So với chiếc Hyundai Santa Fe mà anh Lưu đang sử dụng, anh cho biết rằng VinFast VF 8 của anh Hảo có sức hút cao hơn về trải nghiệm lái, giải trí thông tin đa dạng, tuy nhiên cũng cần thời gian để thích nghi với nhiều công nghệ hiện đại.
Khi xe điện trở thành một xu hướng và ngày càng trở thành phương tiện chính ở các quốc gia phát triển trên thế giới, không ít người Việt đã bắt đầu tìm hiểu về loại xe xanh này. Anh Trần Quỳnh Lưu là một trong số đó. Anh Lưu đã sử dụng Hyundai Santa Fe của mình trong 3 năm, đã đi được gần 60.000 km và hiện đang suy nghĩ về việc chuyển sang sử dụng xe điện nếu nó mang lại trải nghiệm lâu dài tốt hơn.
Để giúp anh Lưu hiểu rõ hơn về xe điện, chúng tôi đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ với anh Trần Công Hảo, một chủ nhân của VinFast VF 8 đã sử dụng chiếc xe này trong gần một nửa năm. Trước khi chuyển sang sử dụng chiếc xe điện này, anh Hảo đã sở hữu nhiều loại xe xăng và dầu khác nhau, như Mercedes-Benz E 250, Ford Ranger Raptor và Toyota Land Cruiser Prado.
Trong cuộc gặp gỡ này, anh Lưu đã trải nghiệm VinFast VF 8 của anh Hảo trên nhiều loại đường khác nhau. Đồng thời, hai chủ xe Santa Fe và VF 8 đã chia sẻ với nhau về thiết kế, trải nghiệm lái, tiện nghi, chi phí sử dụng, sự tiện lợi cũng như những ưu và nhược điểm của việc sử dụng xe dầu so với xe điện.
Xin chào anh Lưu. Sau những trải nghiệm mà anh đã có với chiếc VF 8 của anh Hảo trên nhiều loại đường khác nhau, anh đánh giá thế nào về trải nghiệm lái của chiếc xe điện so với chiếc xe dầu mà anh đang sử dụng?
Ấn tượng ban đầu về xe điện của tôi là khả năng tăng tốc. Trên dải tốc độ từ 0 - 40 km/h, VinFast VF 8 tăng tốc rất nhanh, gần như không có độ trễ. Trong khi đó, chiếc xe dầu của tôi lại khá chậm chạp và tiếng máy vang vọng lớn trong khoang. Khi đạp ga mạnh, tiếng máy càng trở nên ồn ào hơn và cảm giác rung lớn hơn trong cabin.
Các chế độ lái của VinFast VF 8 mang lại trải nghiệm tăng tốc khác biệt hoàn toàn. Chế độ Sport khiến cảm giác lái trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi đó, Santa Fe với 4 chế độ Comfort, Eco, Smart và Sport lại không có sự khác biệt rõ ràng và khó cảm nhận được sự chênh lệch giữa chúng.
Sau khi chuyển từ xe dầu sang xe điện và trải qua khoảng 2 tiếng lái trên nhiều loại đường, tôi nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa VinFast VF 8 và Hyundai Santa Fe ở độ đầm chắc của xe. Trên đường mịn, hai chiếc xe tương đương nhau, nhưng trên địa hình gồ ghề, VF 8 chạy đầm và chắc chắn hơn, giảm xóc tốt hơn và xử lý mượt mà hơn. Trong khi đó, Santa Fe có cảm giác nảy và rung khi qua các đoạn đường không bằng phẳng.
Vô-lăng của VinFast VF 8 có độ biến thiên tốt, càng đi nhanh thì cảm giác lái càng chắc chắn. Khi đánh lái chuyển làn, tôi cảm thấy tự tin hơn, không có cảm giác lạc lõng như khi lái Santa Fe. Vô-lăng của Santa Fe có phản hồi nhẹ ở các tốc độ khác nhau, làm cho tôi cảm thấy không đủ tự tin khi lái xe.
Trên VinFast VF 8 có tính năng phanh tái sinh mà Hyundai Santa Fe không có. Ban đầu khi lái, tôi cảm thấy không quen với tính năng này và cảm thấy hụt hẫng mỗi khi nhả chân ga. Tuy nhiên, sau khi quen với cách hoạt động của nó, tôi cảm thấy rằng tính năng này giúp lái xe an toàn hơn và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là khi lái trên đường đèo dốc.
Chào anh Hảo. Nghe nói anh từng sử dụng nhiều loại xe với các loại động cơ khác nhau, như Ranger Raptor máy dầu và Prado máy xăng. Khi chuyển sang VF 8, anh có nhận xét tương tự như anh Lưu không?
