài liệu về tư duy
Khóa học trị giá $10,000 từ Minh Xin Chào
Mọi thứ đều đơn giản như vậy.
Tài liệu là quan trọng nhưng việc viết càng quan trọng hơn.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được hướng đi rõ ràng cho mình.