Tình huống của chuyến bay SQ321
Theo thông tin từ Flightradar24, chiếc máy bay Boeing 777-300ER của Singapore Airlines mang số hiệu SQ321 đã gặp nhiễu động không khí trên bầu trời Myanmar vào lúc 7:49 giờ GMT ngày 21/5/2024, dẫn đến thay đổi độ cao đột ngột.Dữ liệu chuyến bay cho thấy SQ321 gặp phải dông tố trong khoảng 1 phút, khiến độ cao biến đổi không đều, với biên độ lên tới 400ft (152 mét). Sau đó, máy bay đã ổn định ở độ cao 37.000ft (11.277 mét).Trong khi độ cao thay đổi, tốc độ của Boeing 777-300ER cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, tăng giảm trong khoảng 507 mét/phút và 468 mét/phút chỉ trong 3 giây.Nhiễu động không khí là tình huống không khí bị nhiễu loạn, không ổn định, thường xảy ra trước dông bão, theo Airbus.
Theo Airbus, nhiễu động không khí là tình huống không khí bị nhiễu loạn bất thường, không ổn định, thường gặp lúc sắp có dông bão.Các radar thời tiết có thể phát hiện hạt hơi nước trong khí quyển, giúp dự báo thời tiết chính xác hơn. Hãng hàng không lên kế hoạch dựa trên dự báo để bơm nhiên liệu dự phòng và chuẩn bị cho các tình huống máy bay có thể gặp phải.Clear Air Turbulence (CAT) là hiện tượng nhiễu động không khí xảy ra khi trời quang mây tạnh, làm máy bay bị rung lắc dữ dội, theo FAA Hoa Kỳ.Các yếu tố như hiện tượng đối lưu không khí hoặc bão có thể gây ra nhiễu động không khí. Sự trộn lẫn không khí gây ra mất cân bằng, làm chuyến bay bị gập ghềnh, tương tự như xe chạy trên đường gập ghềnh. Các luồng không khí bị gián đoạn cũng gây ra nhiễu động không khí.Khi máy bay gặp nhiễu động không khí, hành khách cần thắt dây an toàn để tránh bị thương nếu bị hất tung lên trần máy bay.
Ảnh chụp bên trong chiếc SQ321 sau sự cố cho thấy mặt nạ dưỡng khí rơi xuống khắp nơi, các mảng nhựa trên trần máy bay bị bung ra. Một số hành khách bị văng lên đụng trần máy bay nhưng may mắn không bị thương.Đối với máy bay thân dài, phía đuôi máy bay sẽ ít êm ái nhất, phần giữa tuy ồn nhưng êm ái hơn, đặc biệt là phía trước đôi cánh.Nghiên cứu của Hội đồng An toàn giao thông Hoa Kỳ năm 2021 cho thấy 'nhiễu động không khí' chiếm hơn ⅓ số ca báo cáo sự cố uy hiếp an toàn bay trong giai đoạn từ năm 2009 - 2018, và là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương cho hành khách khi bay.
Tử vong vì máy bay bị nhiễu động không khí rất hiếm khi xảy ra. Trong 25 năm qua, chỉ có 1 trường hợp hành khách tử vong vì nhiễu động không khí, đó là nạn nhân trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines hôm 21/5.Trước vụ SQ321, một hành khách khác từng tử vong vì nguyên nhân tương tự xảy ra năm 1997 trên chiếc Boeing 747 của United Airlines, Mỹ.