Nói chung, nhận định đó khá chính xác. Tôi đã có trải nghiệm với nhiều loại xe và cũng cảm nhận được sự khác biệt giữa xe xăng, dầu và điện.
Đặc điểm nổi bật nhất của xe điện là khả năng tăng tốc. Xe điện tăng tốc nhanh chóng, không có sự chậm trễ. Trong khi đó, xe xăng hoặc dầu cần thời gian để tăng tốc và phải đạt một ngưỡng nhất định mới bắt đầu tăng tốc. Điều khiển xe điện để vượt xe khác trở nên dễ dàng và an toàn.
Nói về tính an toàn, không thể không nhắc đến công nghệ, đặc biệt là các tính năng an toàn thông minh ADAS trên VF 8. Anh Lưu cảm nhận thế nào về điều này trên chiếc VF 8 anh vừa trải nghiệm?
Điều mà tôi ấn tượng nhất là khả năng giữ làn đường và giữ khoảng cách với xe phía trước. Trên đường cao tốc, chỉ cần một chút sơ suất và gặp sự cố phía trước như đậu động, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với xe trước.
Khi trước đây mua Santa Fe, tôi cảm thấy hối tiếc vì bản nâng cấp sau này của xe có nhiều tính năng an toàn tương tự như trên VF 8. Sau khi trải nghiệm VF 8, tôi cảm thấy hơi ân hận vì đã mua Santa Fe vào thời điểm đó.
Anh Hảo trước đây cũng sử dụng một số dòng xe có ADAS, như Ranger Raptor và Land Cruiser Prado. Anh cảm thấy sao về gói ADAS trên VF 8?
Tôi cảm thấy ADAS trên VF 8 hoạt động chính xác hơn gói Safety Sense trên Land Cruiser Prado. Đặc biệt là tính năng giữ làn. VF 8 có thể tự định vị làn đường và ôm theo đường cong, trong khi Toyota chỉ rút lại khi bánh xe chạm vào vạch kẻ đường. Cách giữ khoảng cách của VF 8 cũng rất linh hoạt, mang lại sự thoải mái và an tâm khi theo xe phía trước.
Một trải nghiệm khiến tôi rất ấn tượng với ADAS của VF 8 là khi đi từ ngoài trời nắng vào hầm tối. Ánh sáng thay đổi đột ngột khiến tôi chưa thể nhận biết được gì trong hầm. Tuy nhiên, VF 8 vẫn giữ được làn đường và điều chỉnh tốc độ, đảm bảo an toàn trong làn và với xe phía trước.
Công nghệ trong xe không chỉ đảm bảo an toàn khi lái mà còn được tích hợp trong tiện ích nội thất. Anh Lưu cảm nhận thế nào về trải nghiệm bên trong khi lần đầu bước lên một chiếc xe điện như VF 8?
Lần đầu tiên lên xe, tôi cảm thấy phải nhờ anh Hảo hướng dẫn vì trải nghiệm trên VF 8 khác hoàn toàn so với Santa Fe. Trên VF 8, tất cả tính năng được tích hợp trên màn hình cảm ứng, trong khi Santa Fe sử dụng các nút bấm cơ học. Sự thay đổi từ nút sang cảm ứng khiến tôi cảm thấy hơi bất tiện, đặc biệt khi điều chỉnh điều hòa hoặc quạt gió trong khi lái xe. Tuy nhiên, có trợ lý ảo tiếng Việt giúp điều khiển các cài đặt xe một cách dễ dàng hơn.
Ngoài ra, VF 8 không có bảng đồng hồ sau vô-lăng mà chỉ có HUD. Cá nhân tôi quen với bảng đồng hồ truyền thống, mặc dù HUD vẫn tiện lợi và an toàn hơn. Khi đi trên cao tốc, thường xuyên chỉ cần một cái nhìn vào bảng đồng hồ là đã lơ là, khiến tôi giật mình khi xử lý các tình huống. Nhìn vào HUD khiến tôi tập trung hơn vào việc cầm lái.
Ông Lưu dường như cảm thấy hơi bất tiện khi mới chuyển sang sử dụng xe VF 8. Còn ông Hảo, ông có cảm thấy gì không khi chuyển từ các chiếc xe cũ sang chiếc xe điện mới này không?
Thực ra nói bất tiện thì không hẳn, vì đó là vấn đề của việc chưa quen với chiếc xe. Khi đã quen, tôi có thể sử dụng màn hình và các tính năng của nó bất cứ lúc nào. Ngay cả khi đang lái, tôi vẫn có thể điều chỉnh điều hòa bằng cách gọi trợ lý ảo của VinFast mà không cần phải tìm kiếm trên màn hình.
Trợ lý ảo là một trang bị rất tiện ích trên xe VF 8. Trợ lý ảo có thể giúp tôi thao tác một số chức năng như mở, đóng, rèm cửa, điều chỉnh điều hòa, mở cốp... Đôi khi khi lái xe trên đường dài, tôi có thể yêu cầu trợ lý ảo kể chuyện hoặc đùa để tăng sự tỉnh táo.
Để sử dụng thành thạo các chức năng cơ bản của VF 8, tôi mất khoảng một buổi sáng để làm quen. Còn để hiểu sâu hơn về các tính năng cài đặt thì cũng phải mất 1-2 ngày nghiên cứu. Nhìn chung, sau khi đã quen với xe, tôi thấy việc sử dụng VF 8 tiện lợi hơn so với các chiếc xe cũ.
Rồi chiếc xe của tôi cũng có tính năng kết nối Apple CarPlay không dây. Tôi chỉ cần thiết lập một lần và gần như mỗi khi mở cửa xe ra, màn hình đã tự động hiển thị như chiếc điện thoại của tôi đã được phóng to, rất thuận tiện.
Tôi đã đi qua mọi khía cạnh từ vận hành đến tiện nghi bên trong của chiếc xe. Có lẽ một yếu tố rất quan trọng khi mua xe là thiết kế. Xe điện thường có những điểm khác biệt so với xe xăng. Ông Lưu cảm nhận thế nào về thiết kế của chiếc VF 8?
Lúc nhìn lần đầu, tôi cảm thấy chiếc xe này phù hợp với nhiều đối tượng người sử dụng, từ nam đến nữ. Thiết kế tổng thể rất đẹp, đặc biệt là khi nhìn từ bên hông và phía sau. Chỉ có phần đầu xe theo góc nhìn cá nhân của tôi thì hơi phức tạp, đặc biệt là cụm đèn phía trước.
Xe Santa Fe của tôi được trang bị đèn chiếu sáng được đặt thấp hơn so với ánh sáng ban ngày, tạo cảm giác thoải mái hơn. Một số người bạn nói rằng việc đặt đèn thấp là không tiện lợi vì dễ bị bám đất, nhưng lại không có dịch vụ rửa đèn. Tuy nhiên, với tôi, tôi thường đi trên những con đường đẹp, chưa bao giờ phải đối mặt với những con đường đầy bùn lầy, vì vậy chưa bao giờ gặp phải sự bất tiện đó.
Với vợ của tôi, ngoại hình có vẻ quan trọng khi quyết định mua xe. Làm thế nào tôi đã thuyết phục 'nửa kia' của mình về thiết kế của VF 8 để quyết định mua?
Trước khi VinFast VF 8 ra mắt tại Việt Nam, nó đã được ra mắt toàn cầu. Lúc đó có nhiều bài viết và video đánh giá về chiếc xe này. Tôi bắt đầu cho vợ tôi xem để cô ấy có cái nhìn.
Khi chiếc VF 8 demo đầu tiên về đại lý ở Phạm Hùng (Hà Nội), hai vợ chồng tôi đã đi xem cùng nhau. Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe, vợ tôi đã đồng ý. Về mặt hình thức, nó ổn trong mắt vợ tôi. Tôi nghĩ phong cách của VF 8 phù hợp với phụ nữ hơn.
Khi đi vào bên trong, tôi và vợ tôi đều thấy nội thất của xe được thiết kế rất cẩn thận. Da mềm và không có mùi. Các chi tiết được hoàn thiện rất tốt.
Nói về thiết kế, không thể không nhắc đến yếu tố thực dụng. Anh Lưu cảm thấy thế nào khi chuyển từ việc ngồi trên Santa Fe sang VF 8?
Khi bước vào xe lần đầu, tôi thấy không gian rất đơn giản, gần như không có nút bấm. Thiết kế như vậy làm tôi cảm thấy không quen lắm nhưng mang lại cảm giác thoải mái và thoáng đãng khi ngồi.
Sau khi đã nói về trải nghiệm từ trong ra ngoài của VF 8, chúng ta sẽ đến với chi phí và sự tiện lợi khi sử dụng xe. Anh Hảo là chủ nhân của chiếc VF 8. Anh có thể chia sẻ về quá trình 'nuôi' chiếc xe điện này trước không?
Đầu tiên, tôi muốn nói về việc sử dụng hàng ngày. Khi chuyển từ xe xăng, dầu sang xe điện, tôi phải thay đổi một chút. Trước đây, khi hệ thống sạc chưa phổ biến như hiện nay, việc di chuyển đòi hỏi tính toán quãng đường trước. Nhưng bây giờ, với sạc trên khắp mọi nơi, việc sạc trở nên rất tiện lợi. Tôi ở nhà mặt đất nên thường sạc tại nhà. Tóm lại, việc sạc xe không gây bất kỳ phiền toái nào.
Với việc sạc xe chủ yếu tại nhà, sau 5 tháng và khoảng 12.000 km, tôi ước tính mỗi tháng đi hơn 2.000 km, tiêu tốn khoảng 1 triệu đồng tiền điện. Khoản thuê pin khoảng 2,1 triệu đồng nên mỗi tháng tôi chi tiêu khoảng hơn 3,1 triệu đồng cho năng lượng của xe. So với chiếc Land Cruiser Prado sử dụng xăng của tôi trước đây, đó là sự tiết kiệm đáng kể. Điều quan trọng hơn, chiếc xe này tiêu thụ ít hơn, chỉ khoảng 5-6 triệu đồng tiền xăng mỗi tháng.
Về bảo dưỡng, chiếc xe của tôi chưa cần thực hiện bất kỳ dịch vụ nào. Theo như tôi tìm hiểu, xe điện ít cần bảo dưỡng hơn xe xăng, dầu vì cấu trúc động cơ không phức tạp và không cần đốt nhiên liệu. Về pin, VinFast đang cung cấp chế độ bảo hành lâu dài cho pin thuê trên xe nên tôi hoàn toàn yên tâm về chi phí trong tương lai.
Thực ra, tôi không quá quan tâm đến chi phí sử dụng. Tôi thích xe điện hơn vì nó góp phần giảm khí thải ra môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người.
Đề cập đến pin, VinFast đã thêm vào pin CATL mới cho phép di chuyển lên đến 471 km. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe cũng được cải thiện chỉ dưới 5,5 giây với phiên bản Plus, với mức giá chênh khoảng 50-60 triệu đồng. Điều này có thể là tín hiệu vui vẻ cho những ai đang xem xét chuyển sang xe điện như anh Lưu. Còn về anh Lưu, chi phí sử dụng chiếc Santa Fe của anh trong 3 năm qua thế nào?
Mình không thống kê được chính xác nhưng trung bình mỗi tháng cũng đi hơn 2.000 km giống như anh Hảo, tiêu tốn khoảng 3-4 triệu đồng tiền dầu. Về tổng chi phí, nó cũng không khác nhiều so với việc sạc điện của chiếc VF 8 của anh Hảo.
Tuy nhiên, việc bảo dưỡng cho chiếc xe dầu thì rất tốn kém. Đại lý khuyến cáo mỗi 5.000 km cần bảo dưỡng một lần. Chi phí mỗi lần bảo dưỡng khác nhau, nhưng trung bình thì khoảng 4,5 triệu đồng mỗi lần. Đã làm bảo dưỡng hơn chục lần thì đã hết khoảng 50 triệu đồng.
Vậy có vẻ như chiếc VF 8 tiết kiệm hơn chiếc Santa Fe khi sử dụng trong dài hạn. Vậy chi phí ban đầu để sở hữu chiếc VF 8 của anh Hảo là bao nhiêu?
Khi lấy xe, sau khi trừ hết các ưu đãi, chi phí lăn bánh cho chiếc VF 8 Plus này là 1,05 tỷ đồng. Tôi là một khách hàng tiên phong nên được hưởng nhiều ưu đãi về giá mua và giá thuê pin.
Về chiếc Santa Fe mua vào năm 2020 của anh Lưu, thì sao?
Chiếc Santa Fe của tôi là phiên bản cao cấp nhất với động cơ dầu. Khi mua xe, tôi được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nên giá lăn bánh khoảng 1,29 tỷ đồng.
Vậy chiếc VF 8 có giá lăn bánh thấp hơn khoảng 250 triệu đồng so với Santa Fe. Dù VF 8 và Santa Fe có hai loại động cơ khác nhau, một là điện, một là động cơ đốt trong, nhưng hai chiếc xe này đều thu hút sự quan tâm nhất trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng. Sau buổi trò chuyện này, anh Lưu có ý định chuyển sang xe điện không?
Xe điện rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn xe máy dầu mà tôi đang sử dụng, nhưng tôi cần thời gian để quan sát và kiểm chứng trước khi quyết định chuyển sang xe điện. Đối với tôi, xe điện vẫn là một lựa chọn mới. Tôi quan tâm hơn đến việc sử dụng lâu dài.
Xin cảm ơn hai anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện hôm nay.