“Một quốc gia từng phải chịu đựng những hậu quả đau đớn của chiến tranh bây giờ lại đứng ở hàng đầu trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện trên toàn cầu”, nhiếp ảnh gia Nick Út chia sẻ mừng rỡ khi VinFast liên tiếp giao nhận những chiếc VF 8 đầu tiên và vận chuyển lô xe tiếp theo tới Mỹ chỉ trong hơn một tháng.
“Tôi tự hào khi thấy xe điện VinFast xuất hiện trên đất Mỹ”
- Các chiếc xe điện VinFast đã chính thức lăn bánh trên đất Mỹ và tiếp tục rời cảng Việt Nam để đến thị trường Hoa Kỳ . Cảm giác của ông như thế nào?
Tôi rất tự hào khi thấy xe điện VinFast đã có mặt tại Mỹ và được nhiều người dùng đón nhận. Nhiều bạn bè của tôi ở Mỹ đã nhận được xe VF 8 vào đầu tháng 3 vừa qua và chia sẻ nhiều hình ảnh và trải nghiệm đầu tiên về chiếc xe. Hầu hết họ đều rất hài lòng và thích thú.
Đặc biệt, khi VinFast tiếp tục xuất khẩu xe sang Bắc Mỹ lần thứ hai với quy mô gấp đôi so với lần trước (1.879 chiếc VF 8 – PV) , tôi đã rất ngạc nhiên về tốc độ sản xuất “thần tốc” của họ. Họ đã rất thông minh trong việc lựa chọn thời điểm và nắm bắt cơ hội, đặc biệt là khi thị trường xe điện ở Mỹ đang rất sôi động. Chính phủ bang California đã thông báo chính sách cấm bán các loại xe chạy bằng xăng/dầu mới bắt đầu từ năm 2035, mở ra cơ hội cho xe điện. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều hình ảnh của xe điện VinFast cùng với dải đèn V đặc trưng trên các con đường của nước Mỹ trong thời gian tới.
- Ông nghĩ, khi sử dụng xe điện ở Mỹ, người tiêu dùng chú trọng nhất đến yếu tố nào?
Đối với sản phẩm mới như ô tô điện, an toàn luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Xe điện VinFast đã chứng minh điều đó khi vượt qua một loạt các bài kiểm tra nghiêm ngặt để thâm nhập thị trường Mỹ.
Thứ hai là vấn đề sạc pin. Ở Mỹ, VinFast đã phát triển hạ tầng sạc pin rất tốt ở khu vực Los Angeles, Orange County (California), do đó việc tìm một trạm sạc phù hợp không phải là vấn đề. Nhiều người còn được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc Electrify America nhờ chương trình ưu đãi đặt cọc xe vào tháng 9 năm trước, hoặc có thể sạc tại nhà rất thuận tiện.
Một chiếc xe đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý và không gặp nhiều vấn đề về pin, sạc thì chắc chắn sẽ thu hút sự ủng hộ và tin tưởng từ nhiều người dùng.
- Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến đả kích, tranh luận về xe điện, đặc biệt là đối với một hãng xe mới như VinFast khi bước vào thị trường toàn cầu, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút lòng tin từ người tiêu dùng quốc tế?
Khi xe Hyundai mới ra mắt tại Mỹ cách đây 30 năm, không ai tin rằng đó là một chiếc xe tốt cho đến khi một video clip được phát tán cho thấy chiếc xe này có thể chạy đến 120 dặm/giờ.
Tương tự, khi nghe tin VinFast xuất khẩu xe sang Mỹ ban đầu, nhiều người đã ngạc nhiên và có lẽ là không tin tưởng. Tuy nhiên, rõ ràng, chỉ khi trải nghiệm mới thấy được chiếc xe chạy như thế nào. Tôi tin rằng sau khi trải nghiệm, họ sẽ có cơ sở hơn để quyết định.
“Dải cánh chim chữ V sẽ tỏa sáng trên các con đường của thế giới”
- Trong khu vực Đông Nam Á, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang phát triển mạnh mẽ, nhưng không phải quốc gia nào cũng có thương hiệu ô tô của riêng mình. Việt Nam đang thực hiện điều này với VinFast. Với ông, điều đó có ý nghĩa như thế nào?
Mọi sản phẩm mới luôn cần sự ủng hộ từ mọi người, đặc biệt là với những sản phẩm tiên phong như ô tô điện.
Tôi rất vui và tự hào khi “khoe” với bạn bè về chiếc ô tô điện của người Việt. VinFast không chỉ là hãng ô tô đầu tiên của Việt Nam mà còn là một trong những hãng ô tô hàng đầu chuyển từ xe xăng sang xe điện trên toàn thế giới.
Hãy tưởng tượng một tấm bức tranh về tương lai của xe điện trên toàn cầu, chắc chắn rằng trong đó sẽ có những chiếc xe điện thông minh của VinFast, với dải cánh chim chữ V tỏa sáng trên mọi con đường. Một hình ảnh mang tính biểu tượng cho quốc gia, cho trí tuệ và lòng nhiệt thành của người Việt Nam.
- Là một người đang sinh sống và làm việc chủ yếu tại Mỹ, thường xuyên đi lại nhiều nơi, ông cảm nhận thế nào về hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, đặc biệt là khi có nhiều doanh nghiệp Việt như VinFast tự tin bước vào cánh cửa toàn cầu?
Tôi đã gặp gỡ nhiều nhân vật quốc tế, từ các nhà lãnh đạo quốc gia đến các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới, và ấn tượng sâu sắc về Việt Nam vẫn liên quan chặt chẽ đến những gì đã xảy ra trong quá khứ với chiến tranh và tinh thần kiên cường của dân tộc. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện, một cái nhìn qua một góc nhìn quá khứ!
Việt Nam hiện đại hóa, an toàn và năng động, hướng tới tương lai và khẳng định bản sắc dân tộc ở mọi lĩnh vực.
Trong lĩnh vực công nghệ và khoa học, VinFast đã đưa tên Việt Nam lên bản đồ thế giới của ngành công nghiệp ô tô. Điều đó thực sự là một thành tựu khi một quốc gia từng trải qua những hậu quả nặng nề do chiến tranh lại đứng ở hàng đầu trong việc thúc đẩy cách mạng ô tô điện trên toàn cầu!
- Ông nghĩ rằng cách nào có thể lan tỏa hình ảnh của một Việt Nam mới mẻ và năng động đến bạn bè quốc tế?
Trong quan điểm của tôi, điều đó có thể được thể hiện thông qua phong cách nhiếp ảnh. Trong tương lai, các triển lãm của tôi sẽ không chỉ tập trung vào những đau thương của quá khứ mà còn là về một Việt Nam hiện đại, sôi động và tiến bộ, về những con người thông minh và sáng tạo của Việt Nam!
Đó cũng là lẽ sống mà các doanh nghiệp Việt Nam như VinFast muốn truyền tải đến thế giới. Đưa sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, cạnh tranh một cách công bằng trong thị trường toàn cầu là một phương tiện để phổ biến hình ảnh hiện đại và khẳng định vị thế của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Nick Út, nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt, là một cựu phóng viên ảnh với hơn 50 năm kinh nghiệm làm việc tại hãng thông tấn AP . Ông trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với bức ảnh “Em bé Napalm” chụp tại Trảng Bàng - Tây Ninh vào năm 1972. Bức ảnh này đã giúp ông giành được giải Pulitzer danh giá vào năm 1973 và lan tỏa thông điệp về sự đau đớn của cuộc chiến tranh tại Việt Nam trên toàn cầu.