Nhiều người mua xe điện thường cảm thấy thất vọng với dịch vụ của các đại lý, dẫn đến việc đánh giá của họ thấp hơn nhiều so với người dùng mua xe xăng thông thường.
Widewail là một công ty quản lý đánh giá và danh tiếng sản phẩm từ Mỹ. Sau khi thu thập dữ liệu từ hơn 800.000 đánh giá trên Google về các đại lý xe, họ phát hiện ra rằng người mua xe điện phàn nàn nhiều hơn đáng kể so với người mua xe xăng.
Theo dữ liệu mà họ công bố, có 7% người mua xe xăng đánh giá đại lý 1 sao vì trải nghiệm không tốt. Tỉ lệ này với người mua xe điện gấp đôi (14%). Đối với các hãng xe giao xe trực tiếp cho người dùng mà không cần đại lý (như Tesla), tỉ lệ đánh giá 1 sao còn lên đến 25%.
Xe điện thường mang lại trải nghiệm dịch vụ kém hơn so với xe xăng, điều này được thể hiện qua đánh giá toàn cầu đã được thu thập.
Một số con số đáng chú ý khác mà Widewail nhận thấy là người mua xe điện thường ít khi để lại đánh giá hơn đáng kể. Ví dụ, một trung tâm bán lẻ và dịch vụ của Tesla có trung bình 2,6 đánh giá mỗi tháng. Trong khi mức trung bình của toàn thị trường là 9,6.
Để giải thích các số liệu trên, có thể chênh lệch đến việc người dùng xe điện ít khi phải đến đại lý. Loại xe này yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng ít hơn đáng kể so với xe xăng. Tuy nhiên, nếu có sự cố hoặc cần phải thay thế linh kiện nào đó, số tiền mà người dùng phải chi ra để khắc phục lớn hơn nhiều.
Ngoài ra, với các thương hiệu bán xe trực tiếp tới người dùng, việc thiếu nhân viên bán hàng tốt cũng làm mất đi điểm số đánh giá. Hơn một nửa số đánh giá tích cực, theo phát hiện của Widewail, nhấn mạnh vào trải nghiệm được mang lại bởi nhân viên.
Việc một số hãng xe trực tiếp bàn giao xe cho khách hàng mà không thông qua đại lý có ưu và nhược điểm. Ảnh: Carscoops
Tuy nhiên, đây cũng là một nguồn gây tổn thất lớn với người dùng nếu nhân viên không có thái độ tốt, theo như phần lớn phản hồi tiêu cực được Widewail thu thập.
Một số phản hồi tiêu cực khác từ người dùng xe điện bao gồm sự không thể sửa hết lỗi, chi phí cao như đã đề cập ở trên và thời gian chờ đợi dài